Thứ ba, 19/03/2024 14:51 (GMT+7)

5 ngôi chùa linh thiêng, điểm hành hương lý tưởng đầu năm 2020

MTĐT -  Thứ bảy, 25/01/2020 12:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bạn có kế hoạch đi chùa cầu an, cầu phúc vào những dịp tết 2020 đầu năm Canh Tý thì không thể bỏ qua 5 ngôi chùa nổi tiếng, linh thiêng ở Sài Gòn dưới đây.

Vùng đất phương Nam, nơi tập trung nhiều ngôi chùa linh thiêng mang tính văn hóa dân gian, luôn là điểm đến tâm linh của du khách thập phương trong dịp Tết Nguyên đán.

Muốn tìm một chốn thanh tịnh, yên bình để lắng đọng tâm hồn theo những tiếng chuông chùa vào dịp đầu năm 2020 thì đừng bỏ qua các ngôi chùa nổi tiếng tại Sài Gòn.

Chùa Giác Lâm

Chùa Giác Lâm.

Là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở TP HCM, chùa Giác Lâm (quận Tân Bình) có rất đông du khách viếng thăm. Kiến trúc của ngôi chùa được xem là tiêu biểu ở miền Nam, theo kiểu chữ Tam gồm ba dãy nhà ngang nối liền nhau. Chính điện với kiểu nhà dân gian truyền thống một gian hai chái với bốn cột chính gọi là tứ trụ. Toàn cảnh chùa khá rộng và yên ắng rất thích hợp cho phật tử, du khách hành hương. Đến đây du khách có thể tìm hiểu thêm về những giá trị lịch sử văn hóa, kiến trúc, điêu khắc mà ngôi chùa vẫn còn lưu giữ đến ngày hôm nay.

Chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm được khởi công xây dựng vào năm 1964 – là ngôi chùa rộng lớn, xinh đẹp, được trang bị cơ sở vật chất khang trang bậc nhất tại Sài Gòn. Kiến trúc chùa rất độc đáo với tháp đá 7 tầng cao 14 mét, các góc mái chùa uốn cong theo kiểu chùa ở miền Bắc, chính giữa nóc có bánh xe pháp luân, các góc đều tạc hình đầu phượng. Những hoa văn, họa tiết được chạm khắc theo phong cách văn hóa đời Lý – Trần. Cả tên và kiến trúc của ngôi chùa được lấy nguyên mẫu từ một ngôi chùa gỗ ở Bắc Giang, trung tâm của phái Trúc Lâm Yên Tử.

Chùa Vĩnh Nghiêm có khuôn viên rộng lớn, thoáng đãng và rất thanh tịnh. Là điểm hành hương lễ Phật của đông đảo quý Phật tử tại thành phố và cả những tỉnh thành lân cận.

Chùa Phổ Quang

Chùa Phổ Quang là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngày nay, nơi đây được nhiều người dân thành phố thường xuyên thăm viến, cầu phúc, thể hiện lòng tôn kính, tín ngưỡng phật giáo.
Chùa Phổ Quang sở hữu cảnh quan đẹp và rất thanh tịnh vì nằm ở cuối một con đường nhỏ. Là ngôi chùa có tuổi thọ lâu đời, thuộc hệ phái Bắc tông. Chùa Phổ Quang được xây dựng từ năm 1951, do hòa thượng Nguyễn Viết Tạo khởi công xây dựng.

Chùa Bà Ấn

Chùa Bà Ấn hay đền Bà Ấn, là tên gọi chung của chùa Mariamman, được chính những người Ấn xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 20, sau nhiều lần trùng tu thì chùa vẫn còn được lưu giữ cho đến ngày nay.

Chùa Bà Ấn nằm ngay trung tâm Sài Gòn, được rất nhiều người biết đến. Đây cũng là điểm tham quan, dâng hương cúng lễ vào những dịp đặc biệt. Hiện nay, chùa Mariamman đang được chính quyền quận 1 và người Việt gốc Ấn trông coi và quản lý. 

Chùa Bà Ấn là nơi rất linh thiêng, chính vì thế xuất hiện rất nhiều người buôn bán các vật phẩm lễ cúng kiến, đồ dâng hương được bán rất đa dạng và phong phú, các mặt hàng phổ biến là nhang cúng, dầu ăn, gạo, dừa trái, … là nơi tín ngưỡng linh thiêng nên không thể thiếu những người buôn bán vật phẩm để tế lễ, đồ tế ở đây khá đa dạng và phong phú, chủ yếu là gạo, dầu ăn, nhang cúng, dừa trái…  Mỗi ngày đều có người đến dâng hương cúng kiếng. Chùa sẽ đông hơn vào những dịp lễ Tết.

Chùa Ngọc Hoàng

Chùa Ngọc Hoàng được khởi công xây dựng từ năm 1892 đến năm 1900 với diện tích 2000 m2. Còn có tên gọi khác là chùa Phước Hải.

Được biết đến là ngôi chùa cổ linh thiêng bậc nhất Sài Gòn. Người người ghé tai nhau nhưng câu chuyện linh thiêng về chùa – nơi bạn chỉ cần thành tâm và sờ vào tượng ông Tơ, bà Nguyệt, Thánh mẫu sẽ cầu được con, cầu được tình duyên mau tới. Vì thế, mỗi dịp lễ, Tết, và cả ngày thường người dân đều đổ về chùa Ngọc Hoàng rất đông để lễ bái.

Chùa mang nét kiến trúc trung hoa, chùa Ngọc Hoàng hiện đang lưu giữ những bức tượng điêu khắc bằng gỗ đẹp và rất quý giá. Bên cạnh đó, khuôn viên còn có hồ sen đẹp cho hoa nở tỏa hương thơm mát, có một hồ nuôi rùa với số lượng lên đến hàng nghìn con. Đây là nơi phóng sanh rùa của các quý phật tử khi đến tham quan chùa.

Chùa Ngọc Hoàng được công nhận là di sản kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1994. Chùa còn nổi tiếng hơn khi được tổng thống Mỹ Barack Obama viếng thăm hồi tháng 5/2016.


Theo Đời sống Plus/GĐVN
Bạn đang đọc bài viết 5 ngôi chùa linh thiêng, điểm hành hương lý tưởng đầu năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.