Thứ sáu, 29/03/2024 12:56 (GMT+7)

Hoa dại Texas

Trần Hưng -  Thứ hai, 11/05/2020 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng mưa tăng, cùng những đợt gió Nam thổi về như đánh thức các cánh đồng hoa làm cho Texas như duyên dáng hơn với những rừng hoa dại chạy dài đến cuối chân trời.

Texas, Hoa Kỳ bắt đầu vào Xuân từ tháng 3 đến tháng 5. Tuy vẫn còn lưu luyến mùa đông bởi xen trong những khoảng thời gian của mưa rào đầu mùa, là những đợt gió bắc se lạnh. Lượng mưa tăng, cùng những đợt gió Nam thổi về xua đi những ngày hanh khô, nhiệt độ không khí trong khoảng 20-25 độ C, như đánh thức các cánh đồng hoa làm cho Texas như duyên dáng hơn với những rừng hoa dại chạy dài đến cuối chân trời.

Nổi bật là những cánh đồng Hoa Bluebonnet với màu xanh thủy chung. Những người yêu hoa và yêu Texas đã nói hoa bluebonnet là hoa của Texas cũng như shamrock là của Ireland, hoa anh đào của Japan, hoa lily của Pháp, hồng của Anh, và tulip của Holland.

Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa bộ lạc Comanche sinh sống trên mảnh đất này trải qua một thời kỳ khắc nghiệt với một mùa đông băng giá, và khô hạn đất đai nứt nẻ, cây cối chết khô. Tộc trưởng đã làm lễ hiến dâng nhiều hiện vật, để cầu trời phù hộ cho con người no ấm với một mùa xuân ấm áp, cây cối tốt tươi đâm chồi, nảy lộc. Nhiều ngày cầu cúng, nhưng chẳng mấy thay đổi. Có một cô bé trong bộ tộc nghe được câu chuyện, cô bé chắp tay cầu trời đất và xin hiến dâng con búp-bê yêu dấu làm bằng lông con chim blue jay mà hàng ngày bé vẫn ôm ấp kể cả khi đi ngủ. Đêm đó, khi mọi người đã ngủ say, cô bé lẻn ra khỏi lều và đốt con búp-bê lấy tro tung lên trời. Như cảm động với ý nghĩ và tình cảm chân thành của cô bé trời đất đã ứng nghiệm, mưa và gió đến ngay trong đêm và sáng hôm sau cả núi đồi tràn ngập một màu xanh Bluebonnet, cũng từ đó, cuộc sống của bộ tộc Comanche được đày đủ và chung sống trên vùng đất tràn ngập hoa Bluebonnet và các loài hoa khác. 

Lẫn trong màu xanh Bluebonnet còn có đủ mầu sắc của hàng trăm loài hoa khác. Mỗi loài hoa mang những cái tên đậm màu huyền thoại, đẹp đến nao lòng. Mà mấy ai có thể dửng dưng bỏ qua dù rằng đang trên đường kinh lý mà không bớt chút thời gian đứng lại để đắm mình trong cảnh sắc, trong hương hoa trong bầu không khí trong lành, đượm đôi chút hoang dã của vùng đất mà xa xưa là những cánh đồng cỏ bạt ngàn của những chàng chăn bò trong huyền thoại.

Cũng không thể không nói đến một loài hoa cùng họ với Dã Quì, cấu trúc gần như Cẩm Chướng có hai màu tương phản là đỏ và vàng tươi. Loài hoa này có tên Indian blanket – Tấm chăn người da đỏ. Loài hoa gắn nhiều truyền thuyết, có truyện kể về một cô bé da đỏ lạc trong rừng, đêm xuống lạnh, cô khấn trời xin cho cô có tấm chăn đắp, giống như tấm chăn mà mẹ cô đã thêu móc cho cha trong ngày ra trận, sáng hôm sau thức giấc, quanh cô tràn ngập loài hoa vàng đỏ, như tấm chăn cô hằng mơ ước trong mơ. Truyền thuyết khác kể về một người thổ dân muốn thêu dệt một tấm chăn thật đẹp, nhưng dệt mãi gần đến cuối đời mới xong, chàng quyết định dùng tấm chăn này để quấn quanh mình khi chôn cất. Thần linh cảm động và rất yêu thích màu sắc của tấm chăn thêu này nên đã hóa phép làm cho ngôi mộ và miền đất bao quanh một rừng hoa này khi xuân về.

Bên những dải hoa tím truyèn thống còn nổi bật mầu đỏ thẫm cùa hoa Pupi, giống hoa Phù Dung, nhưng quả nhỏ, ít nhựa và được dùng làm cảnh.

Và một loài hoa sắc hồng, mảnh mai luôn có mặt trong các thảm hoa ở Texas.

Những thảm hoa Bồ Công Anh – Dedilion vàng rực rỡ, bên các cụm hoa già đang kết hạt là những quả cầu bông trắng, gió đưa các chiếc dù mang theo hạt bay khắp trời. Bồ Công Anh cũng gắn với một truyền thuyết người da đỏ kể rằng: có một người con gái của tù trưởng đem lòng yêu Thần mặt trời, mỗi ngày nàng thức dậy leo lên đỉnh đồi và nhìn dõi theo mặt trời từ đông sang tây. Thần Mặt trời không hay biết, năm tháng qua đi, mối tình vô vọng làm tan nét xuân thì, tóc bạc, mắt mờ, một ngày nàng gục chết trên đỉnh đồi ngập nắng, tóc trắng bay đến tận cuối chân trời. Khi hiểu được tấm tình người con gái, Mặt trời cho phủ ngọn đồi bằng những cánh hoa vàng, cứ mỗi năm hoa lại nở rồi kết thành những quả cầu bông trắng bay theo gió phát tán loài hoa đi các nơi.

Một loài hoa khác, mà ở Châu Âu gắn với tầng lớp quí tộc là hoa Diên Vĩ – Iris, nhưng ở Texas, có thể bắt gặp rất nhiều ở các ven hồ công viên của các thành phố phía Bắc Texas như Dallat, Austin, Fort Worth...các vạt hoa vàng, tím nở rực rỡ trên bờ hồ bên những người đi dạo mát. Dưới nước là các đàn Vịt trời, Thiên nga bơi lội thật ngoạn mục.

Các cánh đồng hoa dại Texas được chăm chút nhiều từ năm 1917, Bộ giao thông Texas khi thành lập đã nhìn thấy lợi thế của thiên nhiên với các con đường chạy xuyên qua tiểu bang rộng lớn này. Năm 1932 Jac Gubbels, một kiến trúc sư về quang cảnh được mướn để thiết kế, duy trì toàn bộ các miền đất dọc xa lộ với hoa dại và cây xanh. Đến năm 1934 thì quy định dời việc cắt cỏ cho đến khi mùa hoa dại tàn vào hạ.

Nhưng để có được những nét đẹp thiên nhiên hôm nay cũng có công lao không nhỏ của Bà Lady Bird Johnson, cựu đệ nhất phu nhân. Năm 1982 Bà cùng nữ diễn viên Helen Hayes thành lập Trung tâm Nghiên cứu Hoa dại Quốc gia ở Đông Austin. Từ đó trung tâm phối hợp với trường Đại học Texas cùng Bộ Nông Nghiệp và Cục Công viên Quốc gia để nghiên cứu, nhân giống, gieo giống và trải các tấm thảm hoa dại lên miền đất rộng Texas.

Hàng năm, các cơ quan nói trên mua và gieo khoảng 15 tấn hạt giống hoa dại. Mỗi vùng đất được gieo trồng từng loại hay pha trộn có chủ đích. Cuối xuân các đoàn xe cắt cỏ chạy dài theo các xa lộ, cắt gọn gàng để mùa sau các giống hoa dại sẽ mọc trở lại, để mùa hè khô đến không gây ra hỏa hoạn, những tấm thảm hoa dại đầy màu sắc sẽ phủ lên đám cỏ hoang xấu xí vừa ngăn hỏa hoạn. Hoa dại giúp đồi không hoang vu, giúp đất ven xa lộ không sạt lở, xói mòn gây lụt lội và cũng có cả tác dụng ngăn bụi cho không khí trong lành. Hoa dại đã mang lại nhiều lợi nhuận vô giá, ngoài các nghiên cứu cho sinh hóa công nghiệp, các lễ hội hoa dại như Bluebonnet hàng năm ở các vùng quê, thành phố có nhiều cánh đồng hoa dại đẹp đã làm nên những chuyến lữ hành rộn ràng với các gia đình đi picnic chụp ảnh, cho các cặp tình nhân trong ngày xuân tìm về đắm mình trong cỏ hoa thiên nhiên và cũng thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế có một ấn tượng đẹp về Texas.

Hoa dại Texas không chỉ ở những cánh đồng mà đi vào từng khoảng sân vườn, từng chậu hoa bên khung cửa của không ít gia đình để mùa xuân không chỉ mở ra ở hai bên đường những sắc màu tươi mát tạo nên những khoảnh khắc bình yên trong dòng đời ồn ã ngay tại ngôi nhà của mình.

Bạn đang đọc bài viết Hoa dại Texas. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần
Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.

Tin mới