Thứ ba, 16/04/2024 22:42 (GMT+7)

Cha đẻ của ca khúc nổi tiếng 'Cho Vừa Lòng Em' đã qua cơn nguy kịch

Mạc Tường Vi -  Thứ bảy, 15/08/2020 08:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại BV QT Becamex, Bình Dương, êkip Bác sĩ vừa thực hiện thành công ca mổ về sỏi mật và các bệnh liên quan nội tạng cho NS Mặc Thế Nhân, hiện tại sức khỏe của ông diễn biến theo chiều hướng tốt.

Nhạc sĩ "Cho Vừa Lòng Em" đã làm thủ tục nhập viện tại bệnh viện quốc tế Becamex, Bình Dương trước đó mười lăm ngày trong tình trạng đau bụng, ói ra mật xanh. Tại đây bác sĩ khám và cho kết quả sỏi mật, yêu cầu mổ.

Ngày 13-8 Nhạc sĩ Mặc Thế Nhân lên bàn mổ với tình trạng sức khỏe rất yếu, ca mổ cực kỳ  nghiêm trọng. Chị Phan Phúc Phi Phi con út của ông cho biết: Hôm đó Bác sĩ thông báo ca mổ sẽ mất 80% kết quả xấu, chỉ còn lại 20% là may mắn, cả gia đình chúng tôi rất lo sợ chỉ biết  cùng nhau cầu nguyện cho ba. Giờ đây ca mổ đã thành công, sức khoẻ ba dần tốt lên, chúng tôi không biết nói gì hơn, gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn đội ngũ y, Bác sĩ của bệnh viện đặc biệt bác sĩ Phúc, bác sĩ Nghĩa, bác sĩ Trí đã giúp ba tôi qua cơn nguy kịch.

Chị kể thêm về tiền sử bệnh của nhạc sĩ: Trước đây ba tôi có bệnh về gan, sỏi mật, phổi nhưng không khám, điều trị vì lúc đó còn trẻ, khỏe không sao. Khi bị đột quỵ tai biến cách đây 2 tháng đã điều trị ở bệnh viện về, sức khỏe đang tiến triển tốt đẹp thì tối hôm đó cách nay khoảng 3 tuần ông bị đau bụng, ói ra mật xanh nên chúng tôi đưa ba vào bệnh viện. Thời gian ba tôi bệnh, đã có rất nhiều bạn bè và giới nghệ sĩ của ba thăm hỏi và động viên, chúng tôi vô cùng biết ơn, chị Phi Phi chia sẻ. 

Nhạc sĩ Mặc Thế Nhân đã bước qua tuổi 82, ông có mái tóc trắng như mây, trông dáng điệu ông vẫn còn những nét lãng tử nhưng gần đây về vấn đề sức khỏe , ông đã xẩy ra nhiều sự cố.

Tháng 5-2020 ông bị tai biến mạch máu não, đột quỵ điều trị tại bệnh viện Quốc tế Becamex, Bình Dương, sau khi xuất viện về nhà ông bị nói đớt và tay chân tê liệt, được điều trị nhiều phương pháp, dần hồi phục lại sau trận tê liệt.

Nhạc sĩ Mặc Thế Nhân tên thật là Phan Công Thiệt, sinh năm 1939 tại Sài Gòn, bút danh Mặc Thế Nhân, ông lý giải tên bút danh Mặc Thế Nhân là "góp giọt mực cho đời." Ông có gần 200 ca khúc, sự nghiệp sáng tác của ông đã nổi lên từ những năm trước giải phóng.

Năm 13 tuổi, ông tham gia văn nghệ học đường. Năm 17 tuổi, ông thọ giáo nhạc lý với các nhạc sĩ Thẩm Oánh, Hùng Lân tại trường ca vũ nhạc phổ thông Sài Gòn. Hai năm sau ra trường, ông gia nhập ban Hoa Niên. Ngoài ra, ông còn cộng tác với ban nhạc Xuân Bình để trình diễn nhạc trên đài truyền thanh.

"Trăng Quê Hương" là tác phẩm đầu tay của ông được ra đời năm 1958 và tiếp theo là ca khúc "Vui Tàn Ánh Lửa" năm 1959. Giai đoạn này, ông đứng ra thành lập và điều khiển các ban Văn nghệ thông tin quận 1, Tổng hội sinh viên học sinh Đô Thành, ban Luân Vũ. Bên cạnh đó, ông còn là ký giả tân nhạc kịch trường cộng tác với nhật báo Lẽ Sống, tuần báo Bình Dân với bút hiệu Mộng Thu, Giang Ái Sĩ. Ngoài ra, ông còn thực hiện băng nhạc Nhã Ca và mở lớp nhạc tại Đakao, quận 1.

"Em Về Với Người", "Cho Vừa Lòng Em", "Ngày  Xuân Vui Cưới" là những ca khúc tiêu biểu của ông với những ca sĩ trình bày: Phú Sĩ, Evis Phương, Chế Linh, Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Lệ Quyên, danh hài Hoài Linh với ca khúc "Ngày Xuân Vui Cưới" vui nhộn được khán giả yêu thích. Hương Lan là người thể hiện thành công nhất với ca khúc "Cho Vừa Lòng Em." Ông tâm sự: Lúc mới ngoài hai mươi tuổi, bước vào cuộc tình thứ hai với một nữ sinh ở Nha Trang. Sau cuộc yêu đương thề hẹn, một lần đang ở Sài Gòn ông nhận được thư bạn gái báo tin cô ấy lên xe hoa. Ông nghẹn ngào ứa lệ và ca khúc "Cho Vừa Lòng Em" bắt đầu hình thành từ đó...". Cho Vừa Lòng Em" như một lời oán trách nhẹ nhàng - giai điệu lãng mạn trữ tình, với tâm tư của người nhạc sĩ bị tình phụ rất xúc động làm say đắm lòng người: "Thôi rồi ta đã xa nhau kể từ đêm pháo đỏ rượu hồng. Anh đường anh em đường em yêu thương xưa chỉ còn âm thầm...", bài hát được gắn liền với tên tuổi ông một thời vang bóng.

Bạn đang đọc bài viết Cha đẻ của ca khúc nổi tiếng 'Cho Vừa Lòng Em' đã qua cơn nguy kịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.