Thứ bảy, 20/04/2024 07:11 (GMT+7)

Độc đáo lễ hội hội gieo cầu thôn Viên Nội

Nhật Anh -  Thứ năm, 14/02/2019 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ 4 năm một lần, lễ hội gieo cầu thôn Viên Nội (xã Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) lại được diễn ra trong không khí tưng bừng của mùa xuân.

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, thôn Viên Nội, xã Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội có ngôi đình cổ. Nơi đây thờ Thành hoàng làng là hai vị đại tướng quân Tống Vĩnh và Uông Tá thời Hai Bà Trưng (nay vẫn còn mộ phần hai ông sau làng) cùng bà Diệu La công chúa, những người đã có công đánh thắng quân xâm lược phương Bắc. Còn tục gieo cầu, theo các cụ kể lại, đó là thể hiện sự vui mừng khi tướng giặc bị chặt đầu ngay trên cách đồng thôn Viên Nội ngày nay.đã có công đánh giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi.

Hình ảnh rước kiệu chuẩn bị khai mạc lễ hội.
Người dân quanh đây hòa cùng không khí của lễ hội gieo cầu.

Tới tham dự lễ hội làng năm nay có Giáo sư, nhà sử học Lê Văn Lan cùng các vị lãnh đạo của huyện Đông Anh và đông đảo nhân dân Viên Nội và du khách thập phương. Phát biểu tại lễ hội, nhà sử học Lê Văn Lan đánh giá: “Đây là lễ hội có truyền thống từ lâu đời nên nhân dân Viên Nội nói riêng và toàn huyện Đông Anh nói chung cần phải giữ gìn và phát huy”.

Sau lời phát biểu, ông Nguyễn Xuân Thắng (Trưởng Ban tổ chức lễ hội) tuyên bố khai mạc lễ hội gieo cầu. 

Khác với các lễ hội cướp cầu khác, lễ gieo cầu của thôn Viên Nội chỉ dừng lại khi quả cầu được gieo vào trong sân đình, khi đó lễ hội mới thực sự chấm dứt. Chính cái lệ này, lễ hội gieo cầu Viên Nội không có sự chiếm hữu, mà chỉ có sự cạnh tranh lành mạnh để cố gắng là người đưa được ông cầu vào đình.

Năm nay, BTC ấn định ông cầu phải được đưa vào trước 12h trưa mới được công nhận, bởi có những năm, ông cầu đi một mạch đến tận 12h đêm mới có người mang ra đình báo tin. 

Sau một thời gian 11h30 ông cầu cũng chính thức được đưa vào đình. Điều khác biệt với mọi năm là năm nay có tới 5 thanh niên đưa được ông cầu vào đình.

Lễ hội gieo cầu kết thúc trong niềm phấn khởi của mọi người mong muốn về một mùa màng bội thu.

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo lễ hội hội gieo cầu thôn Viên Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...