Thứ sáu, 19/04/2024 23:12 (GMT+7)

Làng Dinh trên đường đổi mới

Diệp Anh -  Thứ ba, 20/02/2018 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vốn là làng Việt cổ nên người dân nơi đây có truyền thống hiếu học và lao động cần cù, sáng tạo.

Làng Dinh thuộc xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang gồm 2 thôn: Dinh Miễu và Dinh Thẳm. Đây là một làng Việt cổ thuộc vùng trung du Bắc Bộ. Làng được hình thành cách đây 488 năm thời nhà Mạc (1530) do cụ tổ họ Dương “Nhất phẩm quận công Dương Hùng Lượng” khai thiên lập địa.

Vì có công với dân với nước nên đã được nhân dân lập đền thờ Nhất phẩm quận công đến ngày hôm nay. Đền thờ đã được nhà nước công nhận và xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Vốn là làng Việt cổ nên người dân nơi đây có truyền thống hiếu học và lao động cần cù, sáng tạo. Có truyền thống đấu tranh để bảo vệ quê hương, chống giặc ngoại xâm, giữ gìn thôn làng. 

Vào thế kỷ 16, nhân dân làng Dinh đã đoàn kết một lòng anh dũng chiến đấu đánh tan đội quân cướp bóc của giặc Tàu với trận Ma Màng lịch sử. 

Cho đến cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 , các tướng lĩnh con em làng Dinh, con em họ Dương tiêu biểu như: Đề Hùng, Đề Sử, Cai Cường, Cai Cán, Chỉ Binh đã ra nhập nghĩa quân Hoàng Hoa Thám, đánh giặc Pháp ngót 30 năm trên núi rừng Yên Thế. 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh bảo vệ biên giới phía bắc  với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến”; “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược; “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, nhân dân làng Dinh đã động viên con em mình  tạm gác bút nghiên lên đường cầm sung bảo vệ Tổ quốc.

Kháng chiến thắng lợi, bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 30/4/1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đã có 21 anh hùng liệt sỹ là con em làng Dinh vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Tổ quốc và nhân dân mãi mãi biết ơn và  ghi công các anh. 

Trong thời kỳ đổi mới, nhân dân làng Dinh đã phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo  của Đảng. Nhiều con em làng Dinh đã đi công tác và giữ vị trí cao trong xã hội. Tiêu biểu như: Tiến sỹ Nguyễn Văn Linh, hiện là Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; Tiến sỹ, Luật sư Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Trong lao động sản xuất, nhân dân làng Dinh đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển giao khoa học công nghệ và kỹ thuật, chuyển đổi vật nuôi cây trồng có năng suất cao, phù hợp với đồng đất của thôn. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng theo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năng suất, chất lượng, hiệu quả năm sau cao hơn năm trước. Đời sống về vật chất cũng như tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Đường làng được bê tông hóa rộng rãi, nhà cao tầng xuất hiện ngày càng nhiều. Các công trình phúc lợi được quan tâm để phục vụ đời sống nhân dân. 

Những năm gần đây, nhân dân làng Dinh luôn đổi mới, đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực xây dựng nông thôn mới. Đã vận động nhân dân hiến 20.830m2 đất canh tác để làm đường giao thông.

Thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường và xử lý rác thải. Trên 90 % số hộ đạt gia đình văn hóa. Có nhiều hộ đạt gia đình văn hóa cấp huyện. Thôn làng đạt thôn làng văn hóa xanh, sạch, đẹp. Chi bộ thôn nhiều năm liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh và xuất sắc. Các đoàn thể đều đạt tiến tiến và tiên tiến xuất sắc. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 30 triệu đồng/năm. Phấn đấu đến năm 2020 ước đạt từ 31-33 triệu đồng/năm. 

Tháng 6/2016, được sự đồng ý của UBND tỉnh Bắc Giang, sự hỗ trợ, tài trợ của các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, chùa làng Dinh (Linh Quang Cổ Dinh Tự) đã chính thức được khởi công xây dựng. Sau hơn 1 năm thi công, đến nay các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến chùa sẽ được khánh thành trong năm 2018. Nhân dân làng Dinh rất phấn khởi và tự hào về những thành tựu đã đạt được, nhất là trong thời gian gần đây. 

Ngày mùng 4 tháng Giêng năm Mậu Tuất, cũng như mọi năm, nhân dân làng Dinh lại tổ chức tục “ra ngõ”, dân làng chuẩn bị đồ lễ để thờ tế đền chùa, cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu. Dân làng yên vui khỏe mạnh, con cháu đề huề hạnh phúc.

Đây cũng là dịp mở hội mừng xuân với các trò chơi dân gian như: Vật cổ truyền, trồng cây đu, đánh cờ, chọi gà, đập niêu và thi nhảy bao bố. Các tập tục và trò chơi từ bao đời vẫn được gìn giữ, lưu truyền cho tới ngày nay.

Làng Dinh nằm ở phía Bắc xã Cao Xá. Phía Bắc giáp thôn Yên và thôn Hà Am; phía Đông giáp thôn Nghè; phía Nam giáp thôn Cầu Tẩy, Đức Hiệu; phía Tây giáp thôn Xuân Tân 1 và xã An Dương. Diện tích đất tự nhiên khoảng 1,2km2 với 845 nhân khẩu, 235 hộ (tính đến 31/12/2017). Nhân dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận trong không khí Xuân mới tràn khắp làng quên Làng Dinh:

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ hội Làng Dinh
Làng Dinh vui mừng trong ngày rót đồng Đức Đại Hồng Chung
Những người con ưu tú của Làng Dinh trong ngày vui của hội làng nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất 2018
Khai mạc lễ hội Làng Dinh

Những con đường đã dần được bê tông hóa khắp đầu làng cuối xóm.

Toàn cảnh lễ hội Làng Dinh năm Mậu Tuất nhìn từ trên cao.
Trò đấu vật- nét văn hóa đặc sắc của làng Dinh
Lễ hội làng Dinh
Chùa Làng Dinh đang được hoàn thiện tạo nên một không gian tâm linh cho người dân tới vãn cảnh.

Ngoài những danh lam thắng cảnh và con người tạo nên bản sắc ở Làng Dinh thì người dân nơi đây ai ai cũng thuộc lòng bài hát của riêng quê hương mình.

VỀ LÀNG DINH

Bạn đang đọc bài viết Làng Dinh trên đường đổi mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...