Thứ sáu, 29/03/2024 05:03 (GMT+7)

Nghệ An: Độc đáo lễ hội Hang Bua của người Thái

MTĐT -  Thứ bảy, 23/02/2019 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ mỗi độ đầu Xuân, lễ hội Hang Bua lại được bà con người Thái, huyện Quỳ Châu khai hội. Đây là lễ hội mang nhiều nét văn hóa độc đáo của người Thái và thu hút rất đông du khách thập phương.

Từ TP. Vinh ngược QL 48 về phía Tây Bắc chừng 160 km qua cánh đồng Tả Chum với những guồng quay cọn nước bên dòng sông Hiếu là làng Thái cổ Hoa Tiến. Nơi đây từng được ví là “mường đẹp” của Quỳ Châu với tên gọi cũ là Mường Chiêng Ngam và là nơi lưu giữ văn hóa cổ của người Thái.

Tại đây, có di tích thắng cảnh Hang Bua. Đây là một trong những thắng cảnh tự nhiên gắn với truyền thuyết lịch sử, phong tục tập quán, sinh hoạt văn hoá tinh thần của đồng bào Thái miền núi Tây bắc Nghệ An.

Vẻ đẹp của Hang Bua với các nhũ đá với những hình thù sinh động trong hang.

  Khám phá, đi sâu vào hang, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các nhũ đá với những hình thù sinh động trong hang lớn như: “Giàn Cồng Chiêng” được tạo bởi các lớp thạch nhũ, âm thanh phát ra trầm bổng không khác gì tiếng cồng chiêng của bản làng trong ngày hội. Hấp dẫn hơn là một phiến đá bằng phẳng như hình giường.

Đó là giường Công chúa “Choong Nang” hay còn là giường tiên. Thú vị hơn khi ta đến với Suối Tiên – Một dòng nước mát lạnh chảy từ kẽ đá ra, ngước mắt lên ta bắt gạp những bầu vú đá luôn căng sữa, …

Lễ hội Hang Bua được tổ chức vào các ngày 20, 21, 22 âm lịch.

 Tất cả trong hang dù chỉ là bằng đá mà sao vẫn thấy sinh đồng hài hòa. Qua khảo sát di chỉ học thì Hang động Quỳ Châu như Thẳm ồm, Tôn Thạt trước đây là nơi lưu trú của nghĩa quân Lam Sơn, là vết tích của người vượn cổ.

 Lễ hội Hang Bua đầu Xuân cứ vào 20,21,22 tháng giêng âm lịch. Về Quỳ Châu, du khách không chỉ được trải nghiệm cuộc sống tại làng Thái cổ Hoa Tiến, tham quan di tích nổi tiếng Hang Bua, du khách còn được thăm quan các danh lam thắng cảnh như thác Đũa, thác Tạc Ngoi, Hang Voi và leo núi Phá Xăng, thăm Bảo tàng các dân tộc Quỳ Châu.

Ẩm thực của đồng bào Thái tại lễ hội Hang Bua.

Các gian hàng được bán sản phẩm truyền thống, Làng Thái gốc Hoa Tiến, các nếp nhà sàn cổ. Điều trải nghiệm thú vị mà du khách khi đến đây đó là cùng với các mẹ, các chị giới thiệu văn hoá đặc trưng hoa văn của thổ cẩm thái...

Về đây, du khách còn được giã gạo bằng tay, được tự mình vào bếp để chế biến các món ăn dân giã của đồng bào Thái.

Đặc biệt, được hoà mình trong điệu nhảy sạp, khắc luống rộn ràng, thưởng thức những món ăn độc đáo của người địa phương.

P.V

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Độc đáo lễ hội Hang Bua của người Thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.