Thứ sáu, 19/04/2024 01:00 (GMT+7)

Bắc Giang:Xử nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng dịch

MTĐT -  Thứ năm, 27/05/2021 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 27/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 5/2021 với Chủ tịch UBND huyện, thành phố, Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan có liên quan.

Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn.
Từ ngày 07/5 đến 17h00 ngày 26/5/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện 03 ổ dịch Covid-19: Tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội), Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2), KCN Quang Châu (Ổ dịch này phát hiện đầu tiên tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam). Ngoài các ổ dịch trên, đã xuất hiện một số trường hợp F0 không phải là công nhân trong các KCN do lây từ công nhân sang người nhà, người có tiếp xúc gần; các ca bệnh mới phát hiện đều ở các địa phương đã được phong tỏa, cách ly y tế. Các địa phương đã khẩn trương rà soát, khoanh vùng, cách ly các trường hợp có liên quan.

Trong hoàn cảnh khó khăn của dịch Covid-19, Bắc Giang đã nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ kịp thời của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước. Các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh đã đồng lòng; phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, quyết tâm kiên định thực hiện “mục tiêu kép” vừa kiềm chế, đẩy lùi khống chế dịch bệnh, vừa tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tập trung cao, đảm bảo an toàn, an ninh theo diễn biến của dịch Covid-19 và theo kế hoạch đề ra; tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 98,8%.

Giá cả thị trường trong tháng tương đối ổn định, không có biến động lớn. Duy có giá một số mặt hàng nông sản như: dứa, dưa chuột, một số loại rau xanh đã vào vụ nhưng do dịch bệnh bùng phát nên giá giảm khá mạnh; nhiều chương trình giải cứu hàng nông sản của tỉnh đã được các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện nhằm chung tay cùng người nông dân vượt qua dịch bệnh.

Trong khó khăn, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vẫn đạt kết quả khá. Tổng thu nội địa tháng 5 ước đạt 1.115 tỷ đồng, gấp 3,2 lần tháng 5/2020. Lũy kế 5 tháng đạt 5.540 tỷ đồng, tăng 61,1% so với cùng kỳ, đạt 64,8% dự toán. Có 12/16 khoản thu tăng so với cùng kỳ, trong đó một số khoản thu quan trọng tăng cao như: Thu tiền sử dụng đất gấp 2,5 lần; thuế Công Thương nghiệp (NQD) 644,2 tỷ đồng, tăng 39,1%; thuế thu nhập cá nhân 457,8 tỷ đồng, tăng 17,2%...; tuy nhiên còn 4/16 khoản thu thấp hơn cùng kỳ.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố, sở, ngành liên quan nêu lên một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp tháo gỡ về phát triển KT - XH; công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh trong tình hình dịch Covid-19; công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập và THPT Chuyên năm học 2021-2022 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19;...

Lãnh đạo một số địa phương đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh việc trả kết quả lấy mẫu xét nghiệm để địa phương có căn cứ truy vết, xác định các trường hợp liên quan đến bệnh nhân F0, từ đó kịp thời thực hiện các biện pháp cách ly. Đồng thời đề nghị Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc bố trí đưa bệnh nhân đến các cơ sở điều trị kịp thời ngay sau khi phát hiện; các đơn vị chức năng ưu tiên lấy mẫu ở khu cách ly để có cơ sở sàng lọc trường hợp nguy cơ cao, bố trí cách ly ở khu riêng biệt, tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Để giảm tải cho các khu cách ly đề nghị tỉnh cho phép rà soát, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp F1 nguy cơ lây nhiễm thấp, sau khi được xét nghiệm âm tính lần 3 và đã cách ly đủ 14 ngày thì đưa về cách ly tại nhà.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn cho rằng các địa phương cần kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, từ đó giám sát tình hình sức khỏe của các hộ gia đình trong khu dân cư, kịp thời thông tin cho cấp có thẩm quyền. Đồng thời tăng cường tuyên truyền về xử phạt đối với các cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để nêu cao tinh thần phòng, chống dịch của người dân. Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế phối hợp chặt chẽ bảo đảm điều kiện an toàn cho học sinh tham gia các kỳ thi tuyển sinh. 

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp. Hiện số công nhân của các doanh nghiệp đã về ở tại khu dân cư, do đó nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố giám sát chặt chẽ việc cách ly của công nhân, hạn chế việc tiếp xúc của số công nhân này đối với xã hội. Thực hiện gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly thôn, nhà cách ly với nhà. Phải yêu cầu tất cả người dân ở trong nhà, trừ cán bộ, công chức, công nhân đi làm; đưa người đi cấp cứu; Tổ Covid cộng đồng tham gia làm nhiệm vụ, truy vết. Còn lại ai ở yên nhà đấy để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các các địa phương, ngành chức năng tập trung cao kiểm tra, xử phạt nghiêm, xử phạt mạnh các tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch, thậm chí có thể xem xét xử lý hình sự để các tổ chức, cá nhân ý thức cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đổi mới công tác tuyên truyền, phù hợp với thời điểm, kịp thời thông tin để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Tăng cường làm việc trực tuyến, luân phiên, hạn chế tối đa đông người.

Xây dựng các Tổ Covid cộng đồng trong các tổ dân cư, liên gia để việc giám sát các gia đình tại khu dân cư. Thành lập các tiểu ban giúp việc cho Ban Chỉ đạo Covid huyện; củng cố ngay tổ phản ứng nhanh để khi phát hiện F0 là phải đưa đi ngay; thông báo ngay cho các trường hợp F0 để hạn chế di chuyển. Cân đối, bố trí kinh phí để mua thiết bị test nhanh, tầm soát, sàng lọc các trường hợp nhiễm Covid-19.

Các huyện, thành phố khẩn trương sàng lọc F1 để giảm tải cho các khu cách ly. Theo đó, tại khu cách ly, rà soát các trường hợp F1 đã cách ly đủ 14 ngày, xét nghiệm 3 lần khẳng định âm tính có thể chuyển về cách ly tại gia đình thêm 14 ngày, có sự giám sát của địa phương. Phân loại các trường hợp F1 nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp F1 nguy cơ lây nhiễm thấp chia ở các khu riêng biệt. Riêng các trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch ở Khu công nghiệp Quang Châu cần kiểm soát chặt chẽ.

Về việc tỉnh cho phép 8 doanh nghiệp hoạt động trở lại nhưng chỉ những doanh nghiệp an toàn mới cho sản xuất. Các doanh nghiệp phải bảo đảm có khu Ký túc xá riêng hoặc ở tại nhà máy, công nhân chỉ ở chỗ làm và chỗ ở, không về nhà, không giao tiếp xã hội. Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố cần phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh giúp doanh nghiệp đón công nhân tại địa phương, thông báo cụ thể chỗ đón công nhân; chỉ đưa công nhân đã bảo đảm xét nghiệm âm tính đủ số lần theo quy định trở lại đến các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan, các huyện có vải thiều tập trung cao cho công tác tiêu thụ vải thiều bảo đảm thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho tiêu thụ nông sản, sản xuất,.../.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang:Xử nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.