Thứ năm, 18/04/2024 12:04 (GMT+7)

Tết lên xứ Lạng thưởng thức món khâu nhục!

TRANG TRIỆU -  Chủ nhật, 30/12/2018 17:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khâu nhục có xuất xứ từ người Hoa, biến tấu với hương liệu Việt để trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng đất xứ Lạng. Đây là món ăn không thể thiếu trong những dịp lễ tết hay cưới hỏi.

Lạng Sơn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon như phở chua, vịt quay, lợn sữa quay…nhưng trong đó không thể không nhắc đến món khâu nhục. Món ăn thường xuất hiện trong những dịp lễ tết hay cưới hỏi.

Khâu nhục là món ăn có xuất xứ từ người Hoa, sau khi du nhập vào Việt Nam, món ăn được người dân tộc Tày, Nùng, biến tấu với hương liệu Việt để trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng đất xứ Lạng.

Khâu nhục - đặc sản nơi xứ Lạng.

Để tìm hiểu về món ăn này, PV Môi trường và Đô thị đã có mặt tại nhà ông Hoàng Văn Điện (thôn Nà Trà, xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định, Lạng Sơn).

Ông Hoàng Văn Điện (bên phải) - thôn Nà Trà, xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định, Lạng Sơn.

Về tên của món khâu nhục, ông Điện cho biết: “Khâu nhục là món ăn được người Hoa mang tới Việt Nam ngay từ cái tên đã thể hiện được điều này, chữ “khâu” nghĩa là hấp chín đến mềm gục, “nhục” là thịt”. Có nơi còn gọi là nằm khâu”.

Khâu nhục là món ăn được chế biến theo quy trình vô cùng cầu kỳ, tốn thời gian, phải đầy đủ các loại gia vị cần thiết, dù thiếu một thứ cũng không thành vị món khâu nhục.

Theo ông Điện: “Bí quyết của món này là phải biết chọn nguyên liệu ngon, nêm gia vị cho phù hợp và làm kỹ trong từng khâu chế biến. Trước hết là thịt ba chỉ ngon nhất của con lợn 60-70kg là vừa, nếu không sẽ bị béo quá. Ngoài ra cần các loại gia vị như húng lìu, ngũ vị hương, khoai môn, lá mác mật, địa liền, tỏi, ớt, mật ong, xì dầu, rượu, giấm, bột ngọt, hạt tiêu và đặc biệt là phải có loại rau muối mặn của đồng bào dân tộc thì món mới ngon và đặc trưng”.

Rau muối mặn của đồng bào dân tộc là gia vị không thể thiếu trong món khâu nhục.

Thịt ba chỉ cạo sạch lông, rửa sạch để ráo nước, cắt miếng to khoảng 0,5kg cho vào nồi luộc chín tới. Thịt ba chỉ sau khi luộc sơ được tẩm gia vị là giấm và xì dầu để lên màu bóng mượt rồi dùng tăm tre chọc bì thật kỹ để bì có thể hấp thụ nước cho mềm. Càng châm kỹ thì miếng thịt sẽ càng ngon hơn và đem quay, vừa quay vừa quyết mật ong cho vàng bì hoặc cho vào chảo mỡ chao cho vàng miếng thịt rồi vớt ra để nguội.

Thịt ba chỉ cạo sạch lông, rửa sạch để ráo nước, cắt miếng to khoảng 0,5kg.

Thịt ba chỉ vừa quay vừa quyết mật ong cho vàng bì.

Khoai môn hoặc khoai lang gọt vỏ, thái miếng cho vào mỡ chao giòn, vớt ra để nguội. Gia vị của món khâu nhục rất cầu kì, rau muối mặn dùng để làm thức ăn mặn của người Hoa, Tày, Nùng ở Lạng Sơn đem rửa cho hết sạn và độ mặn, băm nhỏ rồi trộn đều với tương tàu, xì dầu, húng lìu, tỏi giã nhỏ.

Thái thịt thành từng miếng độ dày mỗi miếng khoảng 2 ngón tay. Chuẩn bị một chiếc đĩa và bát tô có đường kính tương ứng nhau. Khi xếp lên đĩa, rau muối mặn xếp dưới cùng, xếp khoai môn vào giữa và xếp các miếng thịt xung quanh sao cho phần bì quay lên trên, thịt ôm trọn gia vị và khoai vào lòng, tạo thành hình một ngọn đồi nhỏ. Úp bát vào, lật lại để nguyên đĩa và xếp từng bát vào nồi hấp cách thủy trong khoảng 4-5 giờ cho thịt chín nhừ.

Úp bát vào, lật lại để nguyên đĩa và xếp từng bát vào nồi hấp cách thủy trong khoảng 4-5 giờ cho thịt chín nhừ.

Khâu nhục có thể ăn kèm cơm, bánh mì và các loại rau trong bữa sáng hoặc bữa chính. Thịt heo mềm nhừ, ngấm vị khoai môn cùng gia vị đậm đà, phần bì hơi ngòn ngọt vị mật ong, phần mỡ ngậy nhưng không hề tạo cảm giác ngấy. Tất cả hòa quyện trong một món ăn khiến người thưởng thức thấy ấm lòng hơn giữa tiết trời xứ lạnh.

Tất cả hòa quyện trong một món ăn khiến người thưởng thức thấy ấm lòng hơn giữa tiết trời xứ lạnh.

Ông Điện cũng chia sẻ: “Mặc dù được thưởng thức nhiều món ngon khác, nhưng đối với tôi thì khau nhục vẫn là ngon nhất. Các nguyên liệu gần như đều là cây nhà lá vườn nên rất đảm bảo vệ sinh. Đây cũng là món ăn mà không thể thiếu trong mâm cơm gia đình chúng tôi mỗi dịp tết đến, xuân về”.

Khâu nhục là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Đến nay, món Khâu nhục không còn là món ăn riêng của người Tày, Nùng Lạng Sơn mà còn trở thành món ăn ưa thích của nhiều người dân ở các vùng lân cận, đặc biệt là những vị khách du lịch.

Bạn đang đọc bài viết Tết lên xứ Lạng thưởng thức món khâu nhục!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.