Thứ sáu, 29/03/2024 06:35 (GMT+7)

Tiến sỹ “rác” và những ca khúc phổ thơ về môi trường

Thế Lợi -  Thứ bảy, 06/06/2020 18:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 5/6, đúng ngày kỉ niệm Ngày Môi trường thế giới, tại Âu Cơ Club ( Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam) đã diễn ra chương trình "Những khúc ca về môi trường phổ thơ Ngọc Lê Ninh"

Được biết đến với cái tên Tiến sỹ “rác”,  nhà thơ Ngọc Lê Ninh (tên thật là Lê Ngọc Ninh), tốt nghiệp trường Đại học Mỏ- Địa chất, hiện đang công tác tại Cục Thẩm định- Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ông luôn đau đáu, khắc khoải về những vấn về thiên nhiên và bảo vệ môi trường. “Vì công việc, ông luôn có mặt ở những  bãi rác thải, các con sông bị ô nhiễm để lấy mẫu về nghiên cứu, phân tích. Có lần ông bị nhiễm lạnh, nhiễm độc viêm phổi phải nhập viện. Đến giờ, một bên lá phổi của ông vẫn có vết sẹo do di chứng để lại”- Ngọc Lê Ninh kể lại.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh trong buổi ra mắt các tác phẩm

Viết thơ về môi trường đã khó, chắp cánh cho  những câu chữ khô khan thành giai điệu đẹp lại khó gấp bội. Thế nhưng, người nghe khá bất ngờ với 8 ca khúc được các nhạc sĩ phổ nhạc từ thơ Ngọc Lê Ninh. Các tác phẩm âm nhạc được phổ thơ từ ông giờ đây không phải là những giai điệu quen thuộc, tiết tấu nhanh của những ca khúc cổ động, kêu gọi mọi người hãy hành động để bảo vệ môi trường. Mà các bài thơ của ông giờ đây đã được các nhạc sĩ tài tình khoác lên những giai điệu đẹp, những nốt hoa mỹ trầm bổng. Dường như đó là “một cuộc hôn nhân hoàn hảo” giữa thơ Ngọc Lê Ninh và các nhạc sĩ.

“ Có những mùa cháy khát nắng về

Đê nứt nẻ bên dòng sông đầy nước

Sông có hiểu cho lòng đê sao được

Nên cứ vô tình mang nước đổ biển khơi”.

Chương trình có sự tham gia của các ca sỹ Lê Anh Tuấn, Hiền Anh (Sao Mai), Bùi Thu Huyền (Sao Mai), ca sỹ diễn viên điện ảnh Quốc Quốc, Thu Sang, Á hậu Trang Viên cùng các nghệ sỹ của Trung tâm phát triển nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam.

Ca sĩ Hiền Anh (Sao Mai) với ca khúc “Đỉnh tình liêu phiêu” do chính cô phổ nhạc từ thơ Ngọc Lê Ninh

Qua các ca khúc có chủ đề về môi trường, được phổ thơ của Ngọc Lê Ninh như “Sông ơi có biết”, “Chưa thể đặt tên”, “Lá thu”, “Xót xa… thơ mất ngủ”, “Xuân núi”, “Đỉnh tình liêu phiêu”, “Miếu tình trong tim”,... những người làm chương trình muốn mọi người nhận thức môi trường đang bị tàn phá khủng khiếp, hãy chung tay bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất.

Nhạc sĩ Thao Giang - Giám đốc Trung tâm phát triển nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam chỉ đạo chương trình, chia sẻ với báo chí

“Những ca khúc có chủ đề bảo vệ môi trường sẽ nhanh chóng đi vào đời sống, tác động tích cực đến công chúng, thường xuyên nhắc nhở họ bảo vệ môi trường, thiên nhiên…” nhạc sĩ Thao Giang - Giám đốc Trung tâm phát triển nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam chia sẻ.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh sinh năm 1969, quê ở Hải Nhân, Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Anh là hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, là Tiến sĩ khoa học kỹ thuật, hiện đang công tác tại Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Anh cũng đã xuất bản 3 tập thơ: Vỡ cùng hy vọng (NXB Hội Nhà văn - 2016); Chưa thể đặt tên (NXB Hội Nhà văn - 2017); Hạt mưa thầm (NXB Thanh Niên - 2018). Ngọc Lê Ninh còn nhiều lần xuất hiện trên Sân thơ Trẻ (Ngày thơ Việt Nam ) và đọc thơ tại các trường đại học. Mới đây anh đã đoạt giải thơ của Hội nhà văn Quốc tế năm 2019 - IWA BOGDANI. Anh đã có 10 bài thơ dịch ra tiếng Anh, Nga, Pháp, Tây Ban Nha và được đăng trên các báo và tạp chí của các nước.

Bạn đang đọc bài viết Tiến sỹ “rác” và những ca khúc phổ thơ về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.