Thứ năm, 25/04/2024 08:19 (GMT+7)

Loạn Gameshow dung tục, phản cảm trên màn ảnh nhỏ

Thu Hiền -  Thứ bảy, 25/07/2020 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thiếu vắng dần các chương trình có ý nghĩa xã hội hay truyền cảm hứng sống, những game show truyền hình giải trí phản cảm hiện nay đang trở thành vấn đề gây bức xúc cho cộng đồng, xã hội.

Thời gian gần đây, cứ mở truyền hình lên người xem lại gặp ngay những chương trình giải trí đủ thể loại từ ca hát, nhảy múa, tấu hài, hẹn hò đến thi người mẫu, thi vận động, thi tìm kiếm tài năng… Tỉ lệ thuận với sự ra đời của các chương trình giải trí này là sự chỉ trích, bất bình của dư luận về cái sự bẩn, kinh dị và nhảm ở một số chương trình.

 Đôi vợ chồng trẻ chụp hình lưu niệm cùng hai MC của chương trình “Vợ chồng son”

Gameshow kinh dị… 

Trên kênh của một Đài Truyền hình, một Game show đã khiến người xem phải rùng mình khi các nghệ sĩ trẻ tham gia chương trình phải trải qua những thử thách ghê rợn để giành chiến thắng như phải lội qua thùng chứa huyết lợn, vượt qua các ô cửa chứa rắn, chuột, lợn, trở thành bia để một MC tha hồ phi đao…. Các ca sĩ từ nam đến nữ đều khóc thét, cố vùng vẫy để thoát khỏi những con vật đáng sợ. Trong khi đó, bộ ba giám khảo liên tục thích thú, vỗ tay khen ngợi tinh thần dũng cảm của người chơi và cười sảng khoái trên nỗi sợ hãi của họ.

 Sao Việt khóc thét khi bị tra tấn trên truyền hình

Hay một chương trình đã từng phát sóng trên VTV3 cũng khiến khán giả vô cùng thất vọng. Các thí sinh tham gia chương trình phải cắm đầu vào bể nước để bắt cá bằng miệng, kéo miệng rộng hết cỡ để giữ hai thùng nước hai bên, vục đầu vào chậu bột mì pha loãng, cắn bóng bay chứa đầy các loại màu… Sau khi kết thúc các thử thách, thí sinh cũng lấm láp đầy màu, bột mì, khuôn mặt biến dạng…. Sẽ chẳng có từ nào miêu tả chính xác tình trạng của họ hơn từ “thê thảm”.

Hài nhảm, các show hẹn hò lộng hành!

Thời gian gần đây, Gameshow hài nhảm nhí trên truyền hình đã bị báo chí và dư luận lên án khá nhiều, thế nhưng loại hình này vẫn cứ phát triển. Giới nghệ sĩ am hiểu đời sống showbiz Việt cho rằng sở dĩ hài nhảm vẫn cứ tồn tại, thậm chí “phủ sóng” nhiều kênh truyền hình là vì tham gia gameshow hài, nghệ sĩ được mời có  thù lao cao hơn nhiều so với việc đi đóng kịch dài hay đóng phim. Đó là chưa kể Gameshow hài mang đến cho người nghệ sĩ tham gia cơ hội đánh bóng thêm tên tuổi do mức độ phủ sóng rộng lớn của các kênh truyền hình.

Vì thù lao hấp dẫn, nhiều nghệ sĩ có chút danh tiếng được mời vào ngồi ghế giám khảo các Gameshow hài và đôi khi phải làm theo yêu cầu, gợi ý của nhà sản xuất, mà thường là “khen bất chấp và hạn chế tối đa lời chê” mới vừa lòng người đã trả tiền cho mình.

Ở một chương trình trên HTV, yêu cầu đặt ra là thí sinh phải làm cho khán giả ở trường quay cười. Tuy nhiên, họ không tạo ra tiếng cười bằng các tiểu phẩm hài mà bằng những động tác hình thể. Áp lực tạo tiếng cười khiến cho thí sinh có những hành động khá phản cảm trên sóng truyền hình khiến người xem cảm thấy khó chịu.

Trường Giang và cô gái thắng cuộc trong Game Show Thách thức danh hài

Trước đó, một chương trình có tên “Thách thức danh hài” đã kết thúc trong tranh cãi khi thí sinh dễ dàng dành được ngôi vị quán quân bằng việc nói một câu có chứa từ nhạy cảm trên sóng truyền hình. Nhiều người cũng tỏ ra bức xúc khi thí sinh đã khai thác một cách thái quá ngoại hình của bạn gái để gây cười.

Một chương trình hài kịch khác có sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ hài nổi tiếng như HL, XB, TL, TT…là “Ơn giời, cậu đây rồi”, dù đây là chương trình được đánh giá là đỡ nhảm nhí so với các game hài khác nhưng cũng tập trung  khai thác khá nhiều vào đồng tính, đụng chạm nam nữ để lấy tiếng cười của khán giả.

Những tình huống dở khóc, dở cười

Không thể phủ nhận, trên một số kênh truyền hình, các chương trình về hẹn hò như làn gió mới sau quá nhiều chương trình hài xuất hiện trên sóng truyền hình. Tuy nhiên, cách khai thác chưa thực sự ổn so với thị hiếu người Việt khiến các chương trình gặp nhiều rắc rối.

Một nhân vật tham gia chương trình Qúy cô hoàn hảo

Chương trình Quý cô hoàn hảo như đang đánh đố, thách thức người chơi, khơi dậy phần xấu của người phụ nữ Việt. Để thêm yếu tố kịch tính, chương trình đưa "mẹ chồng" vào để làm khó nàng dâu tương lai. Kèm theo đó là những màn tranh cãi trên sóng truyền hình về quan điểm hôn nhân - gia đình.

Người chơi đối mặt với "mẹ chồng tương lai", phát ngôn những câu khó chấp nhận, để rồi các cô gái phải chịu sự "chỉ trích" vì đã dám nói lên ý kiến cá nhân. Nhiều tình huống dở khóc dở cười đã xảy ra và người chơi không nói nên lời sau những nhận xét của ban giám khảo. 

Quan điểm giữa "thuần phong mỹ tục" và phụ nữ hiện đại liên tục mâu thuẫn. Khán giả khó chịu, người chơi khó xử và những lời nhận xét có phần đanh thép khiến chương trình trở nên tạp nham, khó hiểu.

Một số chương trình như Lựa chọn của trái tim, Khúc hát se duyên, Vì yêu mà đến... lại đi vào lối mòn của những màn tỏ tình sến súa, thiếu chân thực, mang nặng diễn xuất.

Ngang nhiên kể chuyện “phòng the” dung tục

Mới đây, chương trình “Vợ chồng son” được phát sóng trên HTV7 đã vấp phải luồng ý kiến trái chiều của khán giả khi mang đến câu chuyện hôn nhân của anh Nguyễn Văn Hưng và chị Nguyễn Thị Nhất. Sở dĩ cặp đôi bị khán giả phản ứng vì hai người chia sẻ nhiều phát ngôn từ việc cha-con nuôi thành vợ chồng, chuyện giường chiếu quá nhạy cảm...

 Cặp đôi gây bão trong chương trình “Vợ chồng son” khi kể chuyện phản cảm

Trên trang chủ của HTV - Đơn vị sản xuất chương trình, “Vợ chồng son” được giới thiệu là talk show mua bản quyền từ Nhật Bản. Show được lên sóng vào 22h Chủ nhật hàng tuần dưới sự dẫn dắt của MC Hồng Vân và Quốc Thuận. Mục đích của “Vợ chồng son” là giúp các cặp vợ chồng có thời gian kết hôn dưới 6 năm chia sẻ những khó khăn, khúc mắc trong việc hòa nhập với đời sống của đối phương sau khi "về chung một nhà".

Với mô tả này, “Vợ chồng son” đã tuân theo đúng format của bản gốc Shinkon-san Irasshai!, Show lên sóng Đài Asahi TV (Nhật Bản) lần đầu vào tháng 1/1971. Format trò chuyện về cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ chồng mới cưới đã được duy trì suốt 49 năm qua, không hề thay đổi bất kỳ chi tiết nào. 

Có thể thấy, ê-kíp sản xuất “Vợ chồng son” đã nỗ lực giữ nguyên vẹn nhiều đặc trưng của phiên bản gốc, từ bối cảnh sân khấu, phong cách trò chuyện đến số lượng người dẫn, lựa chọn các cặp vợ chồng kết hôn không quá 6 năm...

MC diễn lố để chọc cười

Đặc biệt, MC Quốc Thuận còn học tập cả cách phản ứng cường điệu đặc trưng của Bunshi Katsura - MC chính dẫn dắt Shinkon-san Irasshai từ ngày đầu. Mỗi khi vợ chồng khách mời chia sẻ một câu chuyện hài hước hoặc gây ngạc nhiên, nam MC sẽ ngã lăn khỏi ghế ngồi, sau đó bò lồm cồm trên mặt đất và lớn tiếng cảm thán để tạo tiếng cười cho khán giả.

Tuy nhiên, không ít lần Quốc Thuận bị người xem chê "làm lố", "gây khó chịu" hoặc "phản ứng giả tạo" vì những hành động cường điệu này.

Bên cạnh đó, việc thẳng thắn nói về đời sống tình dục của các cặp đôi trong “Vợ chồng son” cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của khán giả.

Cặp vợ chồng bị khán giả ném đá vì chia sẻ chuyện riêng tư nhạy cảm

Tập 351 “Vợ chồng son” có sự tham gia của cặp Nguyễn Văn Hưng, 49 tuổi và Nguyễn Thị Nhất, 29 tuổi. Dưới sự dẫn dắt của MC Hồng Vân và Quốc Thuận, cặp đôi chênh nhau 20 tuổi chia sẻ về tình yêu, mối quan hệ của cả hai từ khi hẹn hò đến lúc kết hôn.

Tại chương trình, họ vô tư, thoải mái kể về chuyện giường chiếu sau khi gắn bó. Anh Hưng và chị Nhất kể cả hai qua đêm lần đầu ở khách sạn sau khi cùng đi nghe nhạc ở phòng trà. Điều khiến khán giả phản ứng là trong khi hai người làm "chuyện ấy", con trai của chị Nhất cũng ở chung phòng.

Tiếp đó, cư dân mạng cảm thấy ''nóng mặt'' trước những chia sẻ về đời sống tình dục của cả hai với nhiều tình tiết nhạy cảm…

Sau khi phần chia sẻ của cặp đôi này được nhà sản xuất đăng tải trên YouTube, đông đảo khán giả đã phản ứng dữ dội. Đa số cho rằng đôi vợ chồng chênh lệch tuổi quá thô, phản cảm khi nói chuyện giường chiếu. Không ít người lên án việc anh Hưng nhận chị Nhất là con nuôi nhưng nhanh chóng quay ra tán tỉnh, yêu đương.

Bên cạnh đó, rất nhiều người đánh giá nhà sản xuất của “Vợ chồng son” đã không có sự kiểm duyệt nội dung kỹ lưỡng với nhiều phát biểu dung tục, phản cảm về chuyện giường chiếu.

Chiêu trò “câu” khán giả

Ngoài "Vợ chồng son", chương trình truyền hình thực tế được khán giả yêu thích "Người ấy là ai?" cũng vướng bê bối nói dối. Chỉ mới 3 tập đầu của mùa 3, hai chàng trai tham gia tranh tài chiếm trái tim nữ chính đã bị khán giả tố dối trá về đời tư, trong đó Michael Trương phải lên tiếng xin lỗi khán giả trên trang cá nhân vì thừa nhận ly hôn 6 tháng, nhưng thực tế không phải. Anh thổ lộ rằng đã cùng vợ cũ ly thân một thời gian nhưng thủ tục giấy tờ ly dị thì tháng 3 mới hoàn thiện. 

Vẫn biết trong cuộc chiến giữa các Gameshow, để gây được sự chú ý, nhà sản xuất phải tìm chiêu trò, song với kiểu câu khách bằng cách mô tả chuyện giường chiếu thì khán giả cho rằng đây là chiêu phản cảm và không thể chấp nhận được. Khán giả ngày càng tinh tường, có nhiều sự chọn lựa giải trí khác nhau nên họ không còn quá dung túng những Gameshow, chương trình cố tình gây sốc, câu khách rẻ tiền. 

Việc khai thác những trò kinh dị hoặc hài nhảm, dung tục trên sóng truyền hình đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của các nghệ sĩ trong mắt công chúng. Nó khiến cho nghệ sĩ bị nhàm chán, giảm giá trị trong mắt người hâm mộ. Đành rằng, việc tham gia các show truyền hình là con đường ngắn nhất để tìm kiếm sự nổi tiếng nhưng rõ ràng đó không phải là con đường dễ đi.

Không chỉ thế, việc khai thác thái quá các hình ảnh phản cảm, các trò kinh dị sẽ ảnh hưởng đến khán giả trẻ - đặc biệt là các em nhỏ.

Cuối cùng, những chương trình giải trí thuần túy này không đọng lại bất cứ điều gì ở người xem sau mỗi tập phát sóng. Thực tế đó cũng đồng nghĩa với việc một số chương trình truyền hình ngày càng rời xa sứ mệnh khơi gợi cảm hứng và truyền tải những thông điệp nhân văn, ý nghĩa đến khán giả.

Trước thực trạng này, dư luận xã hội, dư luận báo chí đã lên tiếng rất nhiều về hiện trạng Gameshow bẩn đã đến mức tràn ly. Có lẽ, đã đến lúc các cơ quan chức năng, các nhà quản lý kiểm duyệt, định hướng, các nhà sản xuất chương trình cần thận trọng và nhân văn hơn trong việc lựa chọn nội dung của các Gameshow - Bởi lôi kéo khán giả bằng mọi giá là dấu hiệu báo trước sự chết yểu của các Gameshow trên sóng truyền hình.

Bạn đang đọc bài viết Loạn Gameshow dung tục, phản cảm trên màn ảnh nhỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành