Thứ tư, 24/04/2024 04:32 (GMT+7)

DV Hạnh Thuý trải lòng về nỗi ám ảnh lớn nhất khi nuôi dạy con

Thu Hiền -  Thứ tư, 06/05/2020 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với kinh nghiệm của một bà mẹ có hai con, Hạnh Thuý chia sẻ nỗi ám ảnh luôn phải trở thành một người thông thái, trả lời tất cả những thắc mắc của con vì sợ cảm giác con sẽ xem thường mình.

Chương trình Phụ nữ ngày nay với chủ đề  “Khi mẹ là nhà thông thái” có sự tham gia của diễn viên Hạnh Thuý, ca sĩ Nam Cường và chuyên gia tâm lý Bùi Hồng Quân.

Với chủ đề trò chuyện “Khi mẹ là nhà thông thái”, diễn viên Hạnh Thuý đã vô cùng tâm đắc, cô chia sẻ: “Thật sự cá nhân Hạnh Thuý hay dạy con dựa trên những kinh nghiệm từ tuổi thơ mình. Ngày xưa Thuý cũng hay thắc mắc nhiều thứ không đâu, nhưng nếu người mà mình hỏi không giải thích được rõ ràng là mình sẽ coi thường đó ngay. Vì vậy, mỗi khi mà con Thuý hỏi một cái gì đó là lập tức mình phải “moi” ngay một câu trả lời. Có khi con hỏi khó quá mình phải viện cớ bận công việc để tranh thủ tra cứu trên mạng rồi trả lời con sau đó.”

Ca sĩ Nam Cường cũng chia sẻ thêm: “Chị Hạnh Thuý nói rất đúng. Những đứa trẻ lúc nào cũng xem ba mẹ là những thần tượng, là cái gì đó dễ sợ lắm, là cha mẹ sẽ phải biết hết tất cả mọi thứ trên đời, nên muốn biết cái gì là phải hỏi ngay. Và Nam Cường nghĩ đây cũng là lúc mình trao cho các bé những kiến thức nền ban đầu.”

MC Liêu Hà Trinh khai thác sâu hơn: “Liệu có phải lúc nào mình cũng cài đặt cho con suy nghĩ cha mẹ là những người biết tuốt, cứ không biết là phải hỏi ngay không?”. Với kinh nghiệm nuôi dạy hai con của mình, Hạnh Thuý trải lòng: “Thuý nghĩ là không nên, dù bản thân mình lúc nào cũng phải tỏ ra là biết tuốt. Nhưng các ông bố bà mẹ chỉ có nhiệm vụ giải thích một số những kiến thức nhất định chứ không thể mãi là một từ điển sống, một cái google để trả lời hết được. Vô hình chung, các bé sẽ có thói quen ỉ lại và trở nên lười tìm kiếm, khám phá những thông tin mới.”

Chuyên gia tâm lý Bùi Hồng Quân chia sẻ: “Đúng là khi con còn nhỏ, chưa thể tự mình đi tìm kiếm kiến thức thì cha mẹ là những nguồn tri thức vô biên của con trẻ.  Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu những bậc làm cha làm mẹ có thói quen đối đáp, hỏi ngược lại con thay vì cho bé ngay câu trả lời bé đang cần biết. Chính điều này sẽ giúp các bé hình thành tư duy và thói quen trước khi hỏi ai đó thì bản thân hãy tự cho mình một đáp án trước. Chắc chắn là các đáp án của bé sẽ rất ngây ngô và khó tưởng tượng nhưng đây là cơ hội để não bộ bé được vận động và phát triển.”

Diễn viên Hạnh Thuý tiếp tục đưa ra quan điểm của mình: “Thuý thấy cũng có nhiều các bà mẹ cũng cố gắng để trở thành một quyển từ điển sống, một cuốn bách khoa toàn thư cho con, vì họ tìm được niềm vui trong đó, họ thấy mình có thể giúp con giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống.” Nam Cường tiếp lời: “Không chỉ những bà mẹ đâu mà các ông bố cũng nên phối hợp cùng vợ mình trong cách giáo dục con cái. Nếu mẹ không biết là cha phải nhảy vô trợ giúp. Tự nhiên những lúc ấy gia đình sẽ có những phút giây vui vẻ cùng nhau.”

Cuối chương trình, chuyên gia tâm lý Bùi Hồng Quân cũng đưa ra những lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh khi các bé tò mò và hỏi quá nhiều: “Đầu tiên chúng ta phải luôn tìm cách để con trẻ tiếp cận với những nguồn kiến thức chính xác nhất. Sau đó, cùng con khám phá những tri thức mới thay vì tự gánh hết kiến thức cho con. Đồng thời cũng gieo cho các bé tư duy phát triển và độc lập. Quan trọng nhất là các ông bố bà mẹ mạnh dạn nói không biết với những kiến thức nằm quá sự hiểu biết của mình chứ không giải thích qua loa hay cung cấp những thông tin sai lệch, thiếu tính khoa học.”

Bạn đang đọc bài viết DV Hạnh Thuý trải lòng về nỗi ám ảnh lớn nhất khi nuôi dạy con. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới