Thứ ba, 16/04/2024 12:41 (GMT+7)

Đưa tiêu bản rùa Hồ Gươm cuối cùng về trưng bày ở đền Ngọc Sơn

N.Khánh -  Thứ bảy, 16/03/2019 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16-3, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức lễ bàn giao tủ bảo quản, trưng bày và mẫu vật rùa hồ Hoàn Kiếm tại đền Ngọc Sơn, Hà Nội.

Theo PGS.TS Hà Đình Đức, khi “cụ” rùa được xem là cuối cùng của hồ Hoàn Kiếm qua đời ngày 19-1-2016, “cụ” được đưa vào Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam bảo quản trong phòng lạnh ở nhiệt độ -20 độ C.

Sáng 16/3, tiêu bản rùa Hồ Gươm cuối cùng được bàn giao cho nhà trưng bày đền Ngọc Sơn.

UBND thành phố Hà Nội sau đó quyết định bảo quản “cụ” rùa theo phương pháp nhựa hóa - phương pháp bảo quản mẫu vật tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay với khả năng bảo quản nguyên trạng mẫu vật từ hình thái, màu sắc, kể cả những phần khó như mắt và diềm mai (cấu tạo bằng sụn).

Trước đây, phương pháp làm tiêu bản bình thường là mổ nội quan, xử lý hóa chất và sau đó nhồi bông và một vài thứ khác. Nhưng phương pháp nhựa hóa hoàn toàn khác.

Cụ thể, sau khi mổ bụng, đưa hết nội quan ra, giữ lại bộ xương nguyên vẹn và được ngâm vào một loại hóa chất để bắt đầu nhựa hóa. Hóa chất ngấm vào các mô, tế bào và giữ nguyên hình dáng ban đầu.

Tiếp theo, các chuyên gia bắt đầu cho một số loại hóa chất để hút ẩm và sau đó mới bắt đầu tới giai đoạn chế tác tư thế, làm khung. Các phần da được lắp lại vào khung tư thế (được cắt, hàn, buộc cẩn thận), vì vậy hầu hết mọi thứ trên cơ thể "cụ" rùa gần như không khuyết phần nào.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có công nghệ này nên Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã thuê hai chuyên gia hàng đầu từ Bảo tàng Berlin của Đức.

Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã thuê hai chuyên gia hàng đầu từ Bảo tàng Berlin của Đức. Cụ rùa có chiều dài 2,08m, rộng 1,08m, nặng 169kg, nên quá trình làm tiêu bản họ rất cẩn trọng và tỉ mỉ. Hai vị chuyên gia người Đức đã xin ông nhiều bức ảnh để phục vụ cho việc chế tác tư thế như thật của “cụ”, đặc biệt là đôi mắt, khâu quan trọng nhất và khó nhất vì mắt thể hiện hồn của mẫu vật.

Về nơi bảo quan sau này, tủ kính đặt tiêu bản “cụ” được làm bằng kính siêu trắng. Đây là loại kính được dùng cho các dòng xe chống đạn. Kính cường lực, có khả năng chống tia UV, chống phản quang, đem đến cho người quan sát hình ảnh chân thực nhất về mẫu vật, nhất là khi người xem muốn chụp ảnh cũng không bị phản lại ánh đèn, phản hình ảnh của người chụp lên kính.

Ngoài vật liệu kính siêu hiện đại, tủ đặt tiêu bản “cụ” rùa còn có hệ thống hút ẩm với khả năng lọc bào tử phấn hoa, nấm mốc, ngăn ngừa các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến mẫu vật. Phía trên của tủ là dàn lazer lạnh, không ảnh hưởng đến mẫu vật và có thể di chuyển linh động. Tất cả các vật liệu, thiết bị kể trên nhằm giúp mẫu vật được bảo quản trong điều kiện tốt nhất, đồng thời giúp người xem chiêm ngưỡng mẫu vật một cách trọn vẹn nhất.

Bạn đang đọc bài viết Đưa tiêu bản rùa Hồ Gươm cuối cùng về trưng bày ở đền Ngọc Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?! 
Bài thơ: Năm tháng sau
Đừng nặng lòng đắng cay về chuyện cũ///Tha thứ người đã làm em tổn thương//Đôi mắt buồn... thôi nhé - đừng lệ vương///Ru bản thân bằng những điều êm dịu. 

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!