Thứ sáu, 29/03/2024 05:04 (GMT+7)

Giải Âm nhạc Cống hiến 2018: Tôn vinh những giá trị nghệ thuật sáng tạo, mới lạ

Thu Hiền -  Thứ bảy, 24/03/2018 21:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết quả Giải năm nay cho thấy, 9 hạng mục tranh giải đã được trao cho những chủ nhân xuất sắc với những tác phẩm thiên về yếu tố nghệ thuật cá tính sáng tạo, mới lạ.

Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 13-2018 của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) vừa diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Kết quả Giải năm nay cho thấy, 9 hạng mục tranh giải đã được trao cho những chủ nhân xuất sắc với những tác phẩm thiên về yếu tố nghệ thuật cá tính sáng tạo, mới lạ.
Kết quả của Giải Cống hiến năm nay đã cho thấy sự lên ngôi của một loạt cá tính âm nhạc mới lạ. Với tinh thần của giải Âm nhạc Cống hiến là tôn vinh những yếu tố mới, lạ nhằm làm cho đời sống âm nhạc đại chúng ngày càng phong phú và phát triển, thì các tác phẩm được trao giải năm nay đã thể hiện khá rõ điều này.
Chia sẻ trong Lễ trao giải, không chỉ những nghệ sĩ đạt giải thưởng mà các nghệ sĩ gạo cội như NSND Quang Thọ, NSND Thanh Hoa, nhạc sĩ Nguyễn Cường… đều bày tỏ rằng, Âm nhạc Cống hiến là một giải thưởng uy tín và với tiêu chí dựa trên cả công luận lẫn tính phát hiện, chuyên môn, sẽ tạo nên niềm tin làm nghề cho nhiều thế hệ nghệ sĩ. Bởi, giải thưởng không phải sự đua tranh mà là sự ghi nhận những thành quả lao động nghệ thuật nghiêm túc và như thế, nghệ sĩ cũng sẽ ý thức bản thân tốt hơn trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.

Kết quả giả thưởng năm nay cho thấy, trong 9 hạng mục thì có 3 nghệ sĩ/ban nhạc đã giành cú “đúp”: ca sĩ Mỹ Tâm, nhạc sĩ Dương Cầm và ban nhạc Ngọt.
Mặc dù phải cạnh tranh với khá nhiều gương mặt đình đám như Erik, Min, Ali Hoàng Dương trong đề cử hạng mục Nghệ sĩ mới của năm, song Ngọt đã giành chiến thắng, bởi Ngọt được xem là một cá tính âm nhạc được ví như làn gió mới trong showbiz năm qua.
Bài hát Em dạo này của Ngọt cũng giành giải Bài hát của năm, dù trong đề cử có những bài “hit” của những gương mặt “hot” như Đi về đâu (Tiên Tiên), Hôm nay tôi cô đơn quá (Tóc Tiên ft Rhymastic), Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau (Bích Phương)…
Một kết quả đậm chất Cống hiến khác, đó là sự lên ngôi của một chương trình mà chủ nhân là một ca sĩ thính phòng - Mặt trời của tôi (ca sĩ Đăng Dương). Chương trình này nằm trong hạng mục “chật chội” với 7 đề cử, trong đó có nhiều chương trình đình đám được báo chí khen ngợi và chủ nhân thì nói ra ai cũng biết.

Nếu xét về yếu tố nghệ thuật và cống hiến, cùng hạng mục với Mặt trời của tôi còn có Hà Nội Duo của Nguyên Lê và Ngô Hồng Quang. Tuy nhiên, nhiều phóng viên đã dành phiếu cho Mặt trời của tôi có lẽ bởi nó mang yếu tố nghệ thuật nhưng gần gũi với số đông khán giả hơn, không quá kén người nghe như Hà Nội Duo.
Năm nay, ngoài Mỹ Tâm và Hương Tràm là 2 ca sĩ đã từng đoạt giải Âm nhạc Cống hiến, thì các chủ nhân của cup Cống hiến ở các hạng mục khác đều là những gương mặt (hoặc chương trình) mới chưa từng được đề cử ở giải thưởng này. Có thể kể như: Dương Cầm, Ngọt, NSƯT Đăng Dương, chương trình Sao đại chiến…

MC Lại Văn Sâm và bà Phạm Kim Dung trao giải cho Chuỗi chương trình của năm

Nữ ca sỹ Mỹ Tâm đã đoạt cú đúp hai giải thưởng "Ca sĩ của năm" và "Album của năm". Cô chia sẻ: "Nhiều người chắc sẽ tự hỏi vì sao sau nhiều năm tôi mới xuất hiện trở lại trong một lễ trao giải. Tôi vốn nghĩ nghệ sĩ nào yêu âm nhạc mới làm album, ai cũng đầu tư như nhau và đều xứng đáng. Sở dĩ tôi đến nhận giải là bởi nhà sản xuất - nhạc sĩ Khắc Hưng - đã thuyết phục. Cậu ấy nói nguyện vọng lớn nhất là được nhận giải Cống hiến". Nữ ca sĩ cũng dành nhiều lời trân trọng đối với nhà sản xuất trẻ.

Mỹ Tâm cùng lúc nhận 2 giải thưởng "Ca sĩ của năm" và "Album của năm"

Album của Mỹ Tâm gồm các ca khúc mang phong cách Pop Soul của bốn nhạc sĩ Đức Trí, Khắc Hưng, Vũ Cát Tường, Phan Mạnh Quỳnh. Sau gần 2 tháng phát hành, Mỹ Tâm tiết lộ Tâm 9 đã bán hết 20.000 đĩa. Bên cạnh đó, Tâm 9 còn giành vị trí số 10 trong hạng mục "World Albums" (Album thế giới) của bảng xếp hạng Billboard, tính theo tuần từ ngày 20 đến 27/1. Cô là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên vào danh sách này.
Em gái mưa của êkíp Hương Tràm và đạo diễn Tuấn Anh đoạt giải "MV của năm". Ra mắt hồi đầu tháng 9/2017, MV này được dàn dựng như một thước phim ca nhạc, khắc họa mối tình đơn phương giữa một cô học trò và thầy giáo thực tập với nội dung nhẹ nhàng, lãng mạn. Sau một tháng phát hành, ca khúc đạt hơn 60 triệu lượt xem trên Youtube. Hàng loạt bản cover bài hát ra đời. Hương Tràm chia sẻ cô và êkíp khá bất ngờ trước thành công của ca khúc. Đến cuối tháng 12, Em gái mưa đạt gần 89 triệu lượt xem trên Youtube.
Ra đời từ năm 2005, giải Cống hiến nhằm tôn vinh các khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng. Giải thưởng do hơn 100 nhà báo theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan báo đài toàn quốc bình chọn.

Kết quả Giải Cống hiến
1. Nhà sản xuất của năm: Dương Cầm.
2. Music Video của năm: Em gái mưa (thể hiện: Hương Tràm; sáng tác: Mr Siro).
3. Bài hát của năm: Em dạo này (thể hiện + sáng tác: Ngọt).
4. Nghệ sĩ mới của năm: Ngọt.
5. Album của năm: Tâm 9 (Mỹ Tâm).
6. Chương trình của năm: Mặt trời của tôi (Đăng Dương).
7. Chuỗi chương trình của năm: Sao đại chiến (VTV + Công ty ADT).
8. Nhạc sĩ của năm: Dương Cầm.
9. Ca sĩ của năm: Mỹ Tâm.

Bạn đang đọc bài viết Giải Âm nhạc Cống hiến 2018: Tôn vinh những giá trị nghệ thuật sáng tạo, mới lạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.