Thứ năm, 18/04/2024 15:31 (GMT+7)

70 năm gieo “Hạt giống tâm hồn”

Chí Đạt -  Thứ bảy, 03/04/2021 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

ThS Nguyễn Hữu Nhơn đã kêu gọi quyên góp được 12 triệu đồng tặng cho nghệ sĩ Hamonica Tòng Sơn và nghệ sĩ cải lương Hùng Minh.

Viện phát triển doanh nghiệp và tài năng Việt Nam sẽ tiếp tục kêu gọi gây quỹ ủng hộ hai nghệ sĩ này. Đó là tâm nguyện của ông nhân ngày sinh nhật lần thứ 70.

70 năm cuộc đời nở hoa

Nguyễn Hữu Nhơn sinh ra trong một gia đình khá giả ở Sài Gòn vào giữa thế kỷ 20. Thuở nhỏ, ông được nuôi dạy chu đáo với kỳ vọng sẽ trở thành một thương gia nối nghiệp gia đình. Tuy nhiên, năm 14 tuổi, Hữu Nhơn đã tham gia phong trào đấu tranh yêu nước và sau này trở thành cơ sở của Ban Binh vận Trung ương cục miền Nam. Sau đó, năm 17 tuổi, Nhơn tiếp tục tham gia nhóm “Vững niềm tin” của Chi đoàn trường Pétrus Ký thuộc Thành Đoàn Sài Gòn Chợ Lớn Gia Định. Trước đó, năm 13 tuổi, Nguyễn Hữu Nhơn thi đỗ vào ngôi trường dành cho những tài năng của Sài Gòn bấy giờ là trường Trung học Pétrus Ký và cũng là nhà thơ trẻ được biết đến với bút danh Thanh Phong.

Vừa học vừa hoạt động cách mạng, Nguyễn Hữu Nhơn còn chăm chỉ kinh doanh lương thực, thực phẩm. Người thanh niên ngày ấy giờ trở thành một doanh nhân thành đạt khi tuổi đời còn rất trẻ, 21 tuổi. Năm 25 tuổi, ông đã sở hữu một ngôi biệt thự ở quận 9 (nay là quận 2) và 3 chiếc xe hơi hiệu Renaul (của Pháp), Vauxxall (của Anh) và Honda (của Nhật).

Sau ngày 30/4/1975, khi Cách mạng thành công, thống nhất đất nước, Nguyễn Hữu Nhơn tiếp tục tham gia phong trào An ninh tổ quốc, đã dũng cảm nhiều lần “tay không bắt cướp” tại phường 16, quận 1, TP.HCM, được Công an TP.HCM đưa vào Bản tin (lúc ấy, báo Công an TP.HCM chưa thành lập) và Truyền hình TP.HCM (HTV) đưa tin vào tháng 9/1977 (lúc bấy giờ ông đang là Cán bộ của Sở Vật tư TP.HCM mà sau này là Công ty Vật tư tổng hợp TP.HCM). Sau đó, ông được phân công giữ các vị trí Ban quản lý cải tạo  công thương nghiệp, Đoàn làm phim trong và nước ngoài thuộc Liên hiệp các Xí nghiệp Điện ảnh & Băng từ TP.HCM, Trưởng trạm kinh doanh XNK (BADACO), Phó Tổng giám đốc Fookming Joint Venture Company LTD, Giám đốc Festival Inco Restaurant Hotel thuộc INCOMEX SAIGON (Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh), Đại biểu Hội đồng Nhân dân quận 1, Trưởng phòng Công tác nhân đạo (Viện Đào tạo Phát triển Giáo dục và Hợp tác Quốc tế), Trưởng phòng Tư vấn giáo dục Chi nhánh Trung tâm Phát triển Giáo dục thường xuyên tại TP.HCM...

Nguyễn Hữu Nhơn đã liên tục nâng cao trình độ kiến thức, tốt nghiệp đại học và cao học 1 khoa Kinh tế Chính trị của trường Đại học Tổng hợp TP.HCM và Cao học Khoa học Giáo dục Trường Đại học Vinh.

Ngôi sao sáng trong hoạt động từ thiện

Hơn 28 năm qua, danh tiếng của Phòng khám từ thiện Nam - Thành Thánh thất gắn liền với tên tuổi của Nguyễn Hữu Nhơn với vị trí Sáng lập viên - Trưởng Ban Điều hành có biệt danh là “Ngôi sao sáng” của ngành Chữ Thập đỏ TP.HCM lần 2 ( năm 2014 - 2017), được UBND TP.HCM tặng Bằng khen về “Thành tích xuất sắc trong công tác Xã hội Nhân đạo, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố”. Bên cạnh đó, là rất nhiều những phần thưởng cao quý khác ghi nhận về những đóng góp to lớn trong công tác Nhân đạo, giúp đời như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Kỷ niệm chương của TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; các Bằng khen của TW Hội khuyến học Việt Nam, Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tây bắc… ; 3 Bằng khen về “Thành tích xuất sắc trong công tác Xã hội Nhân đạo” của UBND TP. HCM (1996, 2013, 2017). Nhiều năm liền, tôi nhận được biểu dương “Người tốt - việc tốt” và giấy khen, thư tri ân của TW. UBMTTQ Việt Nam các cấp, TW. Hội Nạn nhân Chất độc Da cam, TW. Hội các Mẹ Việt Nam và TW Hội Người Cao tuổi Việt Nam…  trao tặng mà không làm sao kể hết.

Với các vị trí: Cố vấn Văn hóa Xã hội Trung tâm UNESCO - Văn hóa và Thông tin Truyền thông, Cố vấn Đoàn thầy thuốc tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, Trưởng Ban Cố vấn Công tác xã hội Tạp chí Truyền thống và Phát triển (VPPN), Hội đồng Cố vấn TW Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng tại TP.HCM và các tổ chức ban ngành y tế, mà đặc biệt hiện là Trưởng ban Cố vấn TW. Hội Khuyến học Việt Nam (VPPN).

Ông cho biết, trong cuộc đời bôn ba gần ba phần tư thế kỷ, bản thân tâm đắc ba điều: Đầu tiên là việc sáng lập và điều hành Phòng khám bệnh nhân đạo hoạt động 28 năm qua để phụng sự an sinh xã hội. Thứ hai là việc tự thiết kế, tổ chức, đầu tư tài chính và xây dựng mới một Ngôi di tích lịch sử đầu tiên của đạo Cao Đài – một đạo chánh pháp của người Việt Nam tại một quận sầm uất nhất nước (quận 1, TP.HCM), đến nay Thánh thất đã hoàn thành công trình để lưu truyền sử sách. “Điều làmcho tôivới tuổi đời "thất thập cổ lai hy" xúc động khi bản thân có khoảng hơn 100 người con nuôi là sinh viên có trình độ từ cao đẳng, đại học, cao học, thậm chí là tiến sĩ; còn điều đặc biệt khiếntôitoại nguyện là đãđầu tưthành lập một nhà hàng chay. Tuy nhiên, một điều mà tôi còn tiếc nuối là chưa có được hậu duệTrung thành, Trí tuệ và Đạo đứcđể đượctôitrao truyềnkiến thức và kinh nghiệm sống về nhiều phương diện, nếu có thì mình và các em cháu không được hữu duyên gắn bó lâu dài”ông Nhơn nói

Trong không gian nhỏ ấm cúng tại sân khấu Hội trường Viện phát triển doanh nghiệp và tài năng Việt Nam, đông đảo văn nghệ sĩ, hoa hậu, doanh nhân đã họp mặt trên tinh thần tuân thủ nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ. Các khách mời gồm có ông Dương Văn Đóa – Ủy viên thường vụ Trung ương Hội, giám đốc văn phòng đại diện Hội khuyến học VN tại TP.HCM; ông Phạm Đình Vương - Trưởng Văn phòng phía Nam TW Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng tại TP.HCM; MC Thanh Bạch - UV BCH Hội Điện ảnh Việt Nam; đạo diễn, diễn viên Công Hậu – Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM; ca nhạc sĩ Cindy Trần; diễn viên ca sĩ Gia Lâm; nghệ sĩ Hamonica Tòng Sơn; nghệ sĩ cải lương Hùng Minh; nghệ sĩ cải lương Vương Tâm; tiến sĩ Huỳnh Thị Hoàng Dung (1 trong 100 người con nuôi của ThS Nguyễn Hữu Nhơn); hoa hậu Amber Hạnh; hoa hậu Kim Cúc; hoa hậu Huỳnh Phương Thùy cùng nhiều doanh nhân, hoa hậu, văn nghệ sĩ đến chúc mừng sinh nhật ThS Nguyễn Hữu Nhơn.

Bạn đang đọc bài viết 70 năm gieo “Hạt giống tâm hồn”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.