Thứ tư, 24/04/2024 02:57 (GMT+7)

“ATM gạo”, tình người lan tỏa giữa mùa đại dịch

MTĐT -  Thứ hai, 13/04/2020 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ khi xuất hiện cây "ATM gạo" miễn phí cho người nghèo đầu tiên ở TP.HCM, chưa đầy 1 tuần sau, cây "ATM gạo" đã được nhân rộng khắp nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Trong thời điểm cả nước nước đang thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thì những người lao động tự do, người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn... càng trở nên khó khăn hơn gấp bội.

Với tinh thần tương thân tương ái, thời gian qua đã có rất nhiều tổ chức từ thiện, mạnh thường quân... hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhằm chung tay với Chính phủ vượt qua đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Ngay ngày đầu tiên Thủ tướng phát lệnh “cách ly toàn xã hội” (1/4), đã có rất nhiều nơi tự nguyện nấu cơm, phát cơm miễn phí cho người dân nghèo gồm những người lao động tự do, bán vé số, hàng rong, những người chạy ăn mỗi ngày, bị đột ngột ngưng công việc theo lệnh tạm cách ly ở nhà.

“Nếu bạn khó khăn, xin lấy 1 phần. Nếu bạn ổn thì xin nhường lại” là thông điệp cũng như lời kêu gọi tại các điểm phát thức ăn miễn phí tại nhiều địa phương trên cả nước.

Những ngày qua, với sự xuất hiện của cây ATM gạo, những người nghèo lại thêm ấm lòng. Cây “ATM gạo” xuất hiện đầu tiên trên đường Vườn Lài (Q.Tân Phú, TP.HCM) chưa tới 1 tuần đã được nhân rộng từ Nam tới Bắc.

Từ khi xuất hiện đầu tiên ở TP.HCM, "ATM gạo" đã được nhân rộng tại nhiều địa phương trên cả nước.

Người sáng chế ra chiếc máy ATM gạo đầu tiên là anh Hoàng Tuấn Anh - CEO Công ty PHGLock (quận Tân Phú, TPHCM). Chia sẻ về ý tưởng này, anh Tuấn Anh cho biết có nhiều người làm từ thiện trong mùa dịch, nhưng thấy người dân tụ tập đông dễ lây lan dịch bệnh, bản thân làm mảng nhà thông minh, khóa điện tử nên anh nghĩ ra chiếc máy phát gạo này.

"Chiếc máy hoạt động 24/24 nên nếu đông quá người dân có thể giãn ra rồi quay lại nhận sau không sợ hết. Khi làm máy, đang dịch, trang thiết bị thiếu do các cửa hàng nghỉ, nên tôi cho anh em công ty gỡ tạm máy thử khóa để làm", anh Tuấn Anh cho biết.

“Ưu điểm của hệ thống này sẽ giúp giám sát có đúng người nghèo hay không, hoặc người đó có tới lấy 2-3 lần trong ngày hay không. Chiếc máy sẽ giám sát việc đó và nếu đúng người thì máy sẽ phát gạo”, anh Tuấn Anh chia sẻ thêm.

Tiếng lành đồn xã, sau khi những cây ATM gạo đầu tiên xuất hiện, nhiều tấm lòng hảo tâm đã tìm đến ủng hộ gạo giúp đỡ người nghèo.

Chia sẻ với báo Thanh niên, bà Phạm Thúy Nga, chủ doanh nghiệp may mặc trên đường Lê Văn Sỹ (Q.3, TP.HCM) - người đã ủng hộ 2 tấn gạo cho cây ATM gạo ở Q.Tân Phú, cho biết việc làm này khiến bà cảm kích.

“Tôi đặt mua gần 2 tấn gạo, bảo chở lên 2 đợt để ủng hộ. Tôi quê gốc Hải Phòng, rời quê vào nam làm ăn với 2 bàn tay trắng. 20 năm trước, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có được như ngày hôm nay. Tôi thấy mình hàm ơn vùng đất này. Con người ở đây luôn vị tha, dung hòa, tốt bụng và phóng khoáng. Góp thêm chút quà nhỏ giúp người nghèo không phân biệt ở đâu, đang sống tại TP.HCM, không phải thêm lời cảm ơn hay sao?”, bà Nga xúc động nói.

Người dân xếp hàng lấy gạo tại "ATM gạo" đầu tiên tại Hà Nội.

Lan tỏa từ máy “ATM gạo” ở TP.HCM, 8h30 ngày 11/4, chiếc máy “ATM gạo” đầu tiên ở Nhà văn hóa thể thao P.Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chính thức được vận hành.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (55 tuổi, chủ một nhà sách) - người lên ý tưởng chiếc "máy ATM gạo" ở Hà Nội - chia sẻ mong muốn không để ai "đứt bữa" trong dịch bệnh này. Mỗi ngày, người dân được đến lấy một lần, mỗi lần được 3kg gạo. Đến nhận gạo sẻ chia, người dân phải sát trùng tay, đeo khẩu trang và đứng theo ô được đánh dấu sẵn để đảm bảo khoảng cách 2m.

Anh Doãn Thanh Tùng - người sáng chế máy "ATM gạo" Hà Nội - cho biết điểm cải tiến ở máy này là dùng nút giậm chân thay vì nút ấn tay. Mỗi lần ấn pêđan, gạo sẽ tuôn ra đúng số lượng được lập trình sẵn.

Những người thực hiện cho biết đã chuẩn bị sẵn 10 tấn gạo, phát cho bà con nghèo liên tục từ nay đến khi hết gạo, dự kiến phát đến ngày 30/4. Cũng như ở TP.HCM, vừa mới hoạt động, nhiều người dân Hà Nội cũng đã chở gạo đến đóng góp.

Đến sáng nay (13/4), Hà Nội đã có thêm 2 điểm phát gạo miễn phí. Cây ATM gạo thứ 2 tại Hà Nội đã chính thức hoạt động vào ngày 12/4 tại số 8 Quang Trung, Hà Đông. Chương trình có sự tham gia của Đoàn thanh niên quận Hà Đông phối hợp cùng Công ty cổ phần Toàn Thắng.

Điểm khác biệt với chiếc "máy ATM" rút gạo miễn phí đầu tiên tại Hà Nội là dùng chân, thì ở chiếc máy này, sẽ có một người ấn nút. Mỗi người khi đến đây sẽ được nhận 1,5kg gạo.

"ATM gạo" ở Hà Đông.

Với mong muốn sẻ chia nhiều hơn nữa với những khó khăn của người lao động nghèo do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chủ “cây ATM gạo” đầu tiên ở Hà Nội là ông Nguyễn Mạnh Hùng đã mở thêm địa điểm phát gạo miễn phí tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cũng chính thức đi vào hoạt động từ sáng nay (13/4).

Cũng trong những ngày qua, cây ATM gạo đã xuất hiện tại nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Cà Mau… dự kiến mô hình đầy tính nhân văn này sẽ tiếp tục được lan tỏa để giúp những người nghèo vượt qua khó khăn trong đại dịch.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết “ATM gạo”, tình người lan tỏa giữa mùa đại dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới