Thứ ba, 19/03/2024 15:14 (GMT+7)

Ngày thơ Lục bát Việt Nam 2020

Hồng Anh -  Thứ tư, 23/09/2020 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/9/2020, tức ngày 6/8 âm lịch, chương trình kỷ niệm chào mừng Ngày thơ Lục Bát Việt Nam 2020 đã diễn ra tại Cà phê Lục Bát (ngõ 40 Võ Thị Sáu, Hà Nội).

Sự kiện do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Cộng đồng mạng Lục Bát Việt Nam và Câu lạc bộ “Trái tim Người lính” tổ chức nhân Ngày thơ lục bát Việt Nam (là ngày 6/8 âm lịch hàng năm). Đây là năm thứ 12 những người yêu thơ lục bát đứng ra thực hiện ngày hội tôn vinh thể thơ truyền thống của dân tộc.

Ban tổ chức trao bằng khen cho các Câu lạc bộ thơ lục bát có nhiều hoạt động trong năm. (Ảnh: phunuvietnam.vn)

Tham dự chương trình kỷ niệm chào mừng Ngày thơ Lục Bát Việt Nam 2020 có đại diện của các CLB thơ Lục Bát đến từ nhiều tỉnh thành như Hưng Yên, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ninh… Tại đây, những người yêu thể thơ lục bát truyền thống đã có dịp giao lưu, đàm đạo về thơ, cùng nhau nghe đọc thơ, ngâm thơ lục bát trong không gian ấm cúng, thân tình.

Tại sự kiện, ấn phẩm Lộc Phát Canh Tý 2020 cũng chính thức được ra mắt độc giả. Đây là tập thơ lục bát với sự góp mặt của hàng trăm tác giả, do nhà thơ Trương Nam Chi làm Chủ biên, NXB Thông tin và Truyền thông cấp phép ấn hành. Điều đặc biệt, kinh phí in sách được chính Ban Biên soạn ủng hộ miễn phí.

Tập thơ lục bát "Lộc Phát Canh Tý 2020" do nhà thơ Trương Nam Chi chủ biên. (Ảnh: phunuvietnam.vn)

Cách đây 12 năm (năm 2009), nhà thơ Đặng Vương Hưng cùng một nhóm những người yêu thơ lục bát đã thành lập website Lục Bát Việt Nam (http://www.lucbat.com/) để tạo một diễn đàn trên internet, tôn vinh thể thơ thuần Việt - thơ lục bát, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và đậm đà bản sắc dân tộc. Trong 12 năm qua, website đã quy tụ hàng ngàn cây bút sáng tác lục bát từ khắp mọi miền đất nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đăng tải hàng vạn bài thơ, bài nghiên cứu về lục bát xưa và nay.

Cùng với sự hình thành và phát triển của website Lục Bát Việt Nam, các Câu lạc bộ thơ lục bát ở nhiều tỉnh thành trên cả nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài được thành lập... Nhiều câu lạc bộ có hàng trăm thành viên với những hoạt động thiết thực và hiệu quả.

Từ năm 2012-2018, Cuộc thi thơ lục bát với tên gọi “Tổ quốc và Đạo pháp” do Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo; Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ cố vấn chuyên môn và giám khảo, website Lục Bát Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam là cơ quan thường trực. Cuộc thi được tổ chức với quy mô toàn quốc đã nhận được đánh giá cao từ dư luận.

Đặc biệt, trong năm Kỷ Hợi - 2019, lần đầu tiên website Lục Bát Việt Nam đã phối hợp với Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Hội đồng Thơ - Hội Nhà văn Việt Nam và một số cơ quan đơn vị, tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Thơ Lục Bát với Di sản văn hóa dân tộc”. Kỷ yếu Hội thảo đã tập hợp được hơn 30 bài tham luận, nghiên cứu chuyên sâu về thơ lục bát xưa và nay, của các tác giả đến từ mọi miền đất nước và người Việt ở nước ngoài.

Khi mạng xã hội Facebook phát triển mạnh, nhà thơ Đặng Vương Hưng đã khởi xướng việc thành lập Nhóm Lục Bát Việt Nam trên mạng xã hội này để những người yêu thơ lục bát dễ dàng đăng tải các sáng tác mới và tương tác. Hiện nay, Nhóm Lục Bát Việt Nam trên Facebook đã thu hút được gần một vạn thành viên tự nguyện và nhiệt tình tham gia. Cả website Lục Bát Việt Nam và nhóm Facebook Lục Bát Việt Nam cùng nỗ lực xây dựng một Cộng đồng mạng Lục Bát Việt Nam, sử dụng chung một logo nhận diện nhằm chung tay, góp sức để quảng bá, bảo tồn và phát huy thơ lục bát - một thể thơ thuần Việt, đồng thời phấn đấu để thơ lục bát sớm được Nhà nước công nhận là "Quốc Thi", tiến tới được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Từ năm 2009 đến nay, website Lục Bát Việt Nam đã phối hợp với nhiều cơ quan báo chí có uy tín tổ chức Lễ hội Lục Bát, kết hợp với việc sắp đặt các “Lục Bát quán” giới thiệu đặc sản văn hóa các vùng miền… Qua 12 năm tổ chức, Ngày thơ lục bát đã dần trở thành một sự kiện văn hóa của năm, góp phần tích cực vào việc tôn vinh truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc và ngày càng được những người yêu thơ cả nước quan tâm…/.

Bạn đang đọc bài viết Ngày thơ Lục bát Việt Nam 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.