Thứ tư, 24/04/2024 14:26 (GMT+7)

Văn hóa 'xả rác'

Ngô Văn Giá -  Thứ sáu, 13/10/2017 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lâu lâu rồi mình mới đi đổ rác. Cạnh chỗ tập kết rác là một bãi gửi xe. Cổng vào bãi gửi xe là một cô gái chân dài, váy ngắn, giầy cao, môi đỏ, móng xanh...

Trông cũng xinh. Chắc thị đang chờ chàng đánh xe từ bãi ra. Thị đang nhem nhẻm ăn bim bim (snach). Thỉnh thoảng thị dùng giấy ăn chấm môi chấm mắt chấm linh tinh. Mỗi lần chấm xong, thị lại vứt đánh roẹt cái xuống đường. Chỗ chân thị đứng, vung vãi những miếng bim bim to nhỏ, do thị bị mẻ môi (chắc thế) rơi xuống.

Mình tức lắm. Trong đầu, mình tính hay là nhắc nhở một câu, liệu có nên không?

Loáng một cái, mình nghĩ đến mấy kịch bản có thể xảy ra:

Kịch bản 1:
-Em ơi, người đẹp thế này sao lại nỡ xả rác ra đường thế kia?
Nó lừ mắt: 
- Việc gì đến thằng già? Nhà ông đấy à? Rách việc! Nói xong nó quay ngoắt đi, mồm vẫn nhem nhẻm bim bim như chưa hề có chuyện…đứng tim.

Kịch bản 2: 
-Dạ, cháu xin lỗi chú. Cháu vô ý quá. Cháu dọn ngay đây ạ.
-Không sao. Cháu nói được thế thì già này mừng rồi, chứ ai chả có lúc sơ ý…như cu Tí.

Kịch bản 3:

Đang lúc mình với nó cãi nhau, bạn trai nó đánh xe ra tới nơi.
-Em yêu, có chuyện gì đấy?
-Chả liên quan đến thằng già này, nhưng nó lại chửi em vứt rác xuống đường. Nó xúc phạm em. Nó sỉ nhục em. Anh muốn làm thế nào thì làm?
-A, đ…m thằng già. Việc đ…gì đến mày. Mày… mày muốn gì?Mình dõng dạc quát to: 
-Tao muốn chúng mày nhặt những cái rác rưởi bẩn thỉu do chúng mày xả ra rồi ném vào thùng rác kia ngay!

Nghe tiếng quát tháo, dân cùng xóm bên đường đổ ra. Những tiếng hô đúng rồi đúng rồi, con gái con đứa mà vô ý thế à? Đẹp mặt nhỉ? Đồ vô duyên…
Trông thấy lực lượng hùng hậu, hai đứa lên xe lủi nhanh, kịp trước khi bị bắt cúi xuống nhặt sạch rác.
Sở dĩ mình dám quát to như thế chẳng qua là… “Chó cậy gần nhà”, hà hà.

Nhưng cũng có thể có một tình tiết dễ thương. Chàng trai bảo cô gái: “Em làm thế là sai rồi đấy. Chịu khó nhặt lên, xin lỗi các bác rồi đi. Nếu em không nhặt, thì anh nhặt”. Nói xong, chàng trai cúi xuống nhặt mấy miếng giấy và những mảnh bim bim. Cô gái có phần tẽn tò, xấu hổ.

* * *
Ấy là giàu trí tưởng…bở thế thôi. Mình cũng chả dám nhắc nó câu nào. Thôi, chả phải đầu lại phải tai. Cãi nhau với đám mắt xanh mỏ đỏ tóc hung này hãi lắm, mệt người.

Sớm hôm sau, khi đi làm, mình liếc qua chỗ ấy. Vẫn nguyên mấy tờ giấy ăn rữa nát, lại thêm cái vỏ bao bim bim chềnh ềnh ra đấy; còn những mảnh vụn bim bim chắc đã góp phần vào bữa tiệc đêm của lũ chuột cống rồi.

Bạn đang đọc bài viết Văn hóa 'xả rác'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.