Thứ bảy, 20/04/2024 01:29 (GMT+7)

“Khỏa thân” là bảo vệ môi trường hay bôi bẩn văn hóa?

Ly Ly -  Thứ tư, 05/05/2021 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khỏa thân và môi trường – hai khái niệm này dường như chẳng hề liên quan gì nhưng hiện nay có rất nhiều ngôi sao đã “se duyên” chúng với nhau bằng một thứ gắn kết mang tên “bảo vệ”.

Thỉnh thoảng, mạng xã hội lại dậy sóng bởi những hình ảnh nam thanh nữ tú khoe thân kịch cỡm. Khi bị chỉ trích, những người này cho rằng đó là cách để lan tỏa thông điệp “bảo vệ môi trường”… Nhưng họ mới chính là những người bôi bẩn bởi các trò lố lăng, dị hợm.

Còn nhớ cách đây 2 năm, đoạn livestream dài 5 phút ghi lại một phần hành trình nhóm đàn ông gồm 4 người gần như khỏa thân, chạy xe máy lên Panorama - hotel xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng - đã khiến dư luận trong và ngoài nước xôn xao. Trong đó có một người là hot Facebooker Hiếu Orion, sở hữu hàng chục ngàn lượt theo dõi trên mạng xã hội. Hiếu Orion tuyên bố, họ làm vậy để ủng hộ Panorama, khỏa thân để bảo vệ môi trường!?

Khỏa thân” là bảo vệ môi trường hay bôi bẩn văn hóa?. Ảnh: Internet

Khỏa thân và môi trường-hai khái niệm này dường như chẳng hề liên quan gì nhưng hiện nay có rất nhiều ngôi sao đã “se duyên” chúng với nhau bằng một thứ gắn kết là một mục đích rất tốt đẹp mang tên “bảo vệ”.

Có rất nhiều lý do để người nổi tiếng sẵn sàng thoát y và tạo dáng trong những bộ ảnh mang mục đích đầy ý nghĩa này. Chẳng hạn như khỏa thân khiến mình và thiên nhiên hòa nhập làm một để thấu hiểu “nỗi đau” của trái đất, khỏa thân để kích thích sự quan tâm của công chúng với vấn đề bảo vệ hệ sinh thái hay thậm chí mượn cớ khỏa thân vì môi trường để nổi tiếng…

Năm 2011, người mẫu Ngọc Quyên đã thực hiện bộ ảnh nude hoàn toàn tại cao nguyên Mộc Châu với mục đích nhắc nhở sự quan tâm của mọi người đến môi trường sống xung quanh đang bị tàn phá từng ngày.

Về bộ ảnh nude táo bạo này, Ngọc Quyên cũng từng chia sẻ với báo chí: “Tôi biết khi thực hiện bộ hình, tôi sẽ bị nhiều người chỉ trích, thậm chí sẽ bị đồng loạt vùi dập và cho rằng tôi đang PR bản thân. Nhưng tôi chấp nhận tất cả, miễn sao trở thành người tiên phong đưa thông điệp mạnh mẽ gửi tới mọi người.

Trước đó tôi nhận được rất nhiều lời mời chụp nude với cát-xê cao chót vót, nhưng tôi đều từ chối, thậm chí chụp bikini tôi cũng hạn chế chụp chứ đừng nói là nude, vì thế không thể nói là tôi PR”.

Đăng quang hoa khôi Khánh Hòa từ năm 2006, Mai Hải Anh cũng khiến dân tình xôn xao khi tung ra bộ ảnh đặc biệt với lý do... vì yêu biển và giới thiệu vẻ đẹp của biển Nha Trang. Cũng như Ngọc Quyên, người đẹp tạo dáng giữa thiên nhiên trong tình trạng không mảnh vải che thân.

Thêm một người đẹp nữa muốn bảo vệ môi trường bằng cách “nude”, đó là ca sĩ Diệp Lâm Anh. Đầu năm 2013, chân dài Diệp Lâm Anh xuất hiện trong bộ ảnh bán “nude” gây sốc.

Không lựa chọn khung cảnh thiên nhiên như Ngọc Quyên và Mai Hải Anh, Diệp Lâm Anh lựa chọn “bạn diễn” là chú trăn nhằm chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường và động vật hoang dã. Tuy nhiên, bộ ảnh của người đẹp không nhận được sự ủng hộ của dư luận. Lý do bảo vệ môi trường để “cởi hết” của các mỹ nhân Việt không đủ thuyết phục được công chúng.

 Ảnh: Interner

Về hành vi khỏa thân với lý do kêu gọi bảo vệ môi trường, GS.TS Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn Hóa - Du lịch bày tỏ quan điểm ông không đồng tình với cách làm trên. Chia sẻ với truyền thông, GS.TS Vũ Gia Hiền cho biết: “Theo tôi, bảo vệ môi trường là một mục đích tốt nhưng hành động nào cũng phải thuận theo văn hóa, được sự cho phép của pháp luật”. Dưới góc độ xã hội, chuyên gia này cho rằng những hành động khỏa thân có thể thu hút sự chú ý của người khác nhưng cũng gây phản cảm cho cộng đồng, tạo tác dụng ngược.

Năm 2018, Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Du lịch sinh thái toàn cầu - Thư Dung - khiến dư luận dậy sóng với những hình ảnh khoe thân phản cảm tại Tuyệt Tình Cốc (Đà Lạt). Dư luận dùng cụm từ “dùng thân thể bôi bẩn” để chỉ về những hình ảnh phản cảm của Thư Dung và những người bạn. Qua hình ảnh đã nói lên được không ít sự thật… đắng chát: Á hậu của cuộc thi Miss Eco International 2018 có ý nghĩa bảo vệ môi trường, nhưng lại chụp ảnh trước một cái lều được đan, lợp, che bằng những nhánh cây thông còn tươi như vừa bẻ.

Ăn mặc phản cảm thì cũng chỉ là “chuyện thường tình” của những người đẹp thời nay mà thôi. Nhưng Á hậu Miss Eco International 2018 mà chụp ảnh với sự bày biện, trang trí bằng những nhánh cây thông rừng tươi bị bẻ chỉ để phục vụ cho việc chụp ảnh của người đẹp thì… hỡi ôi thảm họa, còn gì là hình ảnh một Á hậu “eco” môi trường!Không thể phủ nhận đã từng có những người đã nổi tiếng vì… tai tiếng! có những người đốt đền để nổi tiếng. Nhưng dường như đó là câu chuyện của quá khứ, của cái thời công chúng còn dễ bị lừa. Còn giờ đây, công chúng đủ tỉnh táo để nhận ra mục đích điên khùng của những kẻ “đốt đền”!

Thiết nghĩ ai đó "bôi bẩn" một nơi nào đó thì có thể mất công dọn dẹp.

Công trình nếu có sai phạm thì có thể tháo dỡ. Có những loại rác chỉ cần lau dọn là hết. Nhưng “rác văn hóa” nếu không bị lên án, tẩy chay thì sự bôi bẩn này khó làm sạch được mà còn có thể biến tướng, học đòi ăn theo. Bảo vệ môi trường, thiên nhiên, ngoài việc bảo vệ phần thể phách, là dáng cây ngọn cỏ, là núi là rừng, là không khí, còn cần bảo vệ cả phần tinh anh khỏi một bộ phận những kẻ thích mượn cớ khoe thân, mà thực tế là những trò mèo bất chấp mọi chuẩn mực của xã hội…

Bạn đang đọc bài viết “Khỏa thân” là bảo vệ môi trường hay bôi bẩn văn hóa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...