Thứ sáu, 29/03/2024 00:03 (GMT+7)

Vụ BOT ở Bệnh viện K Tân Triều: Việc thu phí có đúng với quy định?

Đức Vũ - Nguyệt Hằng -  Thứ hai, 06/05/2019 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều mâu thuẫn trong việc thu phí của bệnh viện K cơ sở Tân Triều, từ việc đối chiếu với Quyết định số 44/2017/ QĐ - UBND đến tờ vé trắng.

Tài xế đỗ xe 9 phút, bệnh viện "trả đũa" bằng cách ra quy chế thu tiền?

Để giải đáp rõ những thắc mắc về khoản thu phí mới này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với TS. Bác sỹ Nguyễn Bá Tĩnh - Trưởng phòng quản lý công tác xã hội Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Ông Tĩnh thừa nhận có việc thu 10.000 đối với xe ra vào bệnh viện và khẳng định chắc chắn: “Bệnh viện quy định thu phí xe dưới 10 phút với giá là đúng theo quy định 44/2017/ QĐ -UBND thành phố Hà Nội”.

Theo ông Tĩnh, bệnh viện đã ra quyết định thu phí theo quy định từ ngày 1/5, dưới 10 phút là thu 10 nghìn đồng/lượt xe và trên 10 phút là thu 25 nghìn đồng/lượt xe. Lý do mà phía bệnh viện quyết định việc lập trạm thu phí xe ra vào là có nguyên nhân.

Lý giải từ phía bệnh viện cho hay, bên công ty taxi Sông Nhuệ trước đây có phối hợp với bệnh viện đón trả khách khi tới thăm khám tại bệnh viện và được phép đỗ xe tại sảnh tầng 1.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình phối hợp bên taxi Sông Nhuệ vi phạm hợp đồng rất nhiều lần như chèo kéo khách, hãng taxi này thường từ chối bệnh nhân có nhu cầu đi chặng đường ngắn mà chỉ nhận chở với chặng đường dài.

TS. Bác sỹ Nguyễn Bá Tĩnh - Trưởng phòng quản lý công tác xã hội Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Sau khi ngừng hợp tác ngày 3/2019 nhiều tài xế của hãng taxi này vẫn ra vào ngang nhiên ở sân bệnh viện, điều đáng nói là các xe này chỉ vào đúng 9 phút rồi đi ra dù không có khách, điều này gây ùn tắc và mất trật tự an ninh.

Việc đặt trạm thu tiền này là làm theo đúng quy định chứ không phải tận thu. Với những xe cấp cứu, xe chở người bệnh cá nhân, xe có người già, người bệnh không thể tự đi được thì đều được miễn phí và ưu tiên vào sảnh của bệnh viện. Chỉ một vài xe vào viện chèo kéo khách, bắt khách mới bị thu tiền.

Khoảng cách từ cổng vào đến viện cũng chỉ chừng 30 m nên người khỏe mạnh đi bộ vào cũng không vấn đề gì (đối với các xe không chịu nộp phí thì phải trả khách ở ngoài cổng” – Ông Tĩnh chia sẻ.

Chỉ một vài xe vào viện chèo kéo khách, bắt khách mới bị thu tiền.

Về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông đảm bảo cho việc đi lại thuận tiện cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho các bác sĩ chuyên tâm vào công việc. Đặc biệt, không để xảy ra cự cã giữa tài xế và bảo vệ như trong các clip 2/5 được các trang mạng xã hội đăng tải phía bệnh viện đã báo cáo với công an huyện Thanh Trì phối hợp giải quyết dứt điểm.

Sảnh bệnh viện K luôn đông đúc nhiều khi dẫn đến tình trạng lộn xộn mất trật tự.

Trong thời gian tới khi ổn định được tình hình, phía bệnh viện K cơ sở Tân Triều sẽ có những điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của người dân, tránh gây hiểu nhầm lớn về việc “tận thu” qua thu phí ra vào.

Dù những lời giải thích của đại diện phát ngôn của bệnh viện K là có cơ sở và có tình có lý, tuy nhiên khi tìm hiểu quyết định 44/2017/QĐ - UBND thì được biết, đây chỉ là quyết định 'ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy và ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội'.

Trong văn bản này không nêu rõ quy định xe ô tô ra vào bệnh viện dưới 10 phút có thể thu phí 10.000 VNĐ/ lượt.

Quyết định 44/2017/QĐ - UBND và quy định vé lượt xe trong quyết định.

Cũng theo nhiều tài xế, khi thu phí thì phía bệnh viện không xé vé cho các tài xế, chỉ khi có tài xế yêu cầu vé thì bảo vệ mới xé tờ vé trắng trơn không đề biển số, số tiền, ngày  tháng... đưa cho tài xế.

Tờ vé trắng trơn do một tài xế cung cấp.

Qua đó thấy rõ nhiều mâu thuẫn trong việc thu phí của bệnh viện K cơ sở Tân Triều, từ việc đối chiếu với Quyết định số 44/2017/ QĐ - UBND đến tờ vé trắng. Liệu việc thu phí này có thật sự đúng với quy định?

Việc thu phí không chỉ riêng đối với taxi Sông Nhuệ

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin bài viết “Lãnh đạo Bệnh viện K nói gì về việc bất ngờ thu phí ô tô vào cổng?”, với nội dung phản ánh thông tin bạn đọc về việc bệnh viện K cư sở Tân Triều (Số 30 Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, TP.Hà Nội) bất ngờ dán thông báo bắt đầu thu phí qua cổng đối với xe ô tô mệnh giá 10.000 đồng với mỗi xe vào bệnh viện không quá 10 phút. Việc này gây ra rất nhiều bức xúc, phản đối của đa số các lái xe về khoản thu vô lý này.

Video phản ứng của tài xế trước khoản thu phí mới của bệnh viện:

Sáng ngày 2/5 các tài xế taxi Sông Nhuệ có đã có những phản ứng nhất định về khoản thu, yêu cầu phía bảo vệ bệnh viện làm giải thích rõ về khoản phí này. Được biết, sự việc diễn ra một hồi gây tắc nghẽn giao thông tại cổng vào bệnh viện

Một tài xế taxi Sông Nhuệ chia sẻ: “Mọi lần tôi vẫn vào đây đón trả khách không hề bị thu phí nếu dưới 10 phút. Nhưng hôm nay (2/5) khi đưa khách vào quay ra luôn thì bảo vệ tại chốt barbie thu 10.000 đồng, thực sự không hiểu quy định này ở đâu ra. Rất nhiều anh em lái xe ở đây bức xúc chứ không phải một mình lái xe của taxi Sông Nhuệ”.

Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Số 30 Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, TP.Hà Nội)

Theo như ghi nhận của PV tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều vào chiều ngày 2/5, tại trạm chốt barbie ở cổng bệnh viện có dán “thông báo từ ngày 1/5/2019 không áp dụng miễn phí đối với xe gửi dưới 10 phút”, các xe ô tô đi vào được bảo vệ nhắc gửi xe dưới 10 phút phải nộp 10.000 đồng theo quy định mới.

Nhiều lái xe không đồng ý với khoản thu phí này đều dừng xe trước trạm để khách hàng xuống đi bộ vào bệnh viện, xe quay đầu gây ùn tắc cho những xe phía sau, trông rất lộn xộn.

Dãy xe tắc nghẽn khi chờ nộp phí để vào trong sảnh bẹnh viện.

Liên hệ với Anh Trần Văn Nghị, quản lý doanh nghiệp taxi Sông Nhuệ cho biết: “Khi anh em lái xe vào đó chở khách, bệnh viện yêu cầu phải nộp tiền mới cho vào. Anh em lái xe rất bức xúc, không biết khoản thu này có đúng với quy chế bệnh viện hay không.

Đồng thời, Ban quản lý doanh nghiệp cũng có yêu cầu anh em hết sức bình tĩnh không được manh động, không được gây rối trật tự ảnh hưởng đến doanh nghiệp”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ BOT ở Bệnh viện K Tân Triều: Việc thu phí có đúng với quy định?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.