Thứ ba, 19/03/2024 14:56 (GMT+7)

Lễ hội hoa dã quỳ - đậm đà bản sắc Tây Nguyên

MỘNG THƯỜNG -  Thứ ba, 13/11/2018 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, Lễ hội hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đăng Ya diễn ra tại nhà Rông làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai khiến các du khách rất quan tâm.

Đây là dịp để địa phương tôn vinh mảnh đất, con người và các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Những ngày này, hàng ngàn du khách đổ xô về Chư Đăng Ya ngắm hoa dã quỳ vàng rực khắp triền đồi. Năm nay, mùa hoa đang độ rực rỡ, mãn nhãn kỳ vọng của nhiều du khách phương xa.

Lễ hội thu hút nhiều du khách.
Hoa dã quỳ vàng rực khắp triền đồi.
Hoa dã quỳ là biểu tượng đặc trưng riêng của vùng đất Tây Nguyên.

Hoa dã quỳ vốn là loài hoa có sức sống mãnh liệt và là biểu tượng đặc trưng riêng của vùng đất Tây Nguyên; mùa hoa nở cũng chính là thời điểm báo hiệu mùa khô đã đến. Với nhiều phượt thủ, thời điểm ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất là vào buổi sáng, khoảng trước 9 giờ sáng, khi mặt trời vừa lấy đi những giọt sương mai cuối cùng. Lúc này, dã quỳ tỏa sáng rạng ngời và đẹp lung linh đến mộng ảo.

Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống được tổ chức để phục vụ du khách.

Nằm trong khuôn khổ Festival cồng chiêng Tây Nguyên, lễ hội hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đăng Ya 2018 là sự kiện văn hóa, du lịch nhằm quảng bá những danh lam thắng cảnh của Gia Lai đến với đông đảo du khách, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Hoa dã quỳ khoe sắc.
Ngọn núi với độ cao 975m.

Với những du khách thích khám phá thì đây cũng chính là cơ hội để chinh phục đỉnh núi Chư Đăng Ya. Mặc dù cung đường dốc, gồ ghề và khá xa, nhưng hầu hết du khách đến đây đều cố gắng leo đến ngọn núi với độ cao 975m này.

Riêng với người dân làng Ia Gri (xã Chư Đăng Ya), đây là lúc để bà con quên đi những nhọc nhằn mưu sinh, hòa mình với không khí lễ hội của buôn làng. Anh Rơ Châm Thọ, một người dân ở làng Ia Gri cho biết: “Năm ngoái, lễ hội tổ chức muộn, hoa tàn gần hết nên buồn lắm. Năm nay, hoa đang độ đẹp nhất, khách đến thích thú, mình cũng thích thú. Mình bán gà nướng, cơm lam của đồng bào mình và nước uống cho những người chinh phục đỉnh núi. Lễ hội giúp gia đình mình có thêm thu nhập nên mình vui lắm…”

Câu lạc bộ dù lượn Hà Nội tung mình trên không trung để ngắm dã quỳ.

Đến với làng Ia Gri, du khách sẽ được dân làng khoản đãi các món ẩm thực đặc sản như cơm lam ống nứa, gà nướng, rượu ghè đặc sản, cùng với đó là được tham quan, mua sắm những sản vật đặc trưng của triền núi lửa ngủ quên – khoai lang, dong riềng. Bên cạnh đó, không gian lễ hội cũng là nơi hội tụ của các gian hàng đến từ các xã trên địa bàn trong và ngoài huyện Chư Păh. Các gian hàng trưng bày và giới thiệu nhiều sản phẩm độc đáo – đó là những món ẩm thực mang đậm bản sắc của đồng bào Tây Nguyên như cơm lam, gà nướng, bò một nắng chấm muối kiến; bên cạnh đó còn có vị ngọt ngào của mật ong Phương Di; cay nồng của hạt tiêu Lệ Chí, là vị quyến rũ với rượu cần Nhà Tôi, là những dẻo thơm của gạo hữu cơ Ba Chăm… hay các sản phẩm đan lác, thổ cẩm truyền thống.

Đến với lễ hội, du khách được thưởng thức nhiều đặc sản truyền thống của người dân địa phương.

Năm nay, ban tổ chức đã phục dựng nguyên bản lễ hội mừng lúa mới của dân tộc Gia Rai. Cạnh đó còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: Thi và trình diễn nghệ thuật đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng; hội thi chinh phục đỉnh núi Chư Đang Ya; trưng bày ảnh đẹp Chư Păh, tượng nhà mồ và nhạc cụ dân tộc; chương trình giao lưu văn nghệ, biểu diễn hòa tấu nhạc cụ dân tộc, cồng chiêng, kể khan, hát dân ca…

Nhiều đội cồng chiêng thanh thiếu niên cũng đã phô diễn khả năng tài tình của mình trong không gian lễ hội.

Nét mới của năm nay là tổ chức bay dù lượn từ trên miệng núi lửa Chư Đăng Ya để ngắm hoa dã quỳ. Đây là ý tưởng của câu lạc bộ dù lượn Hà Nội và đã có 20 vận động viên dù lượn từ 3 miền hội tụ về đây biểu diễn để phục vụ du khách.

Được biết, Lễ hội Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đăng Ya là một trong những điểm đến được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận đứng thứ nhất trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất của tỉnh Gia Lai. 

Bạn đang đọc bài viết Lễ hội hoa dã quỳ - đậm đà bản sắc Tây Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.