Thứ sáu, 19/04/2024 22:14 (GMT+7)

“Kiều@” sẽ ra rạp với thể loại one-shot đầu tiên tại Việt Nam

Thu Hiền -  Thứ tư, 23/09/2020 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phim Kiều @ của Đạo diễn Đỗ Thành An vừa công bố đã gây chú ý vì ý tưởng Kiều thời hiện đại và là tác phẩm “one shot” đầu tiên tại Việt Nam.

Dù được ra mắt nhân dịp 200 năm qua đời của đại thi hào Nguyễn Du, nhưng bộ phim “Kiều @” dài 90 phút của đạo diễn Đỗ Thành An thuộc thể loại tâm lý xã hội, không phải là tác phẩm chuyển thể, mà chỉ lấy cảm hứng từ Truyện Kiều, kể về các thân phận phụ nữ trong xã hội đương thời. Dù bối cảnh và câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nhưng hình tượng Thúy Kiều - Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh, Đạm Tiên… cũng được gián tiếp thể hiện trong bộ phim “Kiều @”. 

Đạo diễn Đỗ Thành An và hai diễn viên Cao Thái Hà, Phan Thị Mơ

Diễn viên Phan Thị Mơ vào vai Hương - hình tượng Thúy Kiều và Cao Thái Hà vào vai Phấn - hình tượng Thúy Vân. Ba hình tượng Kim Trọng, Sở Khanh và Thúc Sinh được gộp "3 trong 1" và do diễn viên Mạnh Lân thể hiện, còn hình tượng Từ Hải được thể hiện qua một nhân vật rất khác biệt, do Minh Khải đóng.

Bộ phim “Kiều @” được ê-kíp thực hiện của đạo diễn Đỗ Thành An tự hào “là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật one shot”.

Theo các nhà chuyên môn, trên thế giới chỉ có 2 dạng phim được gọi chung là phim một cú máy (one-shot): Kiểu thứ nhất, chỉ quay một cú máy, thời gian quay phim bằng thời gian thật của phim. Theo thống kê, loại này trên thế giới có khoảng 35 phim, với thời lượng dao động từ 57 phút đến 145 phút, trong đó có 24 phim từ 90 phút trở lên.

Kiểu thứ hai, phim quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot). Loại này có khoảng 12 phim, dao động từ 70 phút đến 161 phút, trong đó có 6 phim từ 90 phút trở lên. Phim Kiều@ của Đỗ Thành An thuộc loại quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot) để tạo thành phim một cú máy sau khi hậu kỳ. Kỹ thuật one-shot đòi hỏi cách sản xuất tốn kém và cực khổ nên rất ít đạo diễn chọn. Tính đến thời điểm ra mắt, thì “Kiều @” là bộ phim thứ 35 trên thế giới được làm theo kiểu “one shot” sau hai năm mày mò mới làm xong bộ phim này. 

Việc lựa chọn thể loại one-shot bởi sự thách thức toàn diện đã khiến cả đạo diễn Đỗ Thành An, quay phim Trương Tuấn cũng như ê-kip diễn viên thấy rằng đây là một sự lựa chọn xứng đáng để theo đuổi.

“Không phải lấy kỹ thuật để dọa người xem hoặc khoe điều gì đó, mà thực sự là thể loại one-shot rất phù hợp với kịch bản Kiều@. Nó phải hội tụ rất nhiều thứ, không chỉ quay phim, ánh sáng, bối cảnh, không chỉ máy móc thiết bị, mà còn là diễn xuất của diễn viên. Cả đoàn phim đã phải vượt lên hơn cả sức mình để hoàn thành Kiều@ one-shot” – Giám đốc nghệ thuật Đỗ Lệnh Hùng Tú nói.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí ra mắt phim điện ảnh Kiều@,  trần tình về những ngày làm phim gian khổ, đạo diễn hình ảnh (D.O.P.) Trương Tuấn kể: “Người quay phim cho thể loại one-shot nhiều khi muốn xỉu luôn vì thời gian phải giữ máy quá dài. Cả đoàn đang diễn tốt từ phút thứ nhất đến phút thứ hai mươi nhăm nhưng đến phút thứ hai sáu có một người bỗng dưng quên thoại, thế là lại bỏ đi hết, quay lại từ đầu”.

“Nhiều ngày, quay từ mờ sáng hôm trước tới mờ sáng hôm sau, vác chiếc máy quay nặng mười mấy ký trên vai, cứ mỗi cú quay có thể kéo dài cả nửa tiếng liền, nhưng đáng tiếc là phần phim đó vẫn không dùng được, vậy là phải bỏ đi, hôm sau quay lại, vẫn từ mờ sáng tới nửa khuya” – Đạo diễn Trương Tuấn chia sẻ.

Hoa hậu Phan Thị Mơ- Cô gái mảnh mai thủ vai chính mang hình tượng của nàng Kiều kể, phải tập 10 lần mới có thể quay được một lần, mà không phải lần nào quay xong cũng dùng được, cứ phải quay đi quay lại, có những lúc cô phải nghiến răng chịu ngâm mình trong thùng đá lạnh tê tái vì vai diễn.

Trả lời cho câu hỏi vai diễn của nàng Kiều thời hiện đại có vẻ như không hợp với Phan Thị Mơ, người đẹp sinh năm 1990 chia sẻ: "Tôi vào vai một cô gái miền Tây, kiểu nàng Kiều thời hiện đại, không phải Thúy Kiều bước ra từ tác phẩm kinh điển. Cuộc đời cô ấy gặp sóng gió, trắc trở như Thúy Kiều khi phải bán mình, hy sinh cho gia đình.

Ngay khi đọc kịch bản tôi đã khóc vì thương số phận nhân vật. Cô ấy có cuộc đời tan nát, gặp muôn vàn khó khăn, phải bán mình và mãi không thể ngẩng cao đầu lên được. Có lẽ khuôn mặt và vóc dáng của tôi phù hợp với nhân vật bị ăn hiếp, hiền lành, chịu thương chịu khó. Tôi vẫn mơ mình được đóng vai ác nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được các đạo diễn mời”.

Sau những vai diễn thành công trong Hậu duệ mặt trời, Tiếng sét trong mưa, Bán chồng, Cao Thái Hà được khán giả mong chờ khi đảm nhận vai Phấn, một vai có số phận gần giống với Thúy Vân trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du nhưng ở thời hiện đại.

Cao Thái Hà thừa nhận cô đồng ý tham gia dự án vì tình nghĩa lâu năm với đạo diễn. Tuy nhiên, cô không tin anh thực hiện được dự án khó khăn với kỹ thuật quay one-shot (quay liên tục) suốt 90 phút.

Những ngày đầu tập thoại cùng các đồng nghiệp, Cao Thái Hà cho biết cô bị căng thẳng và định bỏ cuộc. "Với kỹ thuật quay one-shot, diễn viên phải phối hợp ăn ý liên tục. Chỉ cần một người không tập trung là công sức của cả đoàn coi như bỏ sông bỏ bể. Mặc dù có rất nhiều ân tình với đạo diễn Đỗ Thành An trong những ngày đầu bước vào nghiệp diễn nhưng ngay trong lần workshop quay thử, tôi đã phải bật khóc, “xin thua” vì thấy quá khó” – Cao Thái Hà kể

Trong thời gian tập, chứng kiến bạn diễn thiếu tập trung, tôi cũng bị phân tâm. Tôi có cảm giác khó làm việc nên đã khóc rất nhiều, xin đạo diễn dừng lại. Sau đó, nhờ sự động viên của mọi người, tôi mới có động lực vượt qua", nữ diễn viên nhớ lại.

Trong quá trình quay phim, Cao Thái Hà cũng đã từng bị ngất xỉu trong một cảnh quay: “Cảnh đó quay trên núi cao ở Đà Lạt, nhân vật tôi diễn phải chạy từ nhà ra cầu kêu chị hai và báo hung tin mẹ qua đời. Tôi chạy rất nhanh, tâm lý bị thương, căng thẳng trong lúc nhiệt độ trên núi quá thấp nên không đủ oxi thở và ngất. Mọi người trong đoàn hoang mang vì không biết xử lý thế nào, chỉ có thoa dầu, chăm sóc tôi. Ngất vài phút, tôi tỉnh lại” - nữ diễn viên chia sẻ.

Mạnh Lân - diễn viên đảm nhận vai nam chính thể hiện hình tượng của Kim Trọng bộc bạch: “Buổi workshop quay thử với cả nhóm, tôi bị vướng việc kinh doanh đang gặp sự cố nên đã dùng điện thoại. Mà đối với thể loại phim one-shot, chỉ cần một người không tập trung, thì cả đoàn sẽ không làm việc được nữa. Hôm đó, tôi về suy nghĩ, rồi cuối cùng đã xin lỗi cả đoàn, quyết định phải tạm dừng công việc kinh doanh để tập trung hoàn toàn cho bộ phim. Sau khi hoàn thành được dự án quan trọng này, chỉ biết nói rằng, tôi cảm thấy càng yêu hơn tất cả mọi người trong ngôi nhà này”.

Dù hiện đại hóa hình tượng Kiều, phim vẫn vấp phải quan ngại khi bị so sánh với kiệt tác Truyện Kiều. "Liệu phim có bị giới nghiên cứu Truyện Kiều phản đối hay không?" là câu hỏi báo chí đặt ra.

Về vấn đề này, đạo diễn Đỗ Thành An cho rằng: “Thúy Kiều, Thúy Vân của cụ Nguyễn Du đã là hình tượng kinh điển của văn học rồi. Chúng tôi cho rằng không thể nào so sánh được giữa hai câu chuyện. Nhân vật và số phận của các vai diễn trong phim của tôi mang hơi thở hiện đại. Tôi không làm phim cổ trang, càng không phải chuyển thể từ tác phẩm kinh điển. Tôi chỉ muốn từ những cảm xúc với tác phẩm vĩ đại này để đưa tới cho khán giả một câu chuyện mang thông điệp về gia đình thời hiện đại, bởi ở thời đại nào, nỗi đau đó cũng đều giống nhau ở nhiều khía cạnh, nhất là các biến cố tâm lý. Thông điệp chính của phim là hướng đến sự hi sinh, cảm thông trong gia đình, hi vọng không một thành viên nào trong gia đình phải chịu nỗi đau riêng”.

Giải thích cho việc lựa chọn diễn viên người miền Tây bởi anh đánh giá cao diễn xuất tự nhiên của Phan Thị Mơ và Cao Thái Hà: “Tôi thích lối diễn mộc, ít trau chuốt về kỹ thuật của Mơ. Tôi muốn mọi thứ phải tự nhiên trên khung hình. Còn Cao Thái Hà đã gắn bó với tôi từ ngày đầu làm phim Tiếng đàn kìm. Tôi hiểu thế mạnh và khả năng của cô ấy”- Anh nói.

Không phải nhân vật xa lạ với công chúng điện ảnh, trước phim “Kiều @”, Đạo diễn Đỗ Thành An từng thực hiện nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình có tiếng vang như “Quý ông thời đại”, “Tiếng đờn kìm”, “Mất xác”, “Mặt nạ máu”…

Bộ phim "Kiều @" dự kiến sẽ ra rạp trên toàn quốc vào ngày 22/12/2020.

Bạn đang đọc bài viết “Kiều@” sẽ ra rạp với thể loại one-shot đầu tiên tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...