Thứ sáu, 29/03/2024 21:12 (GMT+7)

Quốc Oai: Tết du xuân, tìm chốn thanh tịnh tại chùa thôn Liên Trì

Văn Chương -  Thứ hai, 27/01/2020 12:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chùa Liên Trì (Quốc Oai, Hà Nội), nơi lưu giữ những nét truyền thống đặc sắc từ xa xưa của người dân đồng bằng Bắc Bộ với những ngôi nhà vách đất và các trò chơi dân gian.

Cứ dịp Tết đến xuân về, người dân các vùng lân cận lại tìm về thôn Liên Trì (xã Tuyết Nghĩa, Quốc Oai, Hà Nội) để vãng cảnh, du xuân, cầu bình an, may mắn cho người thân và gia đình. Về đây, các phật tử, người dân không chỉ tìm thấy sự thanh tịnh mà còn tìm hiểu được những nét đặc sắc của người dân địa phương nói riêng, người dân thuần nông của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Đó là những chiếc vó đánh cá, những gian nhà tranh vách đất, chiếc giếng đá ong hay những trò chơi dân gian như đánh đu, đi thăng bằng, cờ tướng… Những công trình này được Thượng tọa Thích Trường Xuân và những người dân xã Tuyết Nghĩa tự tay thiết kế và thi công.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (29 tuổi, ngụ thôn Liên Trì) chia sẻ: “Gia đình tôi về đây ngoài việc thành tâm thắp hương cúng phật còn cho con cái tìm hiểu về những nét truyền thống của dân tộc mà hiện nay ít ơi còn lưu giữ được. Đó là những ngôi nhà tranh, vách đất, nền đất nện với những cánh cửa bằng tre, nứa đan lại. Đó là chiếc giếng đá ong hay những dụng cụ bắt cá của cha ông ngày xa xưa… Điều đặc biệt, ngôi chùa Liên Trì do chính tay Thượng tọa Thích Trường Xuân và các phật tử, người dân địa phương cùng nhau thiết kế thi công. Con trai tôi rất thích thú với trò chơi đánh đu và đi thăng bằng. Về đây, chúng tôi cảm thấy sự thanh tịnh, bình yên sau những ngày tháng bon chen ngoài thành thị chật hẹp, xô bồ”.

Theo sử sách ghi lại, chùa Liên Trì được tọa lạc trên khu vực Hàm Rồng được xây dựng từ năm 1925 tiền thân là quán Đội sau được trùng tu sửa thành chùa, năm 1990 nhân dân trong thôn đã xây dựng lại chùa bằng gỗ mít và đá ong với kiến trúc chùa chữ Đinh. Trải qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử cùng với sự phong hóa của thời gian, ngôi chùa đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự mong muốn của nhân dân về việc tôn tạo, xây dựng chùa đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của nhân dân và bảo tồn tài sản văn hóa của nhân dân.

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự mong muốn của nhân dân về việc tôn tạo, xây dựng chùa đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của nhân dân và bảo tồn tài sản văn hóa của nhân dân, ngày 3/5/2017, ngôi Đại hùng bảo điện chùa Liên trì được chính thức khởi công xây dựng với diện tích 296 m2, dự toán kinh phí ban đầu trên 7 tỷ đồng.

Ngôi chùa có thiết kế đặc cổ toàn bằng gỗ Sếu đủ 36 hàng cột. Qua 16 tháng thi công ngôi chùa đã được hoàn thành. Tại buổi lễ, các đại biểu đã cắt băng khánh thành ngôi Đại hùng bảo điện chùa Liên Trì. Đồng thời làm lễ bổ nhiệm trụ trì chùa đối với Thượng tọa Thích Trường Xuân trụ trì chùa Long Đẩu thôn Đa Phúc xã Sài Sơn đăng quang kiêm trụ trì chùa Liên Trì xã Tuyết Nghĩa.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi lại về ngôi chùa thôn Liên Trì:

Chùa Liên Trì thuộc xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Cảnh vật nơi đây được thiết kế hài hòa, tự nhiên.
Những ngôi nhà mái tranh vách đất khiến thế hệ trẻ vô cùng thích thú.
Nhiều người về đây tìm lại sự yên bình, thanh tịnh.
Ngôi chùa đáp ứng nguyện vọng của đông đảo chức sắc, tăng ni, Phật tử và nhân dân địa phương.
Thượng tọa Thích Trường Xuân đang trò chuyện cùng với người dân địa phương đầu năm mới.
Các trò chơi dân gian hấp dẫn giới trẻ tham gia trải nghiệm.
Những dụng cụ bắt cá được tái hiện lại trong khuôn viên ngôi chùa.
Trò chơi đánh đu được rất nhiều bạn trẻ trải nghiệm với sự thích thú.
Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai: Tết du xuân, tìm chốn thanh tịnh tại chùa thôn Liên Trì. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới