Thứ năm, 28/03/2024 21:39 (GMT+7)

Bắc Ninh:Sắp xếp công nhân “ăn cùng, ở cùng, làm cùng” để phòng dịch

Lam Vy -  Thứ sáu, 30/07/2021 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh vừa có văn bản 2303/ UBND-XDCB về việc sắp xếp chỗ ở cho công nhân và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tiếp theo văn bản 2231 ngày 24-7-2021 và văn bản số 2142 ngày 19-7-2021, thông báo kết luận số 78 ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản khác có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Đối với việc sắp xếp chỗ ở cho công nhân theo hướng “ăn cùng, ở cùng, làm cùng”:

Giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh khẩn trương yêu cầu các công ty trong các KCN (Sở Công thương yêu cầu các công ty trong các CCN): Rà soát, phổ biến tới công nhân thành lập các nhóm ở các khu nhà trọ (có trưởng nhóm), các trưởng nhóm đăng ký số lượng công nhân ở cùng khu nhà trọ với công ty. Các công ty cử người xuống làm việc trực tiếp với UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi  công nhân công ty mình ở trọ.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập các “Tổ hỗ trợ công nhân” để sắp xếp nơi ở cho công nhân của các công ty trong cùng 1 nhà trọ/ khu trọ/ khu vực có nhiều nhà trọ gần nhau; với thành phân tổ hỗ trợ gồm đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện): UBND huyện, Công an huyện, Liên đoàn lao động huyện, Chủ tịch và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn.

Các Sở, ngành địa phương và các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc sắp xếp chỗ ở cho công nhân các công ty trong cùng 1 nhà trọ/ khu trọ (xong trước ngày 30-9-2021 theo văn bản số 2142/UBND-XDCB). Nếu doanh nghiệp nào đăng ký sớm thì các sở, ngành, địa phương triển khai theo đề xuất của doanh nghiệp.

Liên đoàn lao động tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc: Sau khi triển khai thực hiện các nội dung trên, bình chọn doanh nghiệp, nhóm công nhân, chủ nhà trọ tiêu biểu thực hiện tốt nội dung “3 cùng” để động viên, khen thưởng, nhân rộng mô hình.

Đối với việc quản lý lao động đến từ thành phố Hà Nội: UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, yêu cầu những người có gia đình người thân, quen đến từ thành phố Hà Nội thăm/ trở về nhà thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu nội dung tại văn bản số 2231/ UBND-XDCB ngày 24-7-2021 và các văn bản có liên quan. 

Bắc Ninh sắp xếp công nhân “ăn cùng,ở cùng, làm cùng” để phòng dịch Covid-19. (Ảnh: Internet).

Các doanh nghiệp trong các KCN, Cụm công nghiệp: Yêu cầu người lao động ở lại tỉnh Bắc Ninh làm việc; các công ty chủ động bố trí chỗ ở cho người lao động của mình tại các khu nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, ký túc xá…( bắt đầu thực hiện từ 0 giờ ngày 02-8-2021 cho đến khi có thông báo mới).

Đối với những công ty không thể bố trí người lao động ở các khu nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, ký túc xá… mà bố trí ở trong nhà máy thì phải được Tổ kiểm tra theo Quyết định số 634/QĐ-UBND xem xét, quyết định trên cơ sở đảm bảo đáp ứng các biện pháp phòng chống dịch, phòng chống cháy nổ và an toàn vệ sinh.

Những người lao động từ thành phố Hà Nội trở về ở tại các khu tập trung (nhất là trong các nhà máy) phải xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh hoặc PCR trước khi vào ở thực hiện xét nghiệm định kỳ theo quy định.

Những trường hợp là chuyên gia, người nước ngoài, lãnh đạo quản lý công ty và những trường hợp đặc biệt khác (không xử dụng xe máy) có nhu cầu đi lại hằng ngày giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh thì phải được sự đồng ý của UBND tỉnh (ủy quyền cho Ban quản lý các KCN tỉnh, Sở Công thương chịu trách nghiệm xem xét từng trường hợp đảm bảo an toàn phòng chống dịch; nếu đi lại hằng ngày phải thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh hoặc PRC 3 ngày 1 lần.

Đối với những lao động là người Bắc Ninh đang sinh sống tại các địa phương trong tỉnh: thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của công ty, thực hiện việc đi lại theo hướng “2 địa điểm, 1 cung đường”.

Các doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý người lao động của mình, yêu cầu người lao động ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, gửi kết quả xét nghiệm của người lao động về Sở y tế theo hướng dẫn. Đối với các doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp: Yêu cầu người lao động ở lại tỉnh Bắc Ninh làm việc; các công ty chủ động bố trí chỗ ở cho người lao động của mình tại các khu nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, ký túc xá…( bắt đầu thực hiện từ 0 giờ ngày 02-8-2021 cho đến khi có thông báo mới).

UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn thực hiện đảm bao an toàn phòng chống dịch, phù hợp tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm, nếu có khó khăn, vướng mắc, phát sinh kịp thời báo cáo về UBND tỉnh chỉ đạo.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh:Sắp xếp công nhân “ăn cùng, ở cùng, làm cùng” để phòng dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.