Thứ ba, 19/03/2024 11:57 (GMT+7)

Vi phạm bản quyền ASIAD 18: Khả năng Xôi Lạc TV bị kiện như thế nào?

Cẩm Anh -  Thứ hai, 20/08/2018 18:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật sư Hiển cũng khẳng định, việc phát lậu bản quyền ASIAD gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của đất nước Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Trên thế giới có 75 quốc gia, vùng lãnh thổ có bản quyền ASIAD 18. Trong số 45 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Đại hội Thể thao Châu Á lần này, Việt Nam nằm trong số ít quốc gia không có được bản quyền.

Việc không mua được bản quyền dẫn đến tình trạng khán giả Việt “xem lậu” tràn lan từ các trang web vi phạm bản quyền, trong đó có “Truyền hình Xôi Lạc”  -  Xôi Lạc TV.

"Xôi lạc TV" đang rất hot trên trang tìm kiếm Google sau khi phát "lậu" trực tiếp các trận bóng đá. 

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều luật sư khẳng định hành vi vi phạm bản quyền xủa Xôi Lạc TV đã quá rõ ràng, nhưng khả năng Xôi Lạc TV bị khởi kiện dường như là không khả quan.

Luật sư Lê Hồng Hiển (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) đặt câu hỏi: "Ai sẽ là người kiện Xôi Lạc TV vi phạm bản quyền. Vấn đề này liên quan đến luật quốc tế. Bởi hiện tại, Việt Nam không có đơn vị nào nắm bản quyền ASIAD 2018. Như vậy, Việt Nam không có cá nhân hay tổ chức nào có quyền khởi kiện. Đơn vị duy nhất có thể kiện Xôi Lạc TV là phía cơ quan nắm toàn quyền về phát sóng ASIAD 2018 trên toàn thế giới".

Cũng theo vị này, nếu khởi kiện thì phải chứng minh được thiệt hại thực tế mà việc phát lậu bản quyền gây ra, điều này rất khó khăn.

Luật sư Hiển cũng khẳng định, việc phát lậu bản quyền ASIAD gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của đất nước Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Cùng quan điểm, luật sư Vũ Văn Biên (Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Khoa Tín) cho rằng, nếu kiện thì chủ thể kiện phải là ban tổ chức sự kiện ASIAD. Việt Nam không có cơ sở kiện vì không được trao quyền khai thác bản quyền truyền hình. Và cho đến thời điểm này, ban tổ chức và đơn vị khai thác bản quyền truyền thông ASIAD 2018 chưa có động thái khởi kiện đơn vị nào.

Xoay quanh việc các nhà đài Việt Nam không mua bản quyền ASIAD, luật sư cho rằng cần có cái nhìn khách quan hơn. Nhà đài là một tổ chức chính trị sự nghiệp, ngoài chức năng được Đảng và Nhà nước giao phó, đơn vị này còn có chức năng kinh tế. Thể thao chỉ là một mảng giao cho Đài truyền hình chứ không phải toàn bộ. Trong khi, giá bán bản quyền tại Việt Nam cao gấp khoảng 16 lần so với Thái Lan . Do đơn vị bán bản quyền nhìn thấy tiềm năng quảng cáo của Việt Nam rất lớn sau thành công U23 trong các giải đấu trước đó.

Các luật sư khẳng định không tán thành việc Việt Nam đang theo dõi ASIAD 2018 qua các web lậu. Tuy nhiên, trong trường hợp này, họ cho rằng người xem không có lỗi. 

Đã có đơn bị truyền hình đứng ra mua bản quyền?

Theo thông tin mới nhất, hiện đã có đơn vị truyền hình đứng ra mua bản quyền ASIAD 2018. Đơn vị này không phải là VTV mà là một doanh nghiệp có trụ sở tại miền Bắc. Hiện danh tính của đơn vị truyền hình này vẫn chưa được tiết lộ.

Thông qua giới thiệu của một nhân vật có kinh nghiệm trong ngành thể thao, đơn vị này đã tiếp cận được với đối tác nắm giữ bản quyền ASIAD 2018 tại Việt Nam và hai bên đang trong quá trình thương lượng ở Jakarta (Indonesia).

Nếu mọi chuyện thuận lợi, người hâm mộ Việt Nam sẽ được theo dõi đội tuyển Olympic Việt Nam thi đấu ở vòng 1/8 chính thức trên sóng truyền hình vào ngày 23/8 và các bộ môn khác của ASIAD 2018.

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm bản quyền ASIAD 18: Khả năng Xôi Lạc TV bị kiện như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.

Tin mới