Thứ bảy, 20/04/2024 20:53 (GMT+7)

Hoài Đức: Dự án đình An Hạ thiết kế một đằng, thi công một nẻo?

Nhóm PV -  Thứ hai, 28/09/2020 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Toàn bộ nền đình thay vì phải lát bằng gạch bát cổ đặc như thiết kế thì đơn vị thi công dự án đã thay thế bằng gạch lỗ màu đỏ.

Loại gạch lỗ màu đỏ có giá thực tế ngoài thị trường chỉ bằng 1/3 giá gạch bát cổ đặc.

Được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1995, đình làng An Hạ trải qua một thời gian dài nên một số các hạng mục đã bị xuống cấp, ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan chung, cũng như tín ngưỡng của người dân nơi đây.

Đình làng An Hạ, thôn An Thượng

Thiết kế một đằng, thi công một nẻo?

Theo phản ánh của một số người dân trong thôn An Hạ, dự án trên có một số hạng mục đã thi công không đúng theo thiết kế ban đầu được duyệt. Đơn vị thiết kế là Công ty Cổ phần Xây dựng và Tôn tạo công trình văn hóa, thẩm tra thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Xây dựng ACA , thực hiện dự án Công ty Cổ phần Xây dựng số 9.

Cụ thể: Trong phần ghi chú bản thiết kế có ghi chi tiết “ Tu bổ đổ giằng khóa cổ móng hiện trạng, xây nối móng, tôn nền công trình cao lên 0.4m do hiện nay sân phía trước đình thập hơn đường 0.2m và sẽ phải nâng sân lên 0.4m…Lát mới toàn bộ nền bằng gạch bát cổ đặc”.

Theo một số chuyên gia thì gạch bát cổ đặc được đun nhiều lần theo nhiều chuyến lò chính vì vậy gạch rất đanh, không hút nước, chịu va đập mạnh, màu sắc từ đỏ chuyển sang nâu đen, gạch chắc và không bị bám rêu nên sân sẽ không bị trơn trượt. Vì thế, việc lựa chọn gạch bát cổ đặc để lát cho dự án tôn tạo di tích đình An Hạ là một giải pháp tối ưu.

Tuy nhiên, theo phản ánh cũng như ghi nhận trực tiếp của PV,  toàn bộ nền đình thay vì phải lát bằng gạch bát cổ đặc như thiết kế thì đơn vị thi công dự án đã thay thế bằng gạch lỗ màu đỏ. Loại gạch lỗ màu đỏ có giá thực tế ngoài thị trường chỉ bằng 1/3 giá gạch bát cổ đặc. Ngoài ra, việc thay thế vật liệu không như phê duyệt của một di tích lịch sử cấp Quốc gia đã làm mất đi giá trị lịch sử, hồn cốt, nét đẹp văn hóa tâm linh, kiến trúc trang nghiêm vốn có.

Nền cũ trước đó như gạch nát (chữ “nát”nguyên văn) nền sân dân dụng. Theo thiết kế hiện nay chỉ là gạch bát thường không có chỗ nào ghi là gạch “bát cổ đặc”, ông Trần Văn Khánh Chủ tịch UBND xã An Thượng, chủ đầu tư dự án nhắn tin cho PV, sau khi PV phản ánh một số thông tin về dự án.

Ông Trần Văn Khánh Chủ tịch xã An Thượng khẳng định rằng trong thiết kế không có chỗ nào ghi là “gạch bát cổ đặc” cả?

Khuất tất trong đấu thầu?

Với tổng kinh phí 12 tỷ 700 triệu đồng, Dự án “ tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa đình làng An Hạ” đã được UBND huyện Hoài Đức phê duyệt. Công trình do UBND xã An Thượng làm chủ đầu tư. Kinh phí được trích từ ngân sách huyện, nguồn xã hội hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác. Dự án nằm trong gói thầu số 04 thi công xây dựng công trình, được UBND xã An Thượng đăng tải thông báo mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia từ ngày 11/04/2019, mở thầu ngày 27/4/2019. Thế nhưng, khi có kết quả mở thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu thì thông tin lại không được UBND xã An Thượng đăng tải công khai trên mạng đấu thầu Quốc gia.

Theo tìm hiểu PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đơn vị trúng thầu dự án trên là Công ty Cổ phần Xây dựng số 9, có địa chỉ tại tổ dân phố 19, phường Phú Lương, quận Hà Đông và có một chi nhánh tại Hòa Bình.

Theo Điều 8 Luật Đấu thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu là một trong những thông tin phải được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu. Điều 20 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định: Nội dung thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu bao gồm tên nhà thầu trúng thầu; giá trúng thầu; loại hợp đồng; thời gian thực hiện hợp đồng; danh sách nhà thầu không được lựa chọn và tóm tắt về lý do không được lựa chọn của từng nhà thầu; kế hoạch hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn.

Đăng tải thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu là một việc quan trọng, qua đây có thể giám sát được năng lực nhà thầu, xem nhà thầu có xứng đáng hay không. Đồng thời, để cho các đơn vị khác trượt thầu nếu có thắc mắc thì trong vòng 10 ngày có thể gửi kiến nghị tới bên mời thầu. Như vậy, việc không đăng tải thông tin công khai đơn vị trúng thầu dự án trên của UBND xã An Thượng liệu có khuất tất gì như người dân nghĩ hay không?

Qua đây, đề nghị UBND huyện Hoài Đức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình đấu thầu Dự án “ tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa đình làng An Hạ”. Việc “thiết kế một đằng, thi công một nẻo” trách nhiệm thuộc về ai?

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Theo Báo Quân đội nhân dân: Đình làng An Hạ xưa kia thờ gia đình cụ Đỗ Thiện. Ông là một cựu thần thuộc triều vua Thục Phán An Dương Vương. Năm Đinh Hợi, 214 trước Công nguyên, khi giặc Tần xâm lược nước ta, ông Đỗ Thiện cùng hai người vợ và chín người con đã tham gia đánh giặc. Sau khi giành chiến thắng tại vùng Lĩnh Nam, nhà vua đã mở lễ mừng công và phong chức vương cho gia đình ông. Sau này, gia đình ông được nhân dân suy tôn làm Thành hoàng đình Đụn.

Thành hoàng thôn An Hạ nay là bà Đỗ Thị Bảo, con gái Thái công Đại vương Đỗ Thiện. Sau khi chiến thắng giặc ngoại xâm, bà được vua phong tước “Huyền Vũ phong tư đệ lục vị công chúa”, nay còn có bài vị tại đình. Đình và quán làng An Hạ từ nhiều đời nay, đều tôn nghiêm thờ phụng bà.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: Dự án đình An Hạ thiết kế một đằng, thi công một nẻo?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất