Thứ bảy, 20/04/2024 21:19 (GMT+7)

Đến giữa năm 2018 sẽ bàn giao 14 triệu sổ BHXH cho người lao động

MTĐT -  Thứ tư, 03/01/2018 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, dự kiến đến giữa năm 2018 sẽ bàn giao 14 triệu sổ BHXH cho người lao động.

Bàn giao gặp nhiều trở ngại

Tính đến cuối năm 2017, ngành Bảo hiểm đã cấp 13,5 triệu sổ BHXH, đạt tỷ lệ 99,3% trên tổng số đối tượng tham gia BHXH; cấp được 78,2 triệu thẻ BHYT.

Thực hiện Luật BHXH, ngành BHXH đã bàn giao khoảng 9,1 triệu sổ BHXH, đạt trên 70% so với tổng số sổ BHXH phải bàn giao cho người lao động, đạt mục tiêu Quốc hội cũng như Chính phủ giao.

Nói về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam - ông Trần Đình Liệu cho biết, thực tế việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động gặp không ít trở ngại, bởi không ít doanh nghiệp muốn nắm giữ sổ BHXH của người lao động. Thực hiện theo quy định của luật và đảm bảo quyền lợi người lao động.

Ông Liệu cho biết thêm: “BHXH Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền tới chủ sử dụng, thực hiện đúng các quy định; đồng thời cơ quan BHXH phối hợp ngành bưu chính để trả sổ trực tiếp đến tay người lao động, giảm việc trả sổ BHXH cho người lao động thông qua chủ sử dụng lao động”.

Ông dự kiến, đến tháng 6/2018 sẽ trả hết khoảng 14 triệu sổ BHXH cho người lao động; giúp người lao động tự nắm bắt, kiểm soát được mức đóng – hưởng của bản thân, minh bạch thông tin quá trình đóng BHXH; cũng như theo dõi được quá trình doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động, giảm tình trạng trốn đóng BHXH.

Dự kiến đến giữa năm 2018 sẽ bàn giao khoảng 14 triệu sổ BHXH cho người lao động.

Cả doanh nghiệp và người lao động cùng có lợi

Việc cơ quan BHXH giao BHXH cho người lao động tự quản lý thể hiện sự minh bạch các thông tin về BHXH, bảo đảm quyền lợi cho họ.

Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý là nhằm minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH mà người lao động không hay biết. Việc tự quản lý sổ BHXH cũng giúp người lao động có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình kịp thời; đồng thời ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan BHXH.

Ngoài ra, khi nghỉ việc, người lao động sẽ được giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp kịp thời hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi làm việc tại doanh nghiệp khác. Đây là một trong những điểm mới của Luật BHXH được quy định trong Luật Bảo hiểm sửa đổi năm 2014.

Theo đó, căn cứ vào Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định “Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội”.

Trước đó, số sổ BHXH hầu hết được các đơn vị sử dụng lao động lưu giữ theo quy định của Luật BHXH số 71/2006/QH, do đó thời gian qua đã phát sinh một số tồn tại, bất cập.

Không chỉ có lợi cho người lao động, việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý cũng là giải pháp giúp giảm nhân lực cho doanh nghiệp trong khâu quản lý sổ BHXH, từ đó sẽ giảm chi phí của doanh nghiệp. Đây cũng là mục tiêu cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH.

Đặc biệt, trong năm 2018 đánh dấu nhiều thay đổi trong chính sách tiền lương, BHXH. Không ít doanh nghiệp và người lao động băn khoăn, lo ngại về mức đóng BHXH tăng lên trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Trước những băn khoăn đó, ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết: “Luật BHXH năm 2014 quy định căn cứ đóng BHXH là “mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung”.

Theo đó, từ 1/1/2018, mức đóng BHXH sẽ căn cứ vào 3 khoản là “mức lương, các khoản phụ cấp và các khoản thu nhập bổ sung ổn định”. Cụ thể, các phụ cấp có tính ổn định hằng tháng được tính vào như phụ cấp độc hại, chức vụ… sẽ được tính vào lương làm cơ sở tính đóng BHXH.

Ngoài ra, các phụ cấp khác “không được tính làm cơ sở đóng BHXH” như thưởng sáng kiến, thưởng năng suất, một số loại hỗ trợ khác như điện thoại, xăng xe, ăn trưa…

Ông Quân cho rằng, sự thay đổi này đối với doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động sẽ không tăng nhiều, thậm chí nhiều doanh nghiệp sẽ không có sự thay đổi trong mức đóng BHXH. “Chính sách này giúp giải quyết được vấn đề bất cập là: Người lao động có thể có thu nhập tốt, nhưng khi nghỉ hưu lại hưởng mức lương hưu quá thấp do mức đóng thấp”, ông Quân nói.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đến giữa năm 2018 sẽ bàn giao 14 triệu sổ BHXH cho người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất