Thứ sáu, 26/04/2024 02:48 (GMT+7)

Tết trong phim “Đầu năm trao muối”

Thu Hiền -  Thứ hai, 21/01/2019 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng lại gây bất ngờ cho khán giả với “hồi ức” về những ngày Tết đầy thương nhớ thông qua phim ngắn “Đầu năm trao muối”…

Phim ngắn xoay quanh kí ức về ngày Tết của Khang (Đông Ka) từ thuở thơ ấu cho đến lúc trưởng thành, với những lần cùng cha đi “trao muối” như một phong tục đẹp để mong cầu tình cảm gia đình, hàng xóm láng giềng trong năm mới càng trở nên gắn kết và đậm đà. Bằng câu chuyện cảm động về sự quay “trở về” của Khang, Vũ Ngọc Đãng mang đến cho khán giả một thông điệp ý nghĩa: Tết chỉ "nhạt" khi bạn "ở trọ" trong chính căn nhà mình.

Đoàn làm phim “Đầu năm trao muối” giao lưu cùng khán giả 

Được mệnh danh là đạo diễn “bạc tỷ” của nền điện ảnh Việt Nam, Vũ Ngọc Đãng là một trong số ít các đạo diễn có thể cân bằng được yếu tố nghệ thuật và thương mại trong các tác phẩm của mình. Với lối dẫn dắt câu chuyện một cách tự nhiên và giàu cảm xúc, Vũ Ngọc Đãng ghi lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng qua nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình như “Những cô gái chân dài”, “Đẹp từng centimet” hay “Hot boy nổi loạn và Câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt" … Đặc biệt, với chủ đề tình cảm gia đình, Vũ Ngọc Đãng đã gây dấu ấn trong lòng khán giả với hai tác phẩm, phim ngắn "Đúng tết nhà mình rồi, Muối ơi" và phim điện ảnh "Khi con là nhà" gần đây.

NSƯT Công Ninh và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Tiếp nối sự thành công trong việc khai thác về chủ đề tình cảm gia đình, tết này, Vũ Ngọc Đãng lại gây bất ngờ cho khán giả khi kể câu chuyện theo một cách rất đặc biệt, đó là cách anh tái hiện “hồi ức về Tết” của mình bằng những hình ảnh giàu cảm xúc qua phim ngắn "Đầu năm trao muối".

“Đầu năm trao muối” có nội dung xoay quanh những kí ức về ngày Tết của Khang. Nếu tuổi thơ của Khang tràn đầy sự tò mò và thích thú với tục tặng Muối, thì khi lớn dần theo năm tháng, cái hiện đại của điện thoại như âm nhạc, trò chơi hay những kết nối ảo đã khiến anh không còn thú vị gì với những ngày tết cùng ba (NSƯT Công Ninh) đi trao muối, thậm chí “không buồn” giúp đỡ cho gia đình. Điều này làm cho mối quan hệ giữa Khang và ba bị rạn nứt, Khang bị ba la rầy… Tức giận, anh bỏ nhà đi ngay trước đêm giao thừa.

Diễn viên trong phim “Đầu năm trao muối”

Mở đầu bộ phim ngắn, Vũ Ngọc Đãng đã giới thiệu nhân vật Khang trong hình ảnh của một chú hề đang biểu diễn trong chiếc mặt nạ cười… Quay trở về phòng trọ, cảm nhận không khí Tết sắp đến, anh bồi hồi nhớ lại những kỉ niệm của ngày tết xưa cũ. Và câu chuyện cảm động dần khép lại bằng việc Khang tìm về ngôi nhà của mình, sum vầy bên gia đình trong năm mới.

Chỉ vỏn vẹn 7 phút, “Đầu năm trao muối” qua cách kể chuyện chân thực và đầy cảm xúc của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã làm cho khán giả không khỏi bồi hồi khi suy nghĩ về … cái Tết năm nay. Trong phim ngắn này, tục trao muối đầu năm trở thành một “sợi chỉ vô hình” giúp kết nối giữa các thế hệ, duy trì tình cảm thiêng liêng trong một gia đình.

Đoàn làm phim “Đầu năm trao muối”

Bằng việc nhắc cho khán giả nhớ về một phong tục đẹp của người Việt là “Trao muối đầu năm” với ý nghĩa mong cầu sự đậm đà, hoà thuận trong tình cảm gia đình, mặn mà trong các mối quan hệ ... như vị của muối, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng muốn gửi gắm một thông điệp hết sức nhẹ nhàng mà tinh tế cho khán giả: “Hãy cân bằng giữa cuộc sống hiện đại và truyền thống, dành sự quan tâm cho gia đình nhiều hơn, thể hiện trực tiếp bằng hành động để có một cái Tết thật sự ý nghĩa”!

Một cảnh trong phim "Đầu năm trao muối”

Bạn đang đọc bài viết Tết trong phim “Đầu năm trao muối”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.