Thứ ba, 16/04/2024 18:56 (GMT+7)

Vĩnh biệt Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Thương

Phùng Hiệu -  Thứ ba, 14/08/2018 13:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân- Thiếu tá tình báo Nguyễn Văn Thương - người bị CIA Mỹ cưa chân 6 lần đã từ trần vào lúc 9h sáng ngày 13/8/2017, hưởng thọ 80 tuổi.

Nguyễn Văn Thương sinh năm 1938, quê quán  xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, là con của một gia đình cách mạng. Năm lên 8 tuổi, ông nhận được tin mẹ bị bắt, đày đi Côn Đảo rồi hy sinh. Năm 1959, cha ông cũng hy sinh trong một lần hoạt động quân báo.

Anh hùng LLVTND - Nguyễn Văn Thương

Năm 1959 (21 tuổi), Nguyễn Văn Thương  tham gia cách mạng. Năm 1961, ông được chuyển về đơn vị trinh sát và làm bảo vệ cho ông Võ Văn Kiệt . Sau đó, ông được chuyển sang hoạt động trong ngành tình báo.

Trong 10 năm hoạt động chiến đấu từ năm 1959 đến tháng 2.1969 Nguyễn Văn Thương được giao nhiệm vụ giao liên tình báo ở khu vực Bắc Sài Gòn (Sài Gòn -Bến Cát - Bình Dương) đây là thời điểm khó khăn, bởi quân đội Mỹ và nguỵ luôn tỏ ra thận trọng, thường xuyên kiểm soát gắt gao trên tuyến hành lang xung yếu này. Nguyễn Văn Thương đã vượt qua khó khăn, gian khổ,và nguy hiểm, thực hiện hàng nghìn lần chuyển nhận chỉ thị, tài liệu và đưa đón hàng trăm cán bộ từ ngoài căn cứ vào trong Sài Gòn và từ Sài Gòn ra căn cứ an toàn.

Ngày 10/2/1969, trong lần trên đường mang tài liệu từ Sài Gòn ra vùng căn cứ, Nguyễn Văn Thương bị máy bay Mỹ phát hiện, hạ thấp định bắt sống. Ông đã chủ động dùng súng AK bắn rơi một máy bay trực thăng, diệt 3 quân Mỹ. Quân đội Mỹ phải huy động một lực lượng lớn gồm 72 chiếc trực thăng, mỗi chiếc là một tiểu đội, nguyên trung đoàn 48 và sư đoàn 5 lính nguỵ mới bắt được ông, nhưng ông đã cất giấu tài liệu kỹ trước khi bị bắt.

Sau nhiều lần mua chuộc không thành, quân đội Mỹ đã đưa Nguyễn Văn Thương ra đập nát hai bàn chân. Sau đó chỉ trong 3 tháng, họ 6 lần cưa 6 đoạn chân của ông. Chân trái ông bị cưa cụt đến háng.

Hơn 4 năm trong các nhà tù, Nguyễn Văn Thương bị tra tấn đủ mọi cực hình nhưng vẫn một mực trung kiên, giữ vững khí tiết. Khi ở trại giam đảo Phú Quốc ông vẫn tiếp tục đấu tranh, tham gia trong cấp uỷ nhà tù. Tấm gương bất khuất, kiên cường của ông đã cổ vũ đồng chí, đồng đội trong nhà tù tích cực hăng hái đấu tranh.

Năm 1973, sau Hiệp định Pari, Nguyễn Văn Thương mới được trở về đoàn tụ với gia đình.

Vĩnh biệt ông, Người anh hùng có nhiều chiến công  trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ông ra đi để lại bao sự tiếc thương cho gia đình, bạn bè, đồng đội và những người yêu mến ông. Một  người anh hùng có ý chí kiên cường, một tấm lòng trung kiên, bất khuất, là tấm gương sáng ngời trong Lực lượng vũ trang nhân dân.

Lễ viếng ông bắt đầu từ ngày 13/8 tại tư gia, số 337/6 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh. Lễ động quan vào ngày 17/8, sau đó đưa đi an táng tại Hoa viên nghĩa trang Bình Dương.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh biệt Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Thương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.