Thứ năm, 28/03/2024 16:05 (GMT+7)

Vẽ tranh vì môi trường: Khát - Hành động của chúng ta (Kỳ 3)

P.T -  Thứ bảy, 10/10/2020 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với chủ đề kỳ này, BTC muốn gửi đến thông điệp "Em vẽ môi trường quanh em màu mỗi ngày tươi thắm. Và ta chung tay chăm sóc màu xanh bảo vệ môi trường”, như lời suy ngẫm về hành động với môi trường.

Cuộc thi “Vẽ tranh vì môi trường tương lai” trải qua hai mùa giải cùng các bạn thiếu nhi trên cả nước. Biết bao ước mơ đã được gửi gắm vào từng nét hoạ, không chỉ là tâm tư mà còn là hiện thực dưới góc nhìn của các hoạ sĩ tương lai. Cuộc thi Vẽ tranh “Vì môi trường tương lai” được tổ chức lần đầu năm 2018 dành cho thiếu nhi trong độ tuổi từ 6 đến 15 vẽ về đề tài môi trường. Cuộc thi đã thu hút hàng vạn thiếu nhi cả nước tham gia, dành được sự quan tâm của hàng trăm báo đài, truyền thông đưa tin. Đặc biệt, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã ghi nhận đây là cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề môi trường có số lượng tranh tham gia nhiều nhất Việt Nam.

Lần thứ hai được tổ chức năm 2019 được phát động từ tháng 6/2019. Sau gần 5 tháng triển khai, BTC cuộc thi đã nhận được 26.874 tác phẩm từ 876 đơn vị là các trường học, nhà thiếu nhi, câu lạc bộ, trung tâm năng khiếu nghệ thuật… khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Tuy chỉ mới 2 lần tổ chức, nhưng Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Vì môi trường tương lai” đã gây được tiếng vang lớn trong dư luận, thu hút sự tham gia của đông đảo thiếu nhi và đã trở thành một sân chơi bổ ích giúp bồi dưỡng những mầm non có năng khiếu hội hoạ. BTC mong muốn khi cuộc thi quay lại khởi động ở những lần tiếp theo sẽ luôn nhận được sự ủng hộ và yêu mến của các em thiếu nhi cùng mọi người nhiều hơn nữa.

Đến với chủ đề “Khát” kỳ này, các tác phẩm hướng đến một môi trường cần được chú ý và nỗ lực bởi tất cả chúng ta. Môi trường mà hàng ngày chúng ta đang sống chính là ngôi nhà, làng quê và mái trường nhưng tất cả đang dần bị huỷ hoại, nhấn chìm trong ô nhiễm.

Mở đầu là tác phẩm của bạn Lê Thị Ánh Tuyết (15 tuổi, ở Bắc Kạn) mang đến tác phẩm với câu khẩu hiệu: “Với tình trạng vứt rác bừa bãi như hiện nay. Trong tương lai Trái đất sẽ chứa đầy rác thải”. Đó là những thực tế có thể nhìn thấy bằng mắt thường và ai cũng có thể biết đến nhưng lại chưa ai ý thức để hàng động giải quyết thì hậu quả tất yếu mà chúng ta không mong muốn sẽ xảy ra mà thôi.

Với bạn Hoàng Hải Anh (SN 2009, ở TP Hà Nội) lại dùng tác phẩm: “Ở đâu cấm thì ta cứ đổ” để bóc trần hiện thực văn hoá sinh hoạt ở Việt Nam chúng ta hiện nay. Trên mỗi con đường hay trong các ngõ ngách không khó để nhìn thấy hình ảnh biển “Cấm đổ rác” nhưng ngay cạnh là một bãi rác tự phát song song tồn tại cùng. Nó không chỉ là ý thức của con người còn là bài toán đau đầu cần một lời giải đáp. Đôi khi đó cũng là hành động tăng thêm nhọc nhằn, vất vả cho các công nhân vệ sinh môi trường. Một hình ảnh đáng bị lên án mạnh mẽ ở nước ta.

Những khát vọng, bế tắc ấy lại được các bạn nhỏ dùng những nét vẽ tươi sáng tuyên truyền mọi người bằng những hành động thiết thực.

Như bạn Phạm Thành Nam (9 tuổi, ở Ninh Bình) mang đến tác phẩm cậu bé dũng cảm trước những thế lực xấu huỷ hoại cây cổ thụ cuối cùng.

Tác phẩm “Chúng em bảo vệ di sản” của bạn Nguyễn Trọng Hiếu (10 tuổi, ở Quảng Nam) là mong ước các bạn cùng chung tay bảo vệ văn hoá dân tộc, bảo vệ mỹ quan, gìn giữ môi trường để có thể giới thiệu đến với khách du lịch ghé thăm. “Khát” là niềm tin về tương lai bền vững.

Khép lại chủ đề kỳ này, là tác phẩm của bạn Trương Như Ý (15 tuổi, ở Sóc Trăng), "Khát" chính là khát vọng của mỗi chúng ta với đất nước. Cùng chung tay “vá” lại những tổn hại gây ra với môi trường tự nhiên. Hãy bỏ rác đúng nơi quy định, cùng nhau phân loại tái chế rác thải, trồng nhiều cây xanh và sử dụng năng lượng mặt trời….để có thể tạo ra cầu vồng cho môi trường tương lai.

Một môi trường xanh - sạch - đẹp là mục tiêu phấn đấu của tất cả chúng ta. Như thông điệp ngay đầu bài mà BTC muốn gửi gắm qua lời bài hát “Em vẽ môi trường xanh” của nhạc sỹ Giáng Tiên:

Ta cùng nhau giữ cho trong lành

Bầu không khí chung quanh hòa cùng dòng nước mát xanh

Bầu trời xanh có mây

Hòa cùng bao cỏ cây

Tuổi thơ em ở đây

Ngày xanh mát ơi !!!

Bạn đang đọc bài viết Vẽ tranh vì môi trường: Khát - Hành động của chúng ta (Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Vô thường
Không người ạ! Muộn phiền chi cho tội////Để nhìn đời nặng trĩu những ưu tư///Hạnh phúc ư? Sum họp hay giã từ///Ai cũng trải - như trời mưa rồi nắng!
Bài thơ: Rét...
Đêm về mưa vẫn đang rơi////Lạnh lùng băng giá ở nơi không nhà...
Bài thơ: Phở Hà Thành
Chỉ là tô Phở bình dân////Mà sao ăn mãi bao lần vẫn mê?///Chả riêng người phố hay quê///Cho em đủ nhớ muốn về cùng anh...

Tin mới