Thứ năm, 28/03/2024 17:32 (GMT+7)

Nơi trải lòng về những ký ức trong “Nhớ thương mùi Tết”

Thu Hiền -  Thứ bảy, 28/11/2020 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/11, tại TP.HCM, Báo Thế Giới Tiếp Thị Online chính thức phát động cuộc thi “Nhớ thương mùi Tết”- Cuộc thi viết ngắn về những ký ức, trải nghiệm của bạn đọc về ngày lễ quan trọng nhất ở Việt Na

Tại lễ phát động cuộc thi, ông Nguyễn Hoàng Nam,Trưởng ban Tổ chức cuộc thi viết “Nhớ thương mùi Tết 2021” chia sẻ: “Tất cả những sẻ chia thú vị, những nỗi niềm về ngày Tết cổ truyền đều được chúng tôi đón nhận, sàng lọc kỹ lưỡng qua nhiều khâu, đăng trên Thế Giới Tiếp Thị Online như một món quà nhỏ dành tặng bạn đọc trong những ngày chuẩn bị tếtđến, đón Xuân về.

 Thành viên trong Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi

Có người rưng rức nhớ thời khắc giao thừa mẹ thắp một nén hương thơm cúng ông bà tổ tiên; người thì nhớ mãi một cuộc đoàn viên; người bắt gặp một khoảnh khắc, một sắc màu Tết quê nơi đất khách… Cũng có người ghi mãi trong lòng một cuộc tiễn đưa vào đúng ngày 30 Tết, lại có người vừa về nhà rồi vội vã rời đi…

Tất cả những ân tình như thể đã được lưu lại đâu đó, chỉ cần một mùi hương, một khoảnh khắc, một điều bất chợt gặp trong những ngày cuối năm, ký ức lại ùa về.

Và họ đã ngồi xuống, viết cho mình, cho mọi người những hạt mầm Xuân”!

 Ông Nguyễn Hoàng Nam giới thiệu thành viên BTC cuộc thi

Nhớ thương mùi Tết có chủ đề viết về “mùi Tết” - Mùi của quê xưa nghèo khó mà thơm thảo, mùi của nhang trầm, mùi của cành mai vừa lặt lá, của lá chuối, lá dong, bánh chưng, bánh tét…; viết về thời khắc thiêng liêng đón Tết, vui Tết ở quê nhà, đoàn tụ gia đình; về những khoảnh khắc khó quên trong dịp Tết với ông bà, cha mẹ, anh em, bè bạn; về những ký ức Tết Việt khi đang sinh sống ở nước ngoài…Viết về những trải nghiệm ngày Tết giữa đại dịch Covid, khi phải sống trong khu cách ly…

 Nhà văn Trần Nhã Thuỵ - thành viên Ban giám khảo chia sẻ về cuộc thi

Tác phẩm dự thi viết bằng tiếng Việt, có độ dài không quá 1.000 chữ, sử dụng ngôn ngữ trong sáng, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, không vi phạm pháp luật; khuyến khích bài viết gửi kèm hình ảnh.

Đại diện các doanh nghiệp đến tham dự lễ phát động cuộc thi Nhớ thương mùi Tết

Tác phẩm dự thi chưa được sử dụng, chưa từng công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa đưa lên các website, blogs, mạng xã hội như Facebook, Twitter, diễn đàn…

 Nhà thơ Trần Lê Sơn Ý công bố thể lệ cuộc thi

Mỗi tác giả tham dự tối đa 3 tác phẩm, thống nhất bút danh. Ban Tổ chức toàn quyền sử dụng các tác phẩm dự thi đoạt giải để phục vụ các hoạt động quảng bá, tuyên truyền…

Đối tượng tham gia cuộc thi là người Việt Nam trong và ngoài nước, không giới hạn độ tuổi, nghề nghiệp (thành viên Ban Giám khảo, nhân viên Thế Giới Tiếp Thị Online, nhân viên đơn vị tài trợ không tham gia cuộc thi này).

 Toàn cảnh lễ phát động cuộc thi Nhớ thương mùi Tết

“Năm 2020 này, Việt Nam cũng như toàn thế giới phải đương đầu chống chọi với đại dịch Covid-19, cũng là năm mà người Việt “ăn một cái Tết dài tới 3 tháng” vì ảnh hưởng dịch bệnh. Đó quả là một ký ức không thể nào quên. Chưa hết, năm 2020 này, đồng bào miền Trung ruột thịt còn phải oằn mình gánh chịu hết cơn bão này tới cơn bão khác”.

 Ban tổ chức tặng hoa các nhà tài trợ

Là một năm nhiều biến động, đầy khó khăn và thử thách. Nhưng cuộc sống dù thế nào vẫn phải tiếp diễn. Và, dù khó khăn chật vật thế nào, chúng ta cũng phải đón Tết cổ truyền. Trong ý nghĩa đó, Thế Giới Tiếp Thị Online tiếp tục tổ chức cuộc thi viết Nhớ thương mùi Tết 2021”, ông Nguyễn Hoàng Nam nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, “Nhớ thương mùi Tết” do báo Thế Giới Tiếp Thị Online tổ chức lần đầu vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019 và đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc, bạn viết trong và ngoài nước.

Chỉ trong khoảng 2 tháng, cuộc thi nhận được hơn 500 bài viết, tổng cộng có 123 bài được chọn đăng… Từ 123 bài, Ban Giám khảo chọn ra 30 bài vào chung khảo và cuối cùng có 11 giải thưởng chính thức được trao cho 11 tác giả.

Sức lan tỏa của một cuộc thi là rất lớn. Dường như cuộc thi chỉ là một cái cớ để khơi dậy nguồn cảm xúc, đánh thức tâm thức Tết Ta của người Việt khắp nơi, đặc biệt là người Việt xa quê, xa xứ…

Được biết, Ban Tổ chức cuộc thi gồm ông Nguyễn Hoàng Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quảng cáo - phát hành Doanh Nhân, đại diện truyền thông Thế Giới Tiếp Thị Online, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; Ông Hải Bằng, Trưởng phòng Truyền thông Thế Giới Tiếp Thị Online, Phó Ban Tổ chức; Bà Lê Sâm, Thư ký HĐBT Thế Giới Tiếp Thị Online, Thư ký cuộc thi

Ban Giám khảo cuộc thi gồm những nhà Văn, nhà báo, nhà thơ uy tín: Nhà báo Như Thuần, Biên tập viên báo điện tử Dân Việt; Nhà báo Phạm Thủ, Thư ký tòa soạn Thế Giới Tiếp Thị Online; Nhà văn Trần Nhã Thụy; Nhà thơ Trần Lê Sơn Ý.

Ban Tổ chức bắt đầu nhận bài thi từ ngày 1/12/2020, kết thúc nhận bài vào ngày 15/2/2021. Lễ trao thưởng tổ chức vào ngày 26/2/2021 (Rằm tháng Giêng).

Cũng theo Ban Tổ chức, ngoài ý nghĩa khơi dậy ký ức, lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân dịp này báo Thế Giới Tiếp Thị Online sẽ có chương trình trao tặng quà cho học sinh miền Trung gặp khó khăn do thiên tai bão lụt.

Giải thưởng cuộc thi:

- 1 giải nhất trị giá 30 triệu đồng, gồm 10 triệu (hiện kim) + voucher du lịch nghỉ dưỡng, quà tặng.

- 1 giải nhì, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng, gồm 6 triệu (hiện kim) + voucher du lịch, nghỉ dưỡng, quà tặng.

- 2 giải ba, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng, gồm 3 triệu (hiện kim) + voucher du lịch, nghỉ dưỡng, quà tặng.

- 5 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng, gồm 2 triệu (hiện kim) + quà tặng.

- 3 giải phụ, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng: bài viết đăng sớm nhất; bài viết nhận được nhiều lượt chia sẻ (share) nhất; bài viết được nhiều người xem (view) nhất.

*Bài dự thi đạt chất lượng sẽ đăng trên thegioitiepthi.vn, tác giả được nhận nhuận bút theo quy định của tòa soạn. Các giải thưởng đều có giấy chứng nhận của Ban Tổ chức cuộc thi.

Bài dự thi gửi về

Email:  [email protected] 

Hoặc địa chỉ: số 57 đường 10, phường An Lợi Đông, quận 2, TP.HCM.

Tiêu đề bài viết gửi qua email hoặc bì thư ghi: Dự thi “Nhớ thương mùi Tết”.

Bài thi ghi rõ thông tin tác giả: địa chỉ, số điện thoại, tài khoản.

Bạn đang đọc bài viết Nơi trải lòng về những ký ức trong “Nhớ thương mùi Tết”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.