Thứ sáu, 19/04/2024 07:32 (GMT+7)

Trương Anh Đào: Áp lực khi hát cải lương là con nghệ sĩ cải lương

MTĐT -  Thứ hai, 27/05/2019 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chinh phục ban giám khảo với vở diễn kinh điển Tô Ánh Nguyệt, nhưng Trương Anh Đào lại rất sợ nếu bị so sánh với NSND Lệ Thuỷ.

Đêm thi thứ 8 với chủ đề Vai diễn trong mơ trong chương trình Sao Nối Ngôi, một đêm thi thú vị với những vai diễn kinh điển được lớp nghệ sĩ trẻ ao ước một lần hoá thân, không thể không nhắc tới vở cải lương kinh điển Tô Ánh Nguyệt được dàn dựng lại một cách mới mẻ,  thông qua phần trình diễn của Trương Anh Đào.

Chia sẻ về sự lựa chọn mạo hiểm khi hoá thân vào nhân vật Tô Ánh Nguyệt trong vở diễn cải lương cùng tên, Trương Anh Đào cho biết từ lúc nhỏ cô đã luôn được nghe cha mình và những cô chú hát cải lương, vì vậy dù không theo nghiệp cải lương của gia đình, nhưng tình yêu với cải lương vẫn luôn âm ỉ cháy trong cô. Và khi có cơ hội, cô liền chọn ngay vở diễn mà mình yêu thích.

Tuy nhiên, Trương Anh Đào cũng thẳng thắn thừa nhận: “Nhiều người nghĩ có cha là một nghệ sĩ cải lương thì sẽ dễ dàng hơn trong việc thể hiện vai diễn này, tuy nhiên với tôi đó lại là một áp lực rất lớn.” Nhưng may mắn, cha cô lại là người luôn tận tình chỉ dạy để cho Trương Anh Đào có thể hoàn thành tốt vai diễn của mình.

Trương Anh Đào bày tỏ khi chọn vai Tô Ánh Nguyệt kinh điển này, điều cô lo lắng nhiều hơn là sợ bị so sánh với NSND Lệ Thuỷ - người nghệ sĩ gắn liền với hình ảnh Tô Ánh Nguyệt rất thành công trong suốt nhiều năm qua.  Trương Anh Đào chia sẻ: Tôi là một người trẻ và chắc chắn sẽ rất khó để có thể bằng được các tiền bối đi trước, nên tôi càng phải trải nghiệm để học hỏi. Và để có thể hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc, nữ thí sinh thổ lộ bản thân nghĩ đến mẹ trước tiên và sau đó là con của cô để có thể thấm nhuần tâm tư tình cảm của nhân vật.

Lần đầu tiên nhìn thấy cô con gái út của mình quyết định thử sức với loại hình nghệ thuật truyền thống của gia đình – Cải lương, nghệ sỹ Trương Hoàng Long không khỏi xúc động: “Dù Trương Anh Đào là đứa con duy nhất theo con đường nghệ thuật giống tôi, nhưng tôi hát cải lương, còn con gái lại hát nhạc dân ca trữ tình. Vì vậy mà khi nhìn thấy con gái hát cải lương, tôi rất hạnh phúc”.

Chia sẻ về trích đoạn Tô Ánh Nguyệt nhận được rất nhiều lời khen từ phía ban giám khảo nhờ phần dàn dựng mới mẻ và lần đầu tiên có phần kết hợp táo bạo với vẽ tranh cát trực tiếp đầy chất điện ảnh, đạo diễn Quang Thảo – người dàn dựng vở diễn này cho biết, lúc đầu khi nhận được chủ đề đêm diễn anh đã rất lo lắng vì Trương Anh Đào vốn là một ca sĩ nhưng lại đề nghị chọn vai diễn Tô Ánh Nguyệt trong một vở cải lương kinh điển.

Nhưng vì đây là ước mơ của Trương Anh Đào, nên anh đã quyết định giúp  cô dàn dựng lại tác phẩm cho phù hợp với chương trình, nhưng vẫn đảm bảo được tinh thần của vở diễn Tô Ánh Nguyệt.  Đặc biệt, Quang Thảo còn cho biết việc sử dụng tranh cát còn giúp anh minh hoạ được nội tâm nhân vật hay ở những trường đoạn mà nhân vật đang bị tác động. Anh nói: “Đây không chỉ là áp lực của riêng tôi hay Trương Anh Đào, mà còn là áp lực của một nghệ sĩ vẽ tranh cát khi phải vẽ trực tiếp trên sân khấu. Không chỉ vẽ thật nhanh, đầy cảm xúc mà còn phải cho người xem cảm giác trọn vẹn.” Quang Thảo cũng làm rõ dụng ý của mình khi sử dụng tranh cát trong vở diễn: “Tất cả những thứ trong cuộc đời Nguyệt đều như những hạt cát. Và chỉ cần một cơn bão cát đi qua thì tất cả đều bị xoá nhoà.

Nam đạo diễn còn cho biết, với tinh thần của những người trẻ đến với cuộc thi Sao Nối Ngôi, anh hy vọng mang đến cho các khán giả mộ điệu cải lương một bản dựng mới, một cái nhìn mới, gần gũi hơn với các khán giả hiện đại ngày nay nhưng vẫn giữ được tinh thần cốt lõi của Tô Ánh Nguyệt.

Bạn đang đọc bài viết Trương Anh Đào: Áp lực khi hát cải lương là con nghệ sĩ cải lương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.