Thứ tư, 24/04/2024 22:17 (GMT+7)

Đặc sắc 'Điệu tâm hồn' của nữ thi sĩ Đồng Thị Chúc

MTĐT -  Chủ nhật, 18/02/2018 19:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018 MT&ĐTVN điện tử xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài thơ "Làng ơi" của Đồng Thị Chúc đã đạt giải "Lục bát trăng vàng" Cuộc thi Thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” 2014.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã nhận xét: " Đồng Thị Chúc viết lục bát như không khó khăn lắm. Dòng mạch thơ thường trôi chảy một cách nhẹ nhàng, thanh thoát. Vần điệu cũng rất tự nhiên như không phải cố ý sắp xếp mà thành… Câu thơ như không. Như thốt ra thì nó đã là thơ.

Ấy là cái chất “nữ tính” rất đáng quý của người phụ nữ chân quê tiềm ẩn tự bao giờ… Và ta cũng thấy một khả năng lục bát như được sinh ra từ hồn quê chân mộc nhưng cũng đầy trải nghiệm trường đời".

“Lục bát dâng tặng người xưa” ta thấy rưng rưng về một nữ phận đa cảm, đa đoan, chân thành, hồn hậu và giàu nghị lực để vượt qua số phận. Và ta cũng thấy một khả năng lục bát như được sinh ra từ hồn quê chân mộc nhưng cũng đầy trải nghiệm trường đời. Đó là những riêng tư mà chị muốn gửi lại cho người khi đã “Nhận ra lọn tóc bạc ngang mái đầu”. 

Tác giả Đồng Thị Chúc.

 Còn nhà phê bình văn học Thái Doãn Hiểu lại nhận xét rằng, thơ Đồng Thị Chúc là "Điệu tâm hồn của nữ thi sĩ đọng lại ở những vần lục bát rất riêng tư cốt cách dường như là những tiếng thở than nhẹ, e ấp tâm linh, sám hối thủ thỉ… và đau, đau lắm. Phải chăng, nỗi đau là di sản của nàng thơ. Nàng ban hạnh phúc bằng cái giá của thương đau.Lục bát riêng của Đồng Thị Chúc là những lời tự sự, tự hát, tự ru về chính mình, nay mở lòng ra cùng bạn đọc tri kỷ".
Chuyên mục Văn hóa của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài thơ "Làng ơi" của Đồng Thị Chúc đã đạt giải " Lục bát trăng vàng " trong Cuộc thi Thơ Lục Bát “Tổ quốc và Đạo pháp” năm 2014.

LÀNG ƠI!

Kính tặng Làng Châu – Làng tôi

Nửa đời bươn trải nơi nơi
Về tìm lấy chút thảnh thơi với Làng
Run run chân bước khẽ khàng
Con tim đập giữa muôn vàn nhớ mong

Nơi xa xôi vẫn ngóng trông
Vẫn xin Làng mở rộng lòng đón đưa…
Giờ dừng chân ở ngõ xưa
Lũy tre xanh ngắt như vừa đi đâu.

Vũng sâu trước có Quán Cầu(1)
Làng thường dâng cháo chia sầu chúng sinh.
Xưa kia Làng dựng mái Đình
Sao không thấy nữa hay dinh nơi nào?

Một mình bước thấp bước cao
Rẽ sang lối giữa hướng vào gốc đa
Lẽ nào mình mắt bị hoa?
Rõ ràng trước có cây đa chỗ này

Cạnh đây là chiếc cổng xây
Nhặt viên gạch vỡ lòng day dứt lòng
Nặng nề quay gót đi vòng
Giếng Thần(2) xem nước còn trong không nào?

Quanh bờ cỏ dại thấp cao
Soi không thấy bóng, lòng sao rối bời…
Rưng rưng tôi gọi giữa trời
Làng ơi! thuở tuổi chín mười giờ đâu?!

_____
(1) Một địa danh của Làng Châu
(2) Tên giếng của Làng Châu

Bạn đang đọc bài viết Đặc sắc 'Điệu tâm hồn' của nữ thi sĩ Đồng Thị Chúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.