Thứ bảy, 20/04/2024 17:35 (GMT+7)

Trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản

Ngọc Anh -  Chủ nhật, 25/03/2018 18:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của TP. Hà Nội là một trong những cơ hội lớn giúp thành phố Hà Nội nâng tầm phát triển.

Lễ kí kết diễn ra trên tinh thần phấn khởi và đồng thuận của cả hai bên.

Trong khuôn khổ Chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, ngày 23/3/2018, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”  tại Khách sạn Melia, Hà Nội.

Xác định rõ chiến lược dài hạn

Tại Hội nghị, Việt Nam đã giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư tại Hà Nội nhằm thúc đẩy, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản vào Thủ đô. Đây là một trong những cơ hội để Hà Nội xác định rõ chiến lược dài hạn và những bước đi mới trong tương lai cùng sự hỗ trợ của Nhật Bản.

Với thế mạnh là thành phố du lịch, là trung tâm văn hóa của cả nước, Hà Nội đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của hàng triệu lượt khách thập phương mỗi năm ghé thăm.Việc hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch được đặt lên hàng đầu.

Cũng vì thế việc tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật Bản; tiếp xúc trực tiếp với các đối tác đầu tư mở rộng hợp tác kinh doanh, sản xuất hàng hóa, thúc đẩy giao lưu, hợp tác, trao đổi văn hóa, thị trường của hai nước là điều rất cần thiết.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược sâu rộng, lâu dài, TP Hà Nội đã “Tổ chức Bàn Thông tin Nhật Bản” để hỗ trợ, giải đáp vướng mắc và cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Nguyễn Đức Chung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Cùng nhìn lại kết quả 02 năm kể từ Hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Hà Nội với các doanh nghiệp Nhật Bản năm 2016, 2017 đã ghi nhận những kết quả nổi bật. Đã có 226 dự án được cấp mới của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội, với tổng số vốn đăng ký 981 triệu USD. Thông qua kết quả hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch thời gian qua và kế hoạch hợp tác, phát triển thời gian tới, Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư quan trọng, hàng đầu tại TP Hà Nội.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 200 đại biểu là Lãnh đạo các Bộ/Ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, các Tổ chức, Hiệp hội Nhật Bản...

Không những thế đây cũng là cơ hội cho Việt Nam tìm kiếm các nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực để kêu gọi đầu tư các dự án tại Hà Nội, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng nhấn mạnh: Về định hướng phát triển và thu hút đầu tư du lịch, dự kiến đến năm 2030, dân số TP Hà Nội đạt khoảng 9 - 9,2 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 65 - 68%. Để phát triển bền vững, TP Hà Nội đã xác định các mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, thông minh, có bản sắc, một đô thị phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế; có môi trường sống, làm việc tốt, sinh hoạt giải trí chất lượng cao và có cơ hội đầu tư thuận lợi.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam U-mê-đa Ku-ni-ô cho biết: Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng nhìn thấy được sức hấp dẫn của Việt Nam như là một thị trường tiềm năng với sức mua của người tiêu dùng đang ngày càng tăng bên cạnh sức hấp dẫn như là một điểm đến đầu tư, do đó đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào lĩnh vực dịch vụ cũng đang gia tăng nhanh chóng.

Đồng thời, Nhật Bản cũng nhấn mạnh việc hợp tác sản xuất nông sản sạch, giao lưu cải tiến công nghệ để phục vụ và cung ứng ra thị trường trong và ngoài nước cũng là một trong những điểm nhấn tại Hội nghị lần này.

Thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản

Tại Hội nghị, Thành phố Hà Nội sẽ giới thiệu tổng quan về hợp tác đầu tư, du lịch của Hà Nội với các đối tác Nhật Bản; các chương trình, cơ hội hợp tác đầu tư tiềm năng và hấp dẫn của Thành phố; giới thiệu, kêu gọi xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, môi trường…

Ngài Ijima Isao – Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng ABE

Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội là một trong những dấu hiệu tốt thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

Nội dung ký kết trong các lĩnh vực sau: Dự án nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng trang web nông sản an toàn; Hợp tác giáo dục và đào tạo kỹ năng ứng xử của cán bộ trong hoạt động dịch vụ thương mại  du lịch.

Khẳng định Hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực cán bộ điều dưỡng phục vụ việc chăm sóc sức khỏe tại các trung tâm dưỡng lão; Hợp tác trong lĩnh vực du lịch; Hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất các sản phẩm kính và thủy tinh cao cấp; Hợp tác trong lĩnh vực vận tải (logistics)…

Toàn cảnh buổi lễ kí kết hợp tác giữa Hà Nội và Nhật Bản.

Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, cụ thể hóa các nội dung đã ký kết đảm bảo thiết thực, hiệu quả, mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên.

Hội nghị cũng sẽ là dịp để thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản trong khuôn khổ các hoạt động phù hợp với định hướng chung của Chính phủ tại “Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á” tháng 3/2014; “Tuyên bố về tầm nhìn chung quan hệ Việt Nam - Nhật Bản” tháng 9/2015 và các văn kiện liên quan.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 200 đại biểu là Lãnh đạo các Bộ/Ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, các Tổ chức, Hiệp hội Nhật Bản, đặc biệt là sự tham dự của các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Hà Nội. 

Bạn đang đọc bài viết Trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất