Thứ ba, 19/03/2024 18:09 (GMT+7)

'Nhật ký thời chiến VN': Nhiều tác phẩm lần đầu tiên được công bố

Lê Năng - Minh Tài -  Chủ nhật, 05/07/2020 22:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Nhật ký thời chiến Việt Nam” là bộ sách gồm 4 tập. Sách của nhiều tác giả, do nhà văn cựu chiến binh Đặng Vương Hưng chủ biên.

Sáng nay 5/7, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Quỹ Mãi mãi tuổi 20, NXB Hội Nhà văn, Quỹ hòa bình Mỹ Lai và CLB Trái tim người lính, tổ chức buổi ra mắt sách, giao lưu tác giả và nhân chứng lịch sử của bộ sách "Nhật ký thời chiến Việt Nam”.

Tới dự lễ gặp mặt có đại diện Thành đoàn TP HCM; Thư viện ĐHKHXHNV - ĐHQG TP HCM và Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng.

“Nhật ký thời chiến Việt Nam” là bộ sách gồm 30 tác phẩm (chia thành 4 tập) của 30 tác giả. Sách của nhiều tác giả, do Đại tá, Nhà văn, Cựu chiến binh Đặng Vương Hưng chủ biên; Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” và CLB “Trái tim người lính” tổ chức bản thảo, Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp phép ấn hành.

Để có được 4 tập sách này, phải mất thời gian 16 năm (2004 - 2020) nhà văn, cựu chiến binh Đặng Vương Hưng và các cộng sự mới hoàn thành công trình tâm huyết này. Bộ sách không chỉ là kho tư liệu quý cho các thế hệ sau, mà còn như một lời tri ân đến các anh hùng đã đánh đổi thanh xuân của mình để chiến đấu, bảo vệ đất nước.

Sau 16 năm chuẩn bị, “Nhật ký thời chiến Việt Nam” chính thức được ra mắt.

Ban Tổ chức sự kiện đã tặng sách cho đại diện Thành đoàn TP. HCM; Thư viện ĐHKHXHNV - ĐHQG HCM và Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng. Là Chủ biên của bộ sách, nhà văn, cựu chiến binh Đặng Vương Hưng đã thay mặt nhóm sưu tầm, biên soạn và thực hiện có “Lời thưa” rất chi tiết, cụ thể dài tới gần 20 trang sách với bạn đọc: "Nhật ký là những trang viết đáng tin cậy. Tất cả những gì ta đọc được ở đây là sự thật, dù nó có thể thô tháp, nhưng tươi ròng và sống động, bởi hoàn toàn là những con người thật, những địa chỉ thật, những sự việc thật và những tâm trạng rất thật! Không ai có thể buộc được người ta phải nói thật suy nghĩ của lòng mình, nhất là sự ấm ức, bất công và nỗi buồn nản trong cuộc đời; kể cả tâm trạng “sống trong sợ hãi” tại chiến trường. Nhưng với nhật ký, thì người viết “tự nguyện” nói ra tất cả điều ấy…

Với sự ra mắt này, những tác phẩm hay nhất, nổi tiếng nhất một thời lần đầu tiên được giới thiệu, như “Gửi lại mai sau” của Nguyễn Hải Trường (tức liệt sĩ CAND Vũ trang Nguyễn Minh Sơn); “Nhật ký chiến tranh” của anh hùng, nhà văn, liệt sĩ Chu Cẩm Phong; “Nhật ký chiến trường” của liệt sĩ, nhà văn Dương Thị Xuân Quý; “Những ngày trong vòng vây” của nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh; “Nhật ký vượt Trường Sơn” của Tiến sĩ Phạm Quang Nghị; “Nhật ký Bê trọc” của nhà văn, TS. Phạm Việt Long, “Nhật ký đi B” của cố nhà văn Triệu Bôn.

Không chỉ vậy, bạn đọc còn được tiếp cận những trang viết hiếm hoi mang đầy chất văn hóa tâm linh trong “Trở về trong giấc mơ” của liệt sĩ Trần Minh Tiến - Chàng cầu thủ đẹp trai, có mối tình đẫm nước mắt với cô Văn công xung kích xứ Hà Đông xưa, hoặc “Tài hoa ra trận” đầy chất văn chương lãng mạn của liệt sĩ Hoàng Thượng Lân, bạn cùng lứa của họa sĩ Thành Chương và họa sĩ Lê Trí Dũng…

Trong lần in đầu tiên, Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” chỉ được in với số lượng hạn chế 500 bản, chủ yếu để làm quà tặng tri ân của các cựu chiến binh Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” đồng thời, để các nhà nghiên cứu, các văn nghệ sĩ, các thầy cô giáo có thêm tài liệu về những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc; nội dung của bộ sách được gửi tặng miễn phí bằng bản pdf.

Tại buổi giao lưu, các mạnh thường quân cũng đã đóng góp cho quỹ, mua tặng 100 bộ sách và tặng 100 phần quà cho các gia đình liệt sĩ. Đây là nghĩa cử tri ân và cách đưa sách đến với rộng rãi công chúng, giáo dục tinh thần yêu nước ở thế hệ trẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Môi trường & Đô thị điện tử ghi lại được trong buổi Gặp mặt tác giả và nhân chứng lịch sử của bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam” tại Đường sách Tp.HCM sáng nay:

Đại tá – Nhà văn – Cựu chiến binh Đặng Vương Hưng gặp gỡ và trao tặng bộ sách cho những cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử.

Buổi Lễ nhận được sự quan tâm đông đảo từ độc giả, truyền thông và giới văn nghệ sỹ.

TS. LS. Đồng Xuân Thụ – Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam và Diễn viên điện ảnh Phi Thanh Vân cũng có mặt trong buổi ra mắt.

Đại diện Ban Tổ chức gửi hoa cảm ơn tác giả, nhân chứng lịch sử, cựu chiến binh đã có những đóng góp thiết thực để hoàn thành bộ sách.

Đại tá – Nhà văn – Cựu chiến binh Đặng Vương Hưng tri ân các đơn vị, doanh nghiệp đã hỗ trợ, đồng hành cùng Ban Tổ chức để thực hiện bộ sách.

Nhiều nhân chứng lịch sử, người thân tác giả đến chung vui trong buổi ra mắt bộ sách.

Chủ biên bộ sách, Đại tá – Nhà văn – Cựu chiến binh Đặng Vương Hưng  ký tặng độc giả.

Buổi Lễ thu hút nhiều độc giả đến tham dự và sở hữu bộ sách. 

Bạn đang đọc bài viết 'Nhật ký thời chiến VN': Nhiều tác phẩm lần đầu tiên được công bố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.