Thứ năm, 28/03/2024 23:58 (GMT+7)

Khoảng trời con gái – Vở kịch tri ân 10 đóa hoa TNXP bất tử

MTĐT -  Thứ bảy, 30/06/2018 18:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vở kịch “Khoảng trời con gái” viết về 10 nữ TNXP của tác giả Nguyễn Sĩ Đại; Nhà hát Dân ca Nghệ An dàn dựng, biểu diễn, sẽ là chương trình mở màn kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc.

“Khi tôi đi qua những hố bom, soi vào những vũng nước trong hố bom khi nghĩ về ước mơ, về lịch sử và quá khứ, tôi nghĩ về những khoảng trời trong mắt những cô gái được tươi xanh mãi và tôi mong hình ảnh này sẽ khiến mọi người luôn nhớ về họ”, tác giả Nguyễn Sĩ Đại chia sẻ.

Viện nghiên cứu Truyền thông văn hóa dân tộc tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Nhà báo Nguyễn Sỹ Đại - tác giả vở kịch “Khoảng trời con gái”, nhà hát Dân ca Nghệ An - vừa tổ chức họp báo để chính  thức thông tin về Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Khoảng trời con gái”, và các hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh).

Tác giả Nguyễn Sĩ Đại chia sẻ về vở kịch "Khoảng trời con gái" tại buổi gặp mặt báo chí.

Vở kịch “Khoảng trời con gái” viết về 10 nữ thanh niên xung phong của tác giả Nguyễn Sĩ Đại; Nhà hát Dân ca Nghệ An dàn dựng, biểu diễn, sẽ là chương trình mở màn và nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc.

Sau bộ phim nổi tiếng “Ngã ba Đồng Lộc” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, vở kịch “Khoảng trời con gái” của tác giả Nguyễn Sĩ Đại là tác phẩm sân khấu đầu tiên dàn dựng về 10 cô gái thanh niên xung phong đã đi vào huyền thoại.  “Khoảng trời con gái” là tấm lòng tri ân của tác giả kịch bản, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Sĩ Đại, người con của quê hương Can Lộc, Hà Tĩnh.

Tác giả Nguyễn Sĩ Đại (ngoài cùng bên trái) trong buổi họp báo

Đây là đề tài ấp ủ trong nhiều năm của tác giả Nguyễn Sĩ Đại, là tình yêu đặc biệt đối với quê hương Hà Tĩnh nói chung, với Can Lộc nói riêng. Ông cũng là người từng đội bom đạn ở quê mình thập kỷ 60, từng sống với Tổng đội TNXP 55, là chiến sĩ quân đội nên có thể nói đây là đề tài có gắn bó máu thịt đối với ông.

Theo chia sẻ của nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, ngày ông còn là một thiếu niên 13, 14 tuổi, nhà thơ đã được gặp 10 cô gái thanh niên xung phong. Bởi nơi các cô đóng quân chính là quê ông. Vì thế, trong tâm trí ông, hình ảnh của các nữ thanh niên xung phong vừa gần gũi, vừa tươi trẻ, hồn nhiên. Mong muốn của ông là để thế hệ trẻ hôm nay có thể “nghe, thấy và cảm nhận” được những nỗi đau của chiến tranh, sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong, để từ nhận thức đến hành động, biết ơn và trân trọng xương máu của thế hệ đi trước cho nền hòa bình hôm nay.

Tác giả kịch bản, Tiến sĩ văn học Nguyễn Sĩ Đại chia sẻ thêm rằng, với thời lượng 105 phút, vở kịch kể về cuộc sống bình thường mà cao đẹp, chân thật nhất trong đời sống chiến đấu của các cô gái thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc như: Mối tình của chị Tần và anh Hồng; giọng hát và những ước mơ của chị Trần Thị Hường; tình chị em, tình đồng đội…Vở diễn đề cao sự bất tử - đó là sự hiến dâng cho Tổ quốc, cho tình yêu và những khát vọng cao đẹp.

Các cựu TNXP gặp nhau trong buổi họp báo.

Nói về ý nghĩa của cái tên “Khoảng trời con gái”, tác giả Nguyễn Sĩ Đại cho biết mình đã mượn tứ trong Bài thơ “Khoảng trời - Hố bom” của nhà thơ Lâm Vĩ Dạ. “Khi tôi đã đi qua những hố bom. Soi vào những vũng nước trong hố bom khi nghĩ về ước mơ, về lịch sử và quá khứ, tôi nghĩ về những khoảng trời trong mắt những cô gái được tươi xanh mãi và tôi mong hình ảnh này sẽ khiến mọi người luôn nhớ về họ”, tác giả Nguyễn Sĩ Đại chia sẻ.

Kịch bản còn có một số phát hiện mới về tư liệu, được nhiều nghệ sĩ sân khấu đánh giá cao, nhất là ở các màn như cuộc gặp gỡ giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các TNXP ở Ngã ba Đồng Lộc hay buổi chiều cuối cùng của 10 cô gái…

Vở kịch được xây dựng theo hướng tích hợp để tận dụng có hiệu quả các thể loại nghệ thuật và phương tiện kỹ thuật hiện đại; cố gắng tái hiện chân thật sự thật lịch sử như nó vốn có; sử dụng tối đa ngôn ngữ địa phương và những thủ pháp nghệ thuật ẩn kín đến mức giản dị, trong sáng nhất.

Ban tổ chức cũng cho biết, hiện đã triển khai các công tác chuẩn bị cho vở kịch trong vòng 2 tháng và hoàn thành bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Đây là dịp làm sống lại một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Thông qua sự kiện này, chúng tôi muốn đông đảo công chúng hiểu rõ hơn sự kiện 10 cô gái TNXP hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc năm xưa, đặc biệt để lớp trẻ hôm nay biết ơn sự hi sinh xương máu của thế hệ người đi trước, quý trọng nền độc lập dân tộc và thấy được trách nhiệm bảo vệ nền độc lập ấy”, tác giả Nguyễn Sĩ Đại chia sẻ thêm.

Cũng tại buổi gặp mặt, Tiến sĩ Nguyễn Văn Ngà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu truyền thông văn hóa dân tộc cho biết: Sự kiện được tổ chức nhằm xây dựng một tác phẩm nghệ thuật có chất lượng cao về đề tài chiến tranh cách mạng; đem lại sự thụ hưởng văn hóa chất lượng cao cho nhân dân khu vực Ngã ba Đồng Lộc; đồng thời góp phần giáo dục truyền thống, thức dậy tinh thần anh hùng, lao động sáng tạo của thanh niên trong cuộc sống hiện đại. Song song với việc công diễn vở kịch, đơn vị tổ chức còn có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực, tặng quà cho thân nhân 10 cô gái và các gia đình liệt sĩ đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc.

Được biết, vở kịch “Khoảng trời con gái” do Nhà hát Dân ca Nghệ An dàn dựng với sự tham gia của 70 diễn viên. Dự kiến, chương trình biểu diễn nghệ thuật “Khoảng trời con gái” sẽ được công diễn vào đầu tháng 7/2018 tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Bạn đang đọc bài viết Khoảng trời con gái – Vở kịch tri ân 10 đóa hoa TNXP bất tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thu Hiền - Quang Trường

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.