Thứ bảy, 20/04/2024 02:52 (GMT+7)

Dọn bàn thờ ngày Tết, cần lưu ý những gì?

MTĐT -  Thứ sáu, 01/02/2019 12:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuối năm là thời điểm các gia đình thực hiện nghi lễ lau dọn bàn thờ, bao sái bát hương. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phải kiêng kỵ những gì?

Nên lau dọn bàn thờ vào khi nào?

Có nhiều quan điểm cho rằng chỉ được lau dọn bàn thờ sau ngày ông Công ông Táo về chầu trời – ngày 23 tháng Chạp. Vì đây là thời điểm ông Công ông Táo tạm thời vắng mặt.

Tuy nhiên lau dọn bàn thờ khang trang sạch sẽ là cách để thể hiện sự tôn kính với tổ tiên và các vị thần linh, nên công việc này có thể tiến hành vào bất cứ lúc nào. Không nhất thiết phải tiến hành sau 23 tháng Chạp.

Do tục lệ của người Việt, năm mới phải đón những điều mới, nên thông thường các gia đình tiến hành lau dọn bạn thờ vào dịp cuối năm. Khi lau dọn bàn thờ, cần sự tập trung, kính cẩn và thành tâm nhất.

Người tiến hành phải là người đàn ông trong gia đình, ăn mặc nghiêm trang và thực hiện đầy đủ bài văn khấn vái trước, trong và sau khi lau dọn không gian thờ cúng quan trọng này.

Những điều cần lưu ý khi dọn bàn thờ

- Không làm đổ vỡ đồ thờ: Đồ thờ cúng trên bàn thờ là những vật linh thiêng, thể hiện sự trang trọng tôn kính với người thân và tổ tiên đã khuất, nên theo quan niệm dân Ảnh minh họa: Internet. gian, nếu không cẩn thận làm đổ vỡ thì gia chủ sẽ gặp chuyện không may vì thiếu đi sự tôn trọng với người đã khuất.

- Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì phải dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh.

- Tuyệt đối không lau bài vị của tổ tiên trước bài vị của thần Phật. Người xưa quan niệm như vậy là bất kính, mạo phạm với thần phật, thần phật có ngôi vị cao hơn nên dễ khiến tổ tiên bị chèn ép.

- Lư hương cần được rút hết chân nhang ra. Một số người sẽ để lại 3 chân nhang và đem đốt những chân nhang còn lại, chớ nên vất bừa bãi.

- Di chuyển bát chân hương tùy tiện

Các nhà tâm linh cho rằng, bàn thờ là nơi linh thiêng, phù hộ cho gia đình bình an, ấm no và hạnh phúc. Do đó, gia chủ không nên tùy tiện động chạm di chuyển. Bởi điều này sẽ làm tổ tiên, các vị thần khó an vị để phù hộ cho con cháu.

Ngoài ra, nếu di chuyển bát hương quá nhiều sẽ dễ chuyển sang hướng xấu, gây xui xẻo cho gia đình trong cả năm. Bên cạnh đó, việc di chuyển bát hương tùy tiện còn khiến lòng thành của bạn sẽ không được thần linh chứng giám, gây những điều thiếu may mắn và ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dọn bàn thờ ngày Tết, cần lưu ý những gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...