Thứ sáu, 19/04/2024 23:12 (GMT+7)

Khi bản nhạc được viết lại lần hai

Ngã Du Tử -  Thứ hai, 05/04/2021 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

 Mỗi tác phẩm âm nhạc được hoàn thiện đều có một số phận riêng. Có tác phẩm sinh ra bước vào đời thật bình yên nhưng cũng có tác phẩm thì ngược lại, thăng trầm như một định mệnh.

Bài không tên cuối cùng của nhạc sĩ Vũ Thành An là một ví dụ. Trước 1975, anh viết với một tâm trạng trách móc người yêu khá mạnh mẽ hình như có cả sự dối trá, lời lẽ như một gã thất tình đang thịnh nộ. Tuy nhiên, nó được tất cả học sinh, sinh viên thời bấy giờ đón nhận như một hiện tượng! Ai cũng biết, cũng thích, cũng thuộc những câu “Nhớ em nhiều nhưng chẳng nói, nói ra nhiều cũng vậy thôi, ơi đớn đau đã nhiều rồi, một lời thương, càng buồn thêm…còn hứa gì? Biết bao lần em đã hứa, hứa cho nhiều cho nhiều rồi lạ quên, anh biết tin ai bây giờ?...”.

Mới đây, cũng bản nhạc ấy, nhạc sĩ Vũ Thành An viết lại lời mới với tựa đề: “Bài không tên trở lại” mà các ca sĩ như Khánh Ly, Tuấn Ngọc hát…ai cũng cảm nhận có tình, có lý hơn. Khi ông có sự trải nghiệm, dường như khi trải qua sự chứng nghiệm quá đầy đủ về tính hữu hạn của đời người ông mới hiểu ra sự hẹp hòi của lòng mình ngày trước chăng? Vì vậy, ca từ được viết với thái độ khoan hòa hơn, bao đung hơn, độ lượng hơn mang tố chất của nhân tâm. Nhạc sĩ không còn trách móc thái độ nông nổi của ngày xưa khi còn trẻ, và ai cũng đón nhận với tinh thần rộng mở hơn: “Nhớ rất nhiều câu chuyện đó, ngỡ như là ngày hôm qua…mưa vẫn bay như hôm nào, người ở đâu, mình ở đây, bạc mái đầu…Này em hỡi con đường em đi đó, con đường em theo đó, đúng đấy em ơi” và “Nếu không còn được gặp nữa, giữ cho trọn ân tình xưa, xin gửi em một lời nguyền được bình yên, được bình yên về cuối đời”.

Tương tự, nhạc sĩ Sông Trà cũng với trải nghiệm của mình đã có cách thể hiện lại lời ca khúc gần giống với với cách mà nhạc sĩ Vũ Thành An đã thực hiện. Nhạc sĩ Hoài Thu (tức nhạc sĩ Sông Trà) đã viết bản nhạc “Về thăm quê hương” lần đầu với cung bậc cảm xúc nhẹ nhàng, trong sáng dành cho cô em nơi quê nhà mà anh cảm mến, trân trọng. Hồi ấy thập niên 60 một số ca sĩ Quảng Ngãi như Hữu Nghĩa, Thanh Châu, Văn Quý… đã hát. Thế hệ sau như Ngô Đình Long cũng đôi lúc hát.

Khi phong trào ca sĩ trong nước và hải ngoại hát lại những ca khúc lãng mạn boléro của nhạc sĩ trong nước, nhạc sĩ Sông Trà mới viết lại lời bản nhạc với tựa đề: “Người đã như mơ” và được các ca sĩ trong nước đón nhận và hát trên các phương tiện truyền thông. Các Album riêng như: Đình Văn, Ngọc Sơn, Ngọc Hải…và bản nhạc cũng được các ca sĩ hải ngoại như: Giao Linh, Hương Lan, Như Quỳnh , Mạnh Đình, Tâm Đoan thể hiện khá thành công.

Ca sĩ hải ngoại Quang Lê là một trong những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc boléro này, trong các album của mình và nhất là trong chương trình Solo cùng bolero, Nốt nhạc ngân…Các ca khúc của nhạc sĩ Sông Trà cũng được Quang Lê hát rất nhiều, ngoài ra còn thu âm các MV như: Người đã như mơ, Cõi nhớ, Chiều sân ga v.v…

Mới đây nhất, Quang Lê đã đến thăm nhạc sĩ Sông Trà. Trong cuộc trò chuyện thân mật giữa hai người, nhạc sĩ Sông Trà nói cho Quang Lê hiểu thêm về lý do ra đời của hai ca khúc. Ca sĩ Quang Lê đã bày tỏ: “Ca từ bài hát này hay quá chú ơi, cảm ơn chú, cháu sẽ thu âm cùng với bài Cõi Đêm trong album mới nhất sắp tới của cháu, chú đồng ý chứ?” Nhạc sĩ Sông Trà đã đồng ý với đề nghị trên.

Bản nhạc Về thăm quê hương mới: “Về thăm quê hương bao ngày tháng xa vắng quê, bờ tre reo vui, vui mừng đón lúc anh về và nắng chiều nghiêng hôn lên mái tóc xanh thề, tình quê làng quê”

Nếu ai đã từng xa quê lâu ngày với ước mong về thăm quê hương ít nhất một lần trong đời thì nhạc sĩ Sông Trà đã thay bạn nói giùm cảm xúc của mình với quê hương, lời lẽ tuy mộc mạc nhưng da diết chân thành, chẳng cầu kỳ mà đầy đặn chữ tình của trái tim.

Bạn đang đọc bài viết Khi bản nhạc được viết lại lần hai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...