Thứ ba, 19/03/2024 18:19 (GMT+7)

Hà Giang: Hậu duệ Vua Mèo không có quyền đóng cửa dinh thự

MTĐT -  Thứ ba, 18/06/2019 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang khẳng định, chủ sở hữu di tích là cá nhân hay cộng đồng đều phải tuân thủ Luật Di sản văn hóa.

Liên quan đến việc ông Vương Duy Bảo, cháu nội 5 đời của ông Vương Chính Đức (thường gọi là Vua Mèo), tuyên bố sẽ đóng cửa dinh thự Vua Mèo vào ngày 15/6, trao đổi với TTXVN về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang Lâm Tiến Mạnh cho biết, chủ sở hữu di tích là cá nhân hay cộng đồng đều phải tuân thủ Luật Di sản văn hóa.

Luật Di sản văn hóa quy định rất rõ việc Nhà nước thống nhất quản lý về di sản văn hóa. “Di tích nhà Vương là Di tích cấp Quốc gia, do vậy, việc đóng cửa hay không đóng cửa, cá nhân hay dòng họ không thể quyết định được” – ông Mạnh khẳng định.

Lý giải việc này với Vnexpress, bà Triệu Thị Tình - Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, đây là di sản quốc gia, dù thuộc sở hữu của dòng họ Vương nhưng đang được tỉnh Hà Giang quản lý theo quy định pháp luật.

"Cá nhân ông Vương Duy Bảo không thể quyết định việc đóng cửa dinh nhà Vương mà phải có ý kiến của tất cả 16 người đồng chủ sở hữu. Hoặc ông Bảo phải trình được giấy uỷ quyền của các thành viên trong gia tộc", bà Tình nói và nhấn mạnh, giấy uỷ quyền phải được công chứng thì mới có giá trị pháp lý.

Ngoài ra, bà Tình cho biết từ khi dinh vua Mèo được công nhận là di tích quốc gia (1993) đến nay, Nhà nước đã nhiều lần đầu tư kinh phí bảo vệ, tu sửa.

Dinh thự Vua Mèo. Ảnh: Internet.

Theo bà Tình, ngày 11/6, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang đã có văn bản báo cáo toàn diện sự việc dinh thự vua Mèo đến UBND tỉnh. Cụ thể, việc lập hồ sơ công nhận dinh vua Mèo là di tích kiến trúc, nghệ thuật quốc gia đã được thực hiện đúng quy định; còn về nguồn phí tham quan di tích, huyện Đồng Văn được trích lại 40%, 60% nộp vào ngân sách.

Năm 2003, khi con cháu trong gia tộc họ Vương chuyển ra ngoài sinh sống để phục vụ trùng tu, có sự chứng kiến của ông Vương Quỳnh Sơn (cháu đích tôn vua Mèo Vương Chính Đức) và ông Vương Duy Bảo. Tổng số tiền Nhà nước hỗ trợ các hộ gia đình là 500 triệu đồng. Trong đó, ông Vương Quỳnh Sơn giữ 320 triệu; 180 triệu còn lại chia đều cho 6 gia đình khác của gia tộc. Sau đợt trùng tu này, di tích nhà Vương được giao cho Sở Văn hoá, Thông tin Hà Giang quản lý và khai thác.

Về việc xây dựng quy chế mới để quản lý di tích, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang nhận định, đặc thù nhà Vương là thuộc sở hữu của dòng họ nhưng được đầu tư tu bổ bằng ngân sách Nhà nước, nên tỉnh Hà Giang cần thành lập tổ công tác để giải quyết dứt điểm vấn đề quản lý, khai thác công trình này.

Trước đó, ông Vương Duy Bảo, cháu nội năm đời của ông Vương Chính Đức (thường gọi là vua Mèo), tuyên bố sẽ đóng cửa di tích này vào ngày 15/6.

Ông Bảo cho rằng việc ông tuyên bố đóng cửa dinh thự nhà Vương là do nhiều hạng mục của di tích đang bị xuống cấp mà chưa được trùng tu. Nhiều chi tiết được trùng tu không đúng nguyên bản cũng như công trình nhà vệ sinh xây gần phần mộ của dòng họ gây phản cảm, ảnh hưởng đến tâm linh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Hậu duệ Vua Mèo không có quyền đóng cửa dinh thự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.