Thứ sáu, 29/03/2024 03:37 (GMT+7)

Bắc Giang: Không tổ chức Lễ hội Yên Thế năm 2020

Hà Văn Đạt -  Thứ sáu, 28/02/2020 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Yên Thế thông báo không tổ chức Lễ hội kỷ niệm 136 năm cuộc khởi nghĩa Yên Thế (1884-2020).

Do những e ngại liên quan đến dịch Covid-19, ngày 25/2, UBND huyện Yên Thế đã ra thông báo không tổ chức Lễ hội kỷ niệm 136 năm cuộc khởi nghĩa Yên Thế (1884-2020), để đảm bảo sức khỏe cho người dân và du khách.

Thực hiện Công điện số 393/CĐ-BVHTTDL ngày 31/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công điện số 328/CĐ-UBND ngày 01/02/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trong hoạt động lễ hội, di tích trên địa bàn tỉnh; sau khi báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Yên Thế thông báo không tổ chức Lễ hội kỷ niệm 136 năm cuộc khởi nghĩa Yên Thế (1884-2020).

UBND huyện Yên Thế giao Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao, UBND các xã, thị trấn trong huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể nhân dân trong huyện và du khách thập phương về việc không tổ chức lễ hội.

Lễ hội kỷ niệm Cuộc khởi nghĩa Yên Thế là một hoạt động văn hóa đặc sắc của nhân dân huyện Yên Thế nói riêng và của tỉnh Bắc Giang nói chung. Lễ hội nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước của nhân dân. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa trong Cuộc khởi nghĩa Yên Thế; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngày 15/3/2014, Lễ khánh thành Tượng đài Hoàng Hoa Thám bằng đồng được diễn ra trang trọng phía trước đền Thề, Khu Di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám. Bức tượng bằng đồng được xây dựng từ tấm lòng của Hội đồng hương tỉnh Bắc Giang tại Hà Nội vận động con em khắp nơi trên cả nước, tri ân công lao và sự đóng góp của người Anh hùng Hoàng Hoa Thám trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Khu di tích lịch sử văn hoá về cuộc khởi nghĩa nông dân Yên Thế đã tạo thành một quần thể di tích lịch sử có giá trị to lớn được chính quyền và người dân nơi đây trân trọng, gìn giữ. Khu di tích khởi nghĩa Yên Thế là bằng chứng thuyết phục cho tinh thần quả cảm, bất chấp hy sinh của nghĩa quân Đề Thám nhằm giành lại độc lập, tự do. Hệ thống đồn Phồn Xương, Đền Thề, đồn Hố Chuối, đồn Hom, chùa Lèo, đình Dĩnh Thép, chùa Thông, động Thiên Thai, đền Cầu Khoai là 9 điểm trong tổng số 23 điểm di tích những địa điểm khởi nghĩa Yên Thế đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 548/QĐ-TTg xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt ngày 10/5/2012.

Biểu diễn võ sáo tại lễ hội Yên Thế

Hàng trăm năm đã trôi qua, những dấu tích, những địa điểm lịch sử về phong trào khởi nghĩa nông dân Yên Thế chống lại thực dân Pháp xâm lược lừng lẫy kéo dài gần 30 năm vẫn còn lưu giữ trên quê hương Yên Thế rất đậm nét. Mặc dù cuộc khởi nghĩa đã lùi xa nhưng âm vang của nó vẫn còn vang vọng mãi mai sau.

Đâu đó vẫn luôn còn mãi câu tuyên ngôn hùng hồn, đanh thép của Hoàng Hoa Thám từng tuyên bố với thực dân Pháp “Chúng tôi gắn bó với phong tục của đất nước chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ phong tục ấy dù có phải hy sinh cả tinh mạng”. /.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Không tổ chức Lễ hội Yên Thế năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.