Thứ năm, 25/04/2024 10:46 (GMT+7)

Nét thanh bình ở vùng trà cổ Cầu Đất

HOÀNG BÌNH -  Thứ năm, 13/12/2018 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trải qua tuổi đời gần 100 năm, đồi trà Cầu Đất (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) là niềm tự hào của người dân nơi này. Đồng thời, đây là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đặt chân đến “xứ sở sương mù”.

Cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng hơn 20km theo hướng Đông Nam là thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, nơi gắn liền với những ngọn đồi trà (chè) xanh mướt, thẳng tắp. Với diện tích 230 ha, đồi trà Cầu Đất là điểm đến trong lành cho những ai muốn tìm về chốn đồng quê yên tĩnh.

Đường vào đồi trà Cầu Đất tại thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt.

Khi đặt chân đến cao nguyên Lâm Viên, không phải tự nhiên mà người Pháp chọn đỉnh Hòn Bà (Cầu Đất ngày nay) làm nơi trồng và xuất khẩu trà ra thế giới. Với những yếu tố thổ nhưỡng, khí hậu đặc biệt thiên nhiên ban cho Đà Lạt đã làm nên hương vị trà Cầu Đất chan chát, ngọt hậu. Để có hương vị trà đậm đà đó cũng là nhờ những ấp ủ sương nắng của vùng đất lạnh quanh năm kết tụ vào từng búp chè – tinh hoa từ đất trời và những người làm ra nó.

Vào những năm 20 của thế kỷ trước, người Pháp đã huy động hơn 1.000 phu (người lao động bị bắt đi làm lao dịch thời phong kiến, thực dân) ở các tỉnh Quảng Nam cho tới Phú Yên đến khai phá, trồng kín trà ở các khu đồi quanh đỉnh Hòn Bà. Đến năm 1927, Sở trà Cầu Đất L’Arbre Broyé được thành lập. Các ông chủ người Pháp nhập về những máy móc hiện đại, xây dựng nên nhà máy trà lớn nhất Đông Dương.

Trải qua gần 100 năm gắn liền với mọi hoạt động, văn hóa của người dân vùng đất Đà Lạt từ xa xưa đến nay, đồi trà Cầu Đất dường như trở thành người bạn cùng xứ lạnh “lớn lên” mỗi ngày.

Những người phu ngày đó, họ sống, làm việc và yêu thương nhau để rồi sinh con để cái, khai phá vùng đất hoang vu, hình thành nên Cầu Đất trù phú ngày nay. Giờ đến thế hệ cháu chắt của họ, tiếp nối cha ông bám trụ với cây chè để sinh tồn và làm kế sinh nhai.

Trải qua gần 100 năm thăng trầm lịch sử, đồi trà nhiều lần đổi chủ. Đến năm 2015, Sở trà Cầu Đất đổi tên thành Cầu Đất Farm, thuộc quyền quản lý của UBND tỉnh Lâm Đồng, ấp ủ mang một luồng gió mới đến nơi đây.

Với một quá trình dài gắn liền mọi hoạt động, văn hóa của người dân vùng đất Đà Lạt từ xa xưa đến nay, đồi trà Cầu Đất dường như trở thành người bạn cùng xứ lạnh “lớn lên” mỗi ngày. Hơn nữa đồi trà còn là niềm tự hào của người dân mảnh đất này, là nơi đã gắn liền với nhiều thế hệ trồng trọt, chăm sóc những lá chè qua bao tháng năm.

Khi lên triền đồi, một khung cảnh nên thơ hiện ngay trước mắt. Với diện tích lên tới 230 ha, đồi trà Cầu Đất được đánh giá là địa điểm check in hoành tráng và chất hàng đầu tại Đà Lạt.

Khi du khách đặt chân đến mảnh đất này, ngay từ ánh nhìn đầu tiên hẳn sẽ không khỏi choáng ngợp, ngỡ ngàng trước sắc xanh của đồi trà. Sắc xanh mướt ấy khiến bạn không nỡ rời mắt, cứ mải mê chiêm ngưỡng đến quên cả lối về. Những lá chè non mơn mởn tràn đầy sức sống, những cây chè xanh rì,… tất cả lẫn vào nhau, tạo nên thảm chè xanh bát ngát – một màu xanh diệu kỳ như được hội tụ từ những tinh khí của đất trời.

Cô gái trẻ Lê Tuyết Lan (20 tuổi) đến từ TP.HCM đã phải thốt lên khi lần đầu đến đây : “Đẹp quá ! Thật tuyệt vời, một màu xanh bình yên. Là một thiên đường “sống ảo”. Một chuyến đi đúng nghĩa. Mình sẽ còn trở lại nơi đây”.

Không gian quanh đồi trà dường như lúc nào cũng trong lành, dịu êm, phảng phất linh hồn của thiên nhiên. Đặt chân đến đây, du khách sẽ tựa hồ như lạc bước vào thế giới mới, từng bước rời xa phố thị ồn ào và sầm uất, cứ thế chìm đắm trong vẻ đẹp tuyệt diệu của thiên nhiên, của những đồi trà bao la.

Một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị VN điện tử ghi nhận lại:

Thời điểm 9h sáng, mặt trời ên, nhưng phía xa sương mù còn lảng vảng bay giữa các sườn đồi, tạo nên khung cảnh vừa yên bình vừa hùng vĩ, không khí trong lành dễ chịu.
Các triền đồi được phủ kín bởi cây trà.
Màu xanh của trà bao phủ không gian bao la.
Chụp ảnh cùng người thân, bạn bè ắt hẳn là kỷ niệm đáng nhớ của mọi người khi đến thăm cao nguyên xứ lạnh.
Các lá trà vươn mình đón nắng mai.
Du khách thỏa thích đắm chìm trong không gian trong lành, tươi mát được bao phủ bởi những cây trà, trên độ cao ngút ngàn 1.650m so với mực nước biển.
Đặt chân đến đồi chè Cầu Đất, du khách sẽ tựa hồ như lạc bước vào thế giới mới, từng bước rời xa phố thị ồn ào và sầm uất, cứ thế chìm đắm trong vẻ đẹp tuyệt diệu của thiên nhiên, của những đồi trà bao la.
Câytrà và nhà kính bao phủ các sườn đồi là đặc sản của Đà Lạt.
Du khách đến thăm đồi trà, trải dài tầm mắt ngắm nhìn sắc màu xanh xanh tràn đầy năng lượng, hòa mình vào không khí trong lành cảm giác êm dịu thả hồn cùng thiên nhiên.
Du khách có thể thả hồn theo gió, tận hưởng không khí trong lành của chốn đồng quê yên tĩnh, hoặc đơn giản là chụp những kiểu ảnh đẹp.
Đồi trà rộng mênh mông.
Bạn đang đọc bài viết Nét thanh bình ở vùng trà cổ Cầu Đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành