Thứ năm, 28/03/2024 21:38 (GMT+7)

Văn minh đô thị từ việc đổ rác đúng giờ

MTĐT -  Thứ sáu, 15/11/2019 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một thời gian kiên trì vận động, tuyên truyền, việc thực hiện quy định đổ rác theo giờ đã thực sự tạo nên một thay đổi lớn về nhận thức của người dân, góp phần sạch đẹp cho các ngõ phố Thủ đô.

Đúng giờ mới ra

Đúng 19 giờ 30, tiếng kẻng thu rác vang lên, người dân ở tổ dân phố số 9, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng đồng loạt mang rác đổ vào xe thu gom. Bác Nguyễn Văn Hạng, phó ban công tác Mặt trận Tổ dân phố 9 cho biết, công việc thu gom rác ở đây được thực hiện rất quy củ. Trước đây, khi mới áp dụng phương thức đổ rác đúng giờ, người dân sẽ mang rác xuống tập kết tại điểm được chỉ định bên trong khu dân cư, sau đó xe thu gom sẽ vào để dọn đi.

Rác thải được người dân đem để ở một nơi quy định sau đó được nhân viên vệ sinh môi trường thu gom đúng giờ.

Tuy nhiên, cách làm này vẫn vướng khi rác được tập kết ngay dưới các tòa nhà chung cư gây mùi khó chịu. Sau đó, tổ dân phố đã quyết định thống nhất chỉ 1 điểm tập kết rác theo giờ cố định ở đầu khu dân cư, người dân cũng rất nhiệt tình triển khai và đã trở thành thói quen văn minh đô thị. “Nhờ sự tích cực thực hiện của người dân mà tổ dân phố chúng tôi đã không còn các điểm tập kết rác gây mùi khó chịu như trước đây”, bà Lê Thị Hoa, tổ dân phố 9 cho biết.

Theo ông Vũ Trọng Kiên, quận Đống Đa, để đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố đã được chính quyền địa phương và đơn vị phụ trách vệ sinh môi trường mời lên phổ biến về thời gian và địa điểm đổ rác. Sau đó quy định này đã được phổ biến đến từng hộ dân cư qua các cuộc họp tổ dân phố. “Sau một thời gian, đại đa số người dân đã thực hiện nghiêm quy định”, ông Vũ Trọng Kiên đánh giá.
Còn theo chị Nguyễn Lan Hương, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, tại nơi chị ở, người dân được tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên về việc đổ rác theo giờ quy định là vào lúc 20 giờ 00 và không vứt rác ra đường hoặc đầu ngõ. Nếu đổ rác sai giờ, người dân phải mang rác ra đầu phố, nơi có thùng rác cố định. “Để ngăn chặn các điểm đen tập kết rác, công ty môi trường còn có sáng kiến đặt các bình nước miễn phí phục vụ người dân ngay điểm tập kết. Việc làm này cũng đã góp phần xóa bỏ các điểm đen tập kết rác, cũng như xây dựng ý thức giữ gìn văn minh đô thị cho người dân trong khu vực”, chị Nguyễn Lan Hương nói.

Hàng ngày, các xe thu rác chuyên dụng (gồm ô tô 2.5 tấn, ô tô 0.5 tấn và các thùng thu chứa lưu động) có lộ trình đi qua các tuyến phố, ngõ xóm từ một đến hai lần, vào khung giờ từ 19 giờ đến 22 giờ. Xe ô tô sẽ phát nhạc hiệu thông báo và mời người dân mang rác trực tiếp bỏ vào xe. Tại mỗi khu vực cụ thể, nhân viên của URENCO Hà Nội sẽ đánh dấu giờ thu gom và dán decal nhắc nhở tại khu vực thùng rác của mỗi gia đình. Trong trường hợp các hộ dân không thể bỏ rác vào giờ trên, sẽ bỏ rác vào thùng rác đã được URENCO Hà Nội bố trí sẵn

Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện thí điểm thu gom rác thải sinh hoạt của người dân theo một khung giờ nhất định. Thời điểm này, rất nhiều tuyến phố trên địa bàn 4 quận trung tâm thành phố là Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng đã giữ được bộ mặt đô thị "sáng, xanh, sạch, đẹp" bởi người dân có ý thức đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định.

Mặc dù là những quận trung tâm, có mật độ dân cư cao, nhiều ngõ, ngách nhỏ hẹp nhưng nhờ người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định nên cơ bản đã không còn tình trạng các thùng rác đầy tràn và các túi lớn, túi nhỏ rác sinh hoạt được “tiện tay” vứt khắp nơi. Có thể nói, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung.

Tăng hiệu quả, vẹn trọn đường

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO Hà Nội), trung bình mỗi người dân Hà Nội xả thải khoảng 1,1 kg rác/ngày, trong đó có nhiều thành phần khác nhau như rác tái chế, rác hữu cơ và vô cơ. Công nhân viên của URENCO Hà Nội khi tiếp xúc với các hộ gia đình và hộ kinh doanh luôn khuyên người dân phân loại rác ngay tại nhà và cho rác thải vào túi buộc kín trước khi xả bỏ.

Chính vì vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác thu gom, từ đầu năm 2016, URENCO Hà Nội đã tiến hành thu rác hộ gia đình theo giờ, vận động người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Theo phương án này, người dân ở các quận trung tâm Thành phố Hà Nội gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa mang rác bỏ trực tiếp vào các xe thu gom của URENCO Hà Nội vào khung giờ buổi tối (từ 19 giờ 00 – 22 giờ 00).

Song song với đó, Công ty còn trang bị một loạt các thùng rác tại các mặt phố, các ngõ lớn để người dân mặt phố, hộ kinh doanh và đặc biệt là khách vãng lai có thể bỏ rác dễ dàng. Những thùng rác này có màu sắc tươi sáng, sạch đẹp với logo của URENCO Hà Nội với dòng chữ “Làm ơn bỏ rác vào thùng”, cùng với đó là thông tin đường dây nóng phản ánh về vệ sinh môi trường 24/7.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên URENCO Hà Nội Lê Anh Tuấn, bước qua các khó khăn ban đầu khi triển khai gói thầu 3 năm 10 tháng duy trì vệ sinh trên địa bàn các quận với yêu cầu chất lượng cao hơn. “Việc triển khai các ứng dụng công nghệ như GPS giúp công tác điều hành sản xuất được cụ thể, góp phần giảm chi phí, tăng hiệu quả. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục triển khai các ứng dụng công nghệ trong điều hành sản xuất theo xu thế “Taxi rác”, chứ không triển khai theo tuyến cố định như hiện nay” – ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh. Chủ tịch Hội đồng thành viên URENCO Hà Nội cũng khẳng định, cùng với những nỗ lực qua từng năm, những nỗ lực về cải tiến áp dụng công nghệ trong điều hành sản xuất sẽ là bước tạo đà vững chắc cho năm 2020, năm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập của đơn vị, góp phần tô thắm thêm Thủ đô Hà Nội “Xanh - Sạch - Văn minh”.

Theo LĐTĐ

Bạn đang đọc bài viết Văn minh đô thị từ việc đổ rác đúng giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.