Thứ sáu, 29/03/2024 22:27 (GMT+7)

Xem chuyện lạ vào chớm đông tại Festival Cồng chiêng Tây Nguyên 2018

TUỲ PHONG -  Thứ sáu, 30/11/2018 12:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 20 giờ ngày 30/11/2018, Festival Cồng chiêng Tây Nguyên 2018 sẽ chính thức khai hội tại Quảng trường Đại Đoàn Kết TP. Pleiku (Gia Lai).

Đây là dịp để các đoàn nghệ nhân cồng chiêng khu vực Tây nguyên thuộc các dân tộc như Jrai, Ê Đê, Mơ Nông, Bahnar, K'Ho hội ngộ tranh tài… thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc được truyền từ ngàn đời trên mảnh đất Tây Nguyên đại ngàn.

Đến với Festival lần này, rất nhiều du khách tỏ ra ngỡ ngàng với hai cây phượng vĩ nằm ở khuôn viên Quảng trường Đại Đoàn Kết đang bung hoa rực rỡ dù đang dạo chớm đông. Sự việc được nhiều người chụp ảnh và chia sẻ lên các trang mạng xã hội. Quan sát thì thấy, 1 cây phượng lá đang xum xuê đã trổ rất nhiều hoa; cây bên cạnh hoa ít hơn nhưng vừa có hoa vừa có trái xanh.

Nhìn thấy cảnh tượng thú vị này, anh Nguyễn Văn Tiến (SN 1982, du khách tại huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) không khỏi ngạc nhiên: "Hồi giờ tôi chưa từng thấy chuyện này, đáng ra phượng vỹ phải nở hoa vào mùa hè chứ", anh Tiến ngạc nhiên. Theo một người dân sống tại khu vực này thì mấy cây phượng ở đây có tuổi đời chưa tới 10 năm, không biết vì sao mà cây phượng này lại nở hoa trái mùa thật kỳ lạ như vậy.

Hoa phượng nở vào dịp chớm đông.
Hoa phượng đỏ và quả phượng xanh.
Phượng bung hoa rực rỡ.

Trong khuôn khổ Festival lần này sẽ có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như Lễ hội đường phố với chủ đề chính “Cồng chiêng và lễ hội dân gian Tây Nguyên” sẽ có hơn 1.000 người thuộc 26 đoàn nghệ nhân đến từ Kon Tum, Đak Lak, Lâm Đồng cùng 17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai tham gia; các hoạt động chính như phục dựng nghi lễ, lễ hội truyền thống sẽ diễn ra tại công viên Diên Hồng, công viên văn hóa Đồng Xanh và sân nhà rông làng Ốp ở TP. Pleiku; triển lãm ảnh tư liệu, nghệ thuật về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; triển lãm và trình diễn nhạc cụ các dân tộc Việt Nam; công bố tour du lịch cộng đồng, tổ chức khảo sát du lịch và tọa đàm liên kết phát triển tour du lịch Gia Lai với các địa phương; lễ hội cà phê đường phố; lễ hội ẩm thực Tây Nguyên và ẩm thực 3 miền…

Công tác tập dợt để chuẩn bị cho lễ khai mạc Festival Cồng chiêng Tây Nguyên 2018.
Nhiều tiết mục hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn trong đêm khai mạc ngày 30/11/2018.
Công tác tập dợt để chuẩn bị cho lễ khai mạc Festival Cồng chiêng Tây Nguyên 2018.

Tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Gia Lai, Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Gia Lai, Kon Tum, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng các nghệ nhân trình diễn nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian, tác phẩm hoàn thành sẽ được lưu giữ tại Bảo tàng Gia Lai.

Nhiều không gian được dành riêng cho hoạt động diễn xướng sử thi, hát dân ca tại Bảo tàng Gia Lai để khách thập phương có thể thưởng lãm. Bên cạnh đó, các nghệ nhân sẽ biểu diễn nghệ thuật chỉnh chiêng; nghệ thuật dân gian và các nghề thủ công truyền thống như đan lát, dệt vải; phục dựng các nghi lễ cúng cây nêu cầu an của người Ê Đê (Đak Lak), lễ cúng sức khỏe của người M’nông (Đak Nông), lễ cầu an của người Bahnar (Kon Tum), lễ cưới của người K’Ho (Lâm Đồng) và lễ mừng nhà rông mới của người J'rai (Gia Lai). Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu, đại biểu sẽ tham gia thội thảo bảo tồn và phát huy giá trị di sản “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”.

Bạn đang đọc bài viết Xem chuyện lạ vào chớm đông tại Festival Cồng chiêng Tây Nguyên 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới