Thứ sáu, 29/03/2024 20:23 (GMT+7)

Gia Lai: Tưng bừng vũ điệu cồng chiêng

DIỆP HOÀNG - A LỰC -  Thứ ba, 03/12/2019 19:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 3/12, gần 1.000 nghệ nhân đã xuống đường tham dự Lễ hội đường phố chủ đề “Vũ điệu cồng chiêng” và diễu hành xe hoa.

Đây là một trong những hoạt động chính nằm trong tuần lễ Văn hóa – Du lịch – sự kiện chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku (3/12/1929 – 3/12/2019).

Lễ hội đã tạo cho nhiều tuyến đường của TP.Pleiku không khí vui tươi, phấn khởi với “sắc màu văn hoá” đồng thời, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

1.000 nghệ nhân biểu diễn tại Lễ hội đường phố với chủ đề “Vũ điệu cồng chiêng”. (Ảnh: Nguyễn Giác)

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân - du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết: Thật sự đây là lần đầu tiên tôi được chiêm ngưỡng vũ điệu cồng chiêng do các nghệ nhân người đồng bào Tây Nguyên biểu diễn vì trước đây chỉ xem biểu diễn cồng chiêng qua truyền hình, mạng Internet. Đây là nét đẹp văn hóa dân gian cần phải được phát huy và bảo tồn. Qua Lễ hội, tôi có thêm sự hiểu biết về nét văn hóa của các dân tộc tại Gia Lai, đồng thời cũng cho con tôi thấy được giá trị và nét đẹp của tiếng cồng, tiếng chiêng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

“Tôi mong muốn sau này sẽ có thêm nhiều hoạt động như thế này vừa tạo không khí vui tươi vừa giáo dục cho thế hệ sau về giá trị văn hóa cồng chiêng cần được bảo tồn và phát huy”, chị Hồng Vân chia sẻ thêm.

Nhiều người dân thích thú ghi lại những hình ảnh các nghệ nhân trình diễn trên đường phố.
Một em bé múa theo điệu xoang của các nghệ nhân.

Trong không khí sôi động và vui nhộn, Lễ hội đường phố lần này diễn ra từ 15h30 đến 18h. Gần 1.000 nghệ nhân với điệu múa xoang kết hợp biểu diễn cồng chiêng đã di chuyển trên các tuyến phố chính thuộc khu vực nội thành Pleiku. Bắt đầu từ Nhà Thiếu nhi tỉnh Gia Lai các nghệ nhân đã di chuyển qua các tuyến đường Hai Bà Trưng, Lê Lai, Trần Phú, Nguyễn Văn Trỗi và kết thúc tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết (đường Anh Hùng Núp).

Đoàn biễu diễn đi qua các tuyến đường chính của TP.Pleiku. (Ảnh: Nguyễn Giác)

Chương trình diễu hành xe hoa được diễn ra từ 16h đến 18h. 20 chiếc xe hoa đại diện cho khối công – nông – trí, khối doanh nghiệp và các xã, phường trên địa bàn thành phố sẽ diễu hành tại các tuyến phố, xuất phát từ Thành ủy Pleiku đi qua đường Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Nguyễn Tất Thành…

Đoàn xe hoa bao gồm 20 chiếc nối đuôi nhau đi qua các tuyến phố. (Ảnh: Nguyễn Giác)

Bà Nguyễn Thị Hưng (70 tuổi) là người dân tại TP.Pleiku xúc động chia sẻ: “Tôi đã đến đây từ sớm, khi nghe tiếng cồng, tiếng chiêng nổi lên, trong tôi có một cảm giác tự hào thiêng liêng trỗi dậy. Với Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng thì cồng chiêng không thể thiếu trong các nghi lễ truyền thống, ngày lễ. Hôm nay, tôi đứng đây được hòa mình vào đoàn diễu hành trên các tuyến phố với niềm hân hoan và hạnh phúc viên mãn”.

Lễ hội đường phố là sự kiện văn hóa lớn có ý nghĩa, góp phần quan trọng cho thành công của tuần lễ Văn hóa – Du lịch, nhằm tôn vinh, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cùng với đó, Lễ hội cũng góp phần tôn vinh nét văn hóa đặc sắc, động viên khích lệ đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống, sáng tạo những giá trị văn hóa mới của đồng bào các dân tộc.

Em Ksor H’Vương (23 tuổi, nghệ nhân làng Kép, phường Đống Đa, TP.Pleiku) khoe sắc bên “Vũ điệu cồng chiêng”.

Em Ksor H’Vương (23 tuổi, nghệ nhân làng Kép, phường Đống Đa, TP.Pleiku) tự hào cho biết: Đoàn biểu diễn của làng em khi nghe thành phố sắp tổ chức lễ hội thì đã tập luyện ngày đêm sao cho điệu xoang, điệu cồng chiêng nhịp nhàng và hấp dẫn nhất. Được tham gia với tư cách là một nghệ nhân, em rất hào hứng và tự hào.

Lễ hội đường phố với sự đa dạng màu sắc văn hóa, cộng hưởng giữa tài năng trình diễn của các nghệ sĩ, nghệ nhân cùng với sự cổ vũ đầy hào hứng, nhiệt tình của người dân và du khách đã góp phần tạo nên bầu không khí sôi động, mới lạ tại Phố Núi Pleiku.

Một số hình ảnh tại Lễ hội đường phố:

(Ảnh: Nguyễn Giác)
(Ảnh: Nguyễn Giác)
(Ảnh: Nguyễn Giác)
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Tưng bừng vũ điệu cồng chiêng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới