Thứ năm, 28/03/2024 15:17 (GMT+7)

Tin vui cho người yêu Thơ Lục Bát - trân trọng Văn hóa truyền thống

TS. Đồng Xuân Thụ -  Thứ năm, 23/01/2020 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tới đây, tỉnh Bắc Giang sẽ nghiên cứu lựa chọn xây dựng một làng thơ Lục Bát, để đề nghị Unesco vinh danh di Di sản Văn hóa phi vật thể.

Nhân dịp đón Tết cổ truyền - Canh Tý 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái đã chủ trì buổi gặp mặt chúc Tết một số nhà báo của CLB đồng hương Báo chí Bắc Giang tại Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo tỉnh, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh. 

Các phóng viên thuộc CLB Báo chí đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo tỉnh, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh tham dự buổi gặp mặt.

Cùng dự còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn và Lê Ánh Dương; lãnh đạo một số Sở, Ngành của tỉnh Bắc Giang… Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái thông tin một số kết quả nổi bật trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng và đối ngoại của tỉnh năm 2019.

Năm qua, với sự nỗ lực, phấn đấu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Bắc Giang đã giành được những thành tựu quan trọng, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,2% - đứng thứ 2 cả nước và đứng đầu khu vực. GDP bình quân đầu người đạt 2.620 USD/người bằng 93,5% so với cả nước, tăng 13,9% so với năm 2018.

Thu ngân sách nhà nước đạt 12.051 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Công nghiệp - xây dựng tiếp tục đà tăng trưởng 26,4% và là động lực chủ yếu trong phát triển kinh tế. Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung cao và đạt kết quả tích cực.

Toàn tỉnh có 114 xã đạt chuẩn (chiếm 56,2%), tăng 25 xã so với năm 2018. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 89,8%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh còn 5,01%; tỷ lệ bao phủ BHYT cao hơn bình quân cả nước, đạt 98,8%.

Công tác bảo tồn phát huy di sản văn hóa dân tộc được tăng cường. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được nâng cao. 

 Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã nhấn mạnh: Để đạt được kết quả như vậy ngoài sự cố gắng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh còn có sự ủng hộ của những cơ quan truyền thông, những phóng viên, đặc biệt là các nhà báo là người con Bắc Giang đã phối hợp, đồng hành, quảng bá hình ảnh, sản phẩm Bắc Giang trong suốt thời gian qua. Tỉnh xác định đây là nguồn lực giúp cho địa phương phát triển. 

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã thông tin một số kết quả nổi bật trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng và đối ngoại của tỉnh năm 2019.

Cũng trong buổi gặp mặt này, một số Nhà báo của CLB Báo chí Bắc Giang tại Hà Nội, trong đó có nhà báo Đặng Vương Hưng,Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phát biểu rất tâm huyết và đề xuất những ý kiến cụ thể. 

Ngày 21/1/2020, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 23/TT-UBND “Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi gặp mặt báo chí, nhân dịp năm mới 2020”. Trong đó có phần liên quan đến Thơ Lục Bát và di sản văn hóa dân tộc, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái có ý kiến như sau:

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang Chủ trì, phối hợp UBND huyện Việt Yên, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam nghiên cứu lựa chọn một làng Quan Họ để xây dựng Làng Thơ Lục Bát, đề nghị vinh danh Di sản Văn hóa phi vật thể. (Liên hệ nhà thơ, nhà báo Đặng Vương Hưng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị VN; Điện thoại: 0913210520). 

```````````````````Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chiến lược quảng bá cho Con đường tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông, dọc sườn Tây Yên Tử; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả trong Quý II năm 2020. 

Nhà báo Nguyễn Quang Hải – Tổng biên tập Tạp chí Dân tộc, Chủ tịch CLB Báo chí đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực, kinh tế - chính trị, văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng.

Trước đó, phát biểu tại Hội thảo “Thơ Lục Bát với Di sản Văn hóa dân tộc” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Hội đồng Thơ – Hội Nhà văn Việt Nam và website Lục Bát Việt Nam phối hợp tổ chức, tháng 9/2019 tại Hà Nội, Nhà thơ Hữu Thỉnh (Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam) đã hoan nghênh và ủng hộ việc xây dựng hồ sơ để Thơ Lục Bát trở thành di sản phi vật thể.

Như vậy, với sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang và sự vào cuộc nhiệt tình của các cơ quan chuyên môn, chắc chắn Thơ Lục Bát sẽ được tôn vinh, như mong muốn của hàng vạn các Tác giả và Người yêu Thơ Lục Bát, cùng Cộng đồng mạng Lục Bát Việt Nam, đã chung tay góp sức liên tiếp tổ chức hàng chục Ngày Hội Lục Bát trong những năm qua, bằng kinh phí xã hội hóa hàng tỷ đồng. 

Bạn đang đọc bài viết Tin vui cho người yêu Thơ Lục Bát - trân trọng Văn hóa truyền thống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.