Thứ sáu, 26/04/2024 05:28 (GMT+7)

Nghệ sĩ Thương Tín: Phong lưu thời trẻ, truân chuyên lúc xế chiều

Yên Lam -  Thứ hai, 05/04/2021 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghệ sĩ Thương Tín từng có khoảng thời gian huy hoàng nhưng lại chịu cảnh chật vật, sống khó khăn ở tuổi 65.

Mới đây, thông tin nghệ sĩ Thương Tín phải nhập viện vì đột quỵ đã khiến nhiều người đau lòng. Nam nghệ sĩ đã có một tuổi trẻ rực rỡ, luôn nỗ lực để tạo ra những tác phẩm, giá trị đẹp cho nền nghệ thuật Việt Nam. Thế nhưng sau ánh hào quang của tài tử đình đám một thời, nghệ sĩ Thương Tín phải sống tuổi già cô đơn, nghèo khó, chật vật chiến đấu với bệnh tật.

Thời hoàng kim đáng ngưỡng mộ của Thương Tín

Thương Tín tên thật là Bùi Thương Tín, khởi nghiệp từ gánh hát cải lương nhưng được biết đến nhiều hơn ở lĩnh vực điện ảnh. Ông là diễn viên thành công trong thập kỷ 1980 và 1990.

Thời điểm đó, khán giả từng gọi ông là tài tử màn bạc và là "át chủ bài" của làng phim ảnh, kịch nghệ miền Nam. Nhắc đến Thương Tín khán giả sẽ nhớ ngay vai thiếu tá Lưu Trọng Kỳ Vọng trong Ván bài lật ngửa, tướng cướp Bạch Hải Đường lỳ lợm trong Săn bắt cướp, Sáu Tâm trong Biệt động Sài Gòn, Tám Thương trong Chiến trường chia nửa vầng trăng... Ở thời kỳ hoàng kim, Thương Tín liên tục chạy sô vì lịch kín hết cả ngày, sáng đóng một phim, trưa đóng một phim, chiều lại đóng phim khác.  

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp đóng phim đến nay, nghệ sĩ Thương Tín đã tham gia hơn 200 bộ phim điện ảnh. Thời điểm đó, nghệ sĩ Thương Tín xứng danh tài tử số một với vẻ ngoài điển trai, lịch lãm và thường xuyên đóng vai nam chính trong các bộ phim truyền hình. Dù nghệ sĩ Thương Tín đang kẹt đóng phim nhưng các đạo diễn vẫn chờ ông cho bằng được. Thậm chí có những nhà sản xuất không ưa Thương Tín mà vẫn mời bởi sự nổi tiếng của ông. Trong thời gian huy hoàng của sự nghiệp, có năm nam nghệ sĩ đóng tới 12 vai chính.

Cái tên Thương Tín cũng nổi danh một thời là một nghệ sĩ phong lưu, tiêu tiền không tiếc tay. Nam nghệ sĩ kể, mỗi phim ông chỉ nhận được 1 chỉ vàng nhưng xài một đêm có khi hết vài ba cây vàng là chuyện thường. Sở dĩ nghệ sĩ Thương Tín sống phóng khoáng như vậy là vì có một nữ đại gia ở bên cạnh lo toan tất cả.

Nam nghệ sĩ đổi xe hơi liên tục, mặc hàng hiệu và thường xuyên có mặt tại những phòng trà có tiếng Sài thành. Ông từng thừa nhận, tất cả những thú vui của tầng lớp thượng lưu ngày ấy ông đều đã trải nghiệm đủ cả.

Tưởng như đã có trong tay mọi thứ nhưng vì mải mê rong chơi, không biết giữ mình nên thứ mà Thương Tín nhận lại là tai tiếng và sự hụt hẫng. Mọi thứ đều tan biến khi Sáu Tâm của Biệt động Sài Gòn vướng vào những cuộc chơi đỏ đen khiến ông mất tất cả.

Ngẫm lại cuộc đời mình, nghệ sĩ Thương Tín suy tư: "Mỗi việc làm, quyết định đều có nguyên nhân và hoàn cảnh đưa đẩy. Dù đúng hay sai, tôi cũng đã làm nên hậu quả thế nào bản thân tự chấp nhận. Chơi cờ bạc không làm tôi tiêu tốn nhiều tiền nhưng đã ảnh hưởng nhiều đến danh tiếng. Đó là điều tôi cảm thấy đáng tiếc".

Sau này, diễn viên Thương Tín còn cho ra đời cuốn hồi ký Thương Tín - Một đời giông bão kể về quá khứ cũng như những người phụ nữ từng đi qua đời ông. Trong hồi ký, ngoài gây sốc vì chuyện bị ấu dâm, nghệ sĩ Thương Tín đã dành nhiều trang để kể về quá khứ đào hoa, được cả tá mỹ nhân theo đuổi, tình nguyện chu cấp của cải cho ông. Cũng chính cuốn hồi ký này khiến Thương Tín bị "ném đá" dữ dội, "giết chết" tên tuổi ông một lần nữa.

Lận đận tuổi xế chiều và gánh nặng con thơ

Đến năm 60 tuổi, nam nghệ sĩ kết duyên với người vợ trẻ kém ông 32 tuổi và có chung cô con gái nhỏ. Từ ngày có con, nghệ sĩ Thương Tín miệt mài trở lại phim trường để kiếm tiền. Thế nhưng, vì không danh tiếng như xưa nên thu nhập bằng nghề diễn xuất của Thương Tín cũng chẳng có nhiều.

Ông chấp nhận đóng nhiều vai, kể cả vai nhỏ ít phân đoạn để có thu nhập trang trải nuôi gia đình. Mỗi lần đi quay phim ở địa điểm xa, Thương Tín đi xe máy cả trăm cây số rồi lại lái xe về để đỡ tốn tiền thuê trọ.

Ban đầu, gia đình ông sống trong một ngôi nhà thuê dành cho công nhân dưới gầm cầu. Thế nhưng sau đó vì thương con gái phải ở không gian chật chội bí bức, ông để hai mẹ con về Phan Rang sống.

Sau khi vợ con về quê, Thương Tín sống trong căn phòng trọ chưa đầy 20m2, hằng ngày chạy xe ôm. Năm vừa rồi, do tình hình dịch bệnh nên thời gian qua Thương Tín không có phim để đóng trong khi phí sinh hoạt hàng ngày vẫn phải chi trả.

Ông từng chia sẻ có nhiều khi phải vay mượn bạn bè tiền đóng phòng trọ, tuổi lục tuần vẫn phải chạy ăn từng bữa, có khi nhịn ăn, trong túi không đủ 100.000 đồng.

Điều canh cánh nhất trong lòng của Thương Tín là không thể lo cho cô con gái có một cuộc sống tốt hơn, để con phải chịu thiệt thòi, cơ cực.

"Cuộc sống khó khăn, căng thẳng nhưng đó là số phận của mình rồi, tôi phải cố chịu. Điều tôi buồn nhất, có lỗi nhất là không lo được cho con gái đầy đủ. Lúc tôi có tiền, mong có con gái không có, bây giờ có lại không thể chăm lo cho con bằng với người ta", Thương Tín từng chia sẻ.

Cách đây không lâu, ông bất ngờ bị đột quỵ khi không có người thân thuộc nào bên cạnh. Số tiền nhập viện cũng do bạn bè mỗi người góp cho một ít. Khi vừa tỉnh lại trên giường bệnh, sức khoẻ vẫn còn đang rất yếu, ông đã lo lắng và bày tỏ nguyện vọng muốn được về nhà vì không có tiền điều trị tiếp.

Thương cảm trước hoàn cảnh của Thương Tín, nhiều đồng nghiệp và các nhà hảo tâm trong - ngoài nước đã đứng ra giúp đỡ. Số tiền các mạnh thường quân quyên góp lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có một chiếc xế hộp giá trị ông được nhận từ một khán giả, nhằm mục đích đi lại.

Đón nhận tình cảm lớn từ các nhà hảo tâm, Thương Tín không giấu được niềm xúc động. Nhiều người hi vọng, với số tiền quyên góp vừa nhận được, Thương Tín sẽ cùng vợ con làm lại cuộc đời, không phụ lòng tin của khán giả gần xa.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ sĩ Thương Tín: Phong lưu thời trẻ, truân chuyên lúc xế chiều. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.