Thứ tư, 17/04/2024 04:35 (GMT+7)

Phó An My thức tỉnh con người về những hiểm hoạ của môi trường

Thu Hiền- Huỳnh Đạt -  Thứ hai, 11/11/2019 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng ngôn ngữ âm nhạc, nghệ sĩ Phó An My sẽ “thức tỉnh” con người về những hiểm hoạ của môi trường.

Tiếp nối chặng đường của dự án “Độc thoại”, nghệ sĩ dương cầm Phó An My sẽ có đêm trình diễn piano “Tỉnh” vào 20h ngày 24/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

“Tỉnh,” Phó An My sẽ độc diễn trên sân khấu. Đây là bước đi nối dài chặng đường “độc thoại” của Phó An My (kể từ dự án “Độc hành” ra mắt năm 2017 dựa trên chất liệu văn hóa, âm nhạc dân gian của đồng bào Tày, Nùng khu vực vùng núi phía Bắc).

Đây là hành trình hướng về cội nguồn và khám phá chính mình của Phó An My - nghệ sỹ dương cầm hiếm hoi của Việt Nam từng chơi nhạc ở nhà hát lừng danh Philharmonie de Paris.

Dựa trên những thành tố cơ bản cấu thành vũ trụ (kim-mộc-thủy-hỏa-thổ), tương ứng với những thang âm trong quan niệm cổ nhạc của phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng (hò-xừ-xang-xê-cống) “Tỉnh” phác họa nên hình ảnh “mẹ thiên nhiên” với vẻ lộng lẫy, kỳ diệu, hùng vĩ, hào phóng và bao dung.

Toàn bộ tác phẩm "Tỉnh" gồm nhiều trường đoạn, mỗi trường đoạn thể hiện một nội dung mang tính thực tiễn sâu sắc về thiên nhiên, về cây cỏ, về môi trường sống, như đất, nước, không khí, núi rừng, đại dương cùng những thảm họa ô nhiễm môi trường sống do con người gây ra.

Nghệ sĩ Phó An My chia sẻ, hàng nghìn năm qua, và đặc biệt mạnh mẽ ở thời kỳ hiện đại, sự tác động của con người - cả ở mặt nhận thức, hành động và tư tưởng - đã làm ô nhiễm môi trường sống của chính chúng ta, gây nhiễm độc 5 nguyên tố ngũ hành như ô nhiễm đất, ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí, ô nhiễm rừng, ô nhiễm tài nguyên…

Cũng theo nghệ sĩ, không những thế, điều đó còn gây nên thảm họa biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, thời tiết cực đoan khiến khí hậu nóng lên, băng nguyên thủy tan chảy, nước biển dâng cao, hiện tượng El Nino và La Nina ngày càng khốc liệt… Hệ quả là hành tinh của chúng ta phải oằn mình gánh chịu vô số “trọng bệnh”: Lũ lụt, hạn hán, cháy rừng, bão tố, bụi mịn, lũ quét, sạt núi lở đồi, sông khô ngòi cạn. “Đó chính là sự cảnh báo thịnh nộ của “Mẹ thiên nhiên”.

Hơn một thập kỷ qua, Phó An My cùng người đồng hành (nhạc sỹ Đặng Tuệ Nguyên) vẫn miệt mài với khát vọng đưa âm nhạc truyền thống của Việt Nam đến với khán giả quốc tế.

Trước khi rẽ hướng sang “độc thoại,” cặp đôi nghệ sỹ biểu diễn Phó An My và nhạc sỹ sáng tác Đặng Tuệ Nguyên đã đi một chặng đường thú vị của âm nhạc “đối thoại” với các dự án: “Lửa” (đối thoại piano và tuồng), “Bóng” (đối thoại piano và chầu văn), “Gió” (đối thoại piano và chèo).

Phó An My cho biết, từ những đêm nhạc trước đó đến “Tỉnh” lần này và với cả những dự án sau này, chị muốn nối bước các nhà soạn nhạc cận đại: chắt lọc những tinh túy trong âm nhạc dân gian của dân tộc để đưa vào không gian âm nhạc giao hưởng thính phòng; để từ đó, những âm sắc Việt đến và định hình trong tâm thức khán giả thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Phó An My thức tỉnh con người về những hiểm hoạ của môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.