Thứ năm, 18/04/2024 21:28 (GMT+7)

“Lan-Lan” của Le Brothers: Sự giao thoa giữa con người và vũ trụ

Thu Hiền -  Thứ tư, 19/09/2018 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lần đầu tiên cặp đôi nghệ sĩ song sinh Le Brothers Lê Ngọc Thanh - Lê Đức Hải đã tổ chức một triển lãm nghệ thuật đương đại kéo dài đến ngày 9/11 tại Trung tâm nghệ thuật Xứ Đàng Trong, Hội An.

Dự án có tên “Lan - Lan” là sự sắp đặt kết hợp Điêu khắc sắp đặt với hoa lan giữa một trong những ngôi nhà cổ đẹp và rộng nhất nơi này. Trong không gian ngôi nhà cổ đặc trưng của Hội An, cặp đôi Thanh-Hải đã sắp đặt kết hợp 24 tác phẩm điêu khắc trên gỗ với hoa lan đầy ngẫu hứng để người xem đến với triển lãm sẽ được hòa vào không gian nghệ thuật kết nối cấu trúc tổng thể của văn hoá Việt Nam cũng như triều Nguyễn và lịch sử cận đại của Việt Nam và tương tác với tự nhiên thông qua cảm quan của người nghệ sĩ.
Những nhành Lan Hồ điệp, Lan Thuỷ tiên tựa vào các thanh gỗ đã được đục đẽo công phu để cùng tạo nên một tác phẩm nghệ thuật, lại được sống giữa không gian phố cổ là những điều khiến triển lãm “Lan - Lan” hấp dẫn bước chân công chúng.

Cặp đôi nghệ sĩ song sinh Lê Ngọc Thanh - Lê Đức Hải và “Lan-Lan” –Triển lãm sắp đặt điêu khắc kết hợp với hoa lan lần đầu tiên diễn ra ở phố cổ Hội An

Sự kết hợp những tinh túy trong vẻ đẹp thiên nhiên hòa quyện với vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm cũng chính là thông điệp mà anh em nghệ sĩ Thanh-Hải muốn chia sẻ ở triển lãm này, đó chính là sự giao thoa giữa con người với vũ trụ một cách tự nhiên, nhân văn, sâu sắc. Bước chân vào không gian nghệ thuật Lan-Lan, người thưởng thức cảm nhận rõ sự kết hợp các yếu tố Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ kết nối thành một hệ thống tổng thể cho tác phẩm nghệ thuật đương đại của mình.
Với ý tưởng thân phận con người cũng giống như một nhành lan, ở đó chúng ta phải nỗ lực để sống để tồn tại và điều đó nó song hành với tự nhiên. Nếu bạn chống lại nó đi ngược lại với tự nhiên bạn sẽ tự diệt. Để làm được điều đó, cặp nghệ sĩ song sinh này bằng tình yêu với thế giới tự nhiên và văn hoá Việt đã dùng sự kết hợp giữa các yếu tố Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ để tạo ra sự kết nối thành một hệ thống tổng thể cho tác phẩm nghệ thuật đương đại của mình.

 Tác phẩm điêu khắc trên gỗ với hoa lan đầy ngẫu hứng tại Triển lãm nghệ thuật đương đại “Lan - Lan”

Tác phẩm điêu khắc trên gỗ với hoa lan đầy ngẫu hứng tại Triển lãm nghệ thuật đương đại “Lan - Lan”

Thông điệp Le Brothers muốn mang đến với người yêu nghệ thuật Hội An và du khách là sự kết hợp vẻ đẹp của thiên nhiên vào tác phẩm như một sự giao thoa giữa con người với vũ trụ.“Con người luôn luôn song hành với tự nhiên đặc biệt là thiên nhiên. Ở đó sự hoà hợp là một vấn đề bức thiết của con người. Chúng ta chỉ có thể tương tác và hoà nhập với thiên nhiên chứ không thể ép buộc và cưỡng chế thiên nhiên”, Le Brothers cho biết.

Trong không gian ngôi nhà cổ đặc trưng của Hội An, người đến với triển lãm sẽ được hòa vào không gian nghệ thuật kết nối cấu trúc tổng thể của văn hoá Việt Nam cũng như triều Nguyễn và lịch sử cận đại của Việt Nam và tương tác với tự nhiên thông qua cảm quan của người nghệ sĩ.
Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải là anh em sinh đôi (sinh năm 1975) tại Quảng Bình. Họ được biết đến là những nghệ sĩ sơn mài Việt Nam với các chủ đề chiến tranh. Năm 2000, cả hai tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Huế, nơi cả hai học sơn mài và sơn dầu.
Sau hội họa, đôi song họa sĩ này bắt đầu sáng tác và tham gia các buổi trình diễn với các tác phẩm video với chủ đề nổi bật là ẩn dụ về sự giống nhau. Le Brothers được biết đến với cách tiếp cận độc đáo về lịch sử, bản sắc và cách diễn giải của quá khứ trong hiện tại.
Nhắc đến Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải, nhiều người khâm phục tình yêu nghệ thuật của đôi song sinh nghệ sĩ này. Họ đã tự bỏ tiền túi sáng lập sân chơi nghệ thuật cho các sinh viên mỹ thuật và những nghệ sĩ tại Gallery tranh New Space ở Huế. Từ năm 2000, Gallery tranh New Space đã là một không gian, địa điểm thu hút giới hội họa. Đặc biệt với các tác phẩm hội họa mang tính phá cách của các họa sĩ trẻ từ các thành phố mang tới Huế để trưng bày.
Đến nay, Le Brothers đã triển lãm và trình diễn cả trong và ngoài nước, bao gồm The Nord gallerie ở Berlin (2018), Vietnam Eye in START tại Phòng trưng bày Saatchi ở London (2017), Trung tâm Nghệ thuật Jim Thompson tại Bangkok (2016), Bảo tàng Nghệ thuật Gwangju (2016), Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Kumamoto ở Nhật Bản (2015), Buổi biểu diễn trực tiếp Biennale 2015 tại Canada, Palais de Tokyo ở Paris (2015), Bảo tàng Queens (2015), Hiệp hội nghệ sĩ thị giác Croatia tại Zagreb (2015), Iran CP Biennale (2014), Không gian nghệ thuật FreeS tại Đài Bắc, Đài Loan (2014), Singapore Biennale (2013).
Nhiều tác phẩm của họ còn nằm trong các bộ sưu tập tư nhân và bảo tàng quốc gia, quốc tế: Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Singapore, Bảo tàng nghệ thuật Gwangju và Trung tâm nghệ thuật The Jim Thompson. Le Brothers cũng đã kết nối các nghệ sĩ trên khắp thế giới thông qua chương trình nghệ sĩ nhiệm trú đầu tiên của Việt Nam do hai anh em đồng sáng lập là Quỹ không gian nghệ thuật mới - New Space Arts Foundation (N.S.A.F.) ra mắt vào tháng 4/2008, bắt nguồn từ Gallery tranh New Space phòng trưng bày được họ thành lập vào năm 2000.

 Cặp đôi nghệ sĩ song sinh Le Brothers Lê Ngọc Thanh - Lê Đức Hải trong ngày khai mạc triển lãm

“Lan - Lan” là triển lãm sắp đặt điêu khắc kết hợp với hoa lan lần đầu tiên diễn ra ở phố cổ Hội An và cũng là lần đầu tiên Le Brothers thực hiện triển lãm tại nơi này.

Sự sáng tạo độc đáo của Le Brothers cho ta thấy sự gần gũi của thiên nhiên với đời sống con người. Cảm nhận từ những bức tranh gỗ với hoa lan tại triển lãm, nhà thơ Nguyễn Duy chia sẻ: “Hai mươi bốn tác phẩm tuy là ít, nhưng với tôi đó là rất lớn. Bởi sự sáng tạo độc đáo của Le Brothers Lê Ngọc Thanh, Lê Đức Hải đã cho ta thấy tất cả lịch sử của dân tộc. Qua đó còn có sự gần gũi của thiên nhiên với đời sống con người cùng hòa quyện, cùng tái sinh”./.

Bạn đang đọc bài viết “Lan-Lan” của Le Brothers: Sự giao thoa giữa con người và vũ trụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.