Thứ sáu, 29/03/2024 01:58 (GMT+7)

Nghệ nhân Nhật Bản 'tiết lộ' bí quyết chăm hoa anh đào phục vụ lễ hội

MTĐT -  Thứ sáu, 23/03/2018 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ là một sự kiện văn hoá độc đáo, lễ hội hoa anh đào Hà Nội 2018 còn là biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai dân tộc được xây dựng từ tâm huyết và tình cảm của Ban tổ chức và những nghệ nhân.

Lễ hội hoa anh đào là một trong số những lễ hội hoa Hà Nội năm 2018 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Lễ hội không chỉ là một trong những sự kiện văn hoá nổi bật năm 2018 của thủ đô Hà Nội, thu hút đông đảo người dân đến tham quan, chiêm ngưỡng mà còn góp phần quảng bá nét đẹp văn hoá, hình ảnh đất nước, con người Nhật Bản đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Với 16 gian hàng giới thiệu văn hoá Nhật Bản rất đặc trưng như cờ vây, cờ tướng, gấp giấy Origami, trà đạo, mặc thử Kimono và Yukata… khách tham quan sẽ được hoà mình trong không gian tươi sáng mang đậm phong cách Nhật Bản ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Các loài hoa Việt Nam với chất lượng tốt nhất được chuyển từ Đà Lạt ra Hà Nội phục vụ lễ hội hoa

Được biết, hàng trăm công nhân cùng nhiều nghệ nhân Nhật Bản đã phải làm việc rất tất bật và khẩn trương từ ngày 17/3/2018 để chuẩn bị cho lễ hội, không quản ngại thời tiết khô hanh, nắng rát. Tất cả mọi công đoạn như trang trí hoa, tiểu cảnh… đều có sự tham gia của các nghệ nhân Nhật Bản.

Hoa anh đào được sử dụng trong lễ hội phần lớn mang hai màu trắng và hồng. Hoa Anh Đào trưng bày tại lễ hội là những cây và cành hoa đã được lựa chọn rất kỹ càng và vận chuyển từ Nhật Bản tới Việt Nam bằng đường biển. Các loại hoa Việt Nam đều được chuyển ra Hà Nội từ Đà Lạt.

Việc bảo quản Hoa Anh Đào có lẽ là việc làm quan trọng và đòi hỏi nhiều công phu nhất. Với việc vận chuyển qua một khoảng cách địa lý dài, cùng việc khí hậu khác biệt giữa hai nước, Hoa Anh Đào nếu không được bảo quản cẩn thận sẽ rất dễ bị hư hỏng, kém sắc.

Tiểu cảnh tại lễ hội được thiết kế rất đẹp mắt và đều được làm hoàn toàn thủ công

Ông Minemoto – Nghệ nhân hoa Nhật Bản bày tỏ: “Chúng tôi đã phải lựa chọn hoa cũng như tiến hành các công đoạn chuẩn bị từ nhiều ngày trước khi vận chuyển hoa sang Việt Nam. Để hoa tươi được lâu hơn cũng như giữ được màu sắc vốn có, chúng tôi đã phải sử dụng rất nhiều biện pháp để bảo quản các cành hoa. Đối với các chậu hoa, việc vận chuyển cần rất cẩn thận vì cây khá to nên cồng kềnh, hoa rất dễ rụng và lại chóng tàn.

Với tất cả tình cảm của một người dân Nhật Bản dành cho các bạn Việt Nam, chúng tôi đã dồn nhiều tâm huyết để có thể mang đến chất lượng hoa tốt nhất phục vụ cho lễ hội, mang Nhật Bản đến gần hơn với người dân Việt Nam. Thay lời muốn nói, chúng tôi mong tình cảm giữa hai nước sẽ mãi tươi thắm và đẹp đẽ như những bông hoa anh đào này”.

Hoa anh đào nở rộ và khoe sắc rực rỡ trong ngày khai mạc lễ hội.

Những tâm sự rất chân thành và đáng quí của nghệ nhân Nhật Bản đã phần nào nói lên được ý nghĩa sâu sắc của lễ hội Hoa Anh Đào. Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 23- 26/3 và được mở cửa tự do để đón khách tham quan. 20h ngày 23/3 sẽ diễn ra lễ khai mạc với nhiều những hoạt động văn hoá văn nghệ mang đậm màu sắc văn hoá hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Lễ hội giao lưu văn hoá Nhật Bản được Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC tài trợ toàn bộ kinh phí. Thay mặt đơn vị tài trợ, ông Lê Vinh – Phó Tổng Giám đốc AIC không giấu được niềm vui: “AIC rất vinh dự khi được làm cầu nối và là nhà tài trợ cho sự kiện văn hoá góp phần thắt chặt thêm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Lễ hội năm nay sẽ tiếp nối thành công đã có để đem đến cho người dân cơ hội được hiểu thêm về đất nước Nhật Bản. Được nhìn thấy nụ cười và niềm vui của người dân thủ đô khi tham quan lễ hội hoa anh đào 2018 chính là hạnh phúc của Công ty AIC chúng tôi”.

Theo Ngày nay

Bạn đang đọc bài viết Nghệ nhân Nhật Bản 'tiết lộ' bí quyết chăm hoa anh đào phục vụ lễ hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.