Thứ sáu, 29/03/2024 21:49 (GMT+7)

Bất chấp nguy hiểm, dân tình vẫn đua nhau dùng FaceApp

MTĐT -  Thứ bảy, 20/06/2020 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook đang tràn ngập hình ảnh người dùng sau khi "chuyển giới" qua FaceApp.

Chỉ cần tìm kiếm hashtag #FaceApp trên Instagram, bạn sẽ nhận được hơn 1 triệu kết quả với những hình ảnh khác biệt đến khó tin trước và sau khi xử lý qua FaceApp.

FaceApp không phải là ứng dụng mới, trước đó đã được phát hành vào tháng 1/2017. FaceApp phiên bản mới nhất hiện nay có giao diện khá đơn giản, dù vậy số lượng bộ lọc chuyển đổi ảnh trên FaceApp lại tăng thêm phần phong phú với nhiều kiểu chuyển đổi thú vị như trang điểm, chuyển giới, đổi kiểu tóc, đổi màu tóc, làm lão hóa… Người dùng có thể xử lý ảnh chụp tức thì, ảnh trong kho ảnh điện thoại, hoặc ảnh tìm trên mạng.

Theo nhà phát hành, ứng dụng này sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các phiên bản khuôn mặt khác của người sử dụng thậm chí là thay đổi giới tính. Ở lần trở lại này, FaceApp tập trung nâng cấp tính năng chuyển đổi giới tính trên hình ảnh của người dùng. Ngoài chỉnh sửa khuôn mặt, FaceApp còn có thể ghép tóc, râu vào ảnh gốc một cách chi tiết nhất bằng công nghệ máy học.

Chỉ sau một ngày ra mắt tính năng mới, hình ảnh kết quả chỉnh sửa từ FaceApp được người dùng Việt Nam chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Tuy vậy, FaceApp lại được rất nhiều chuyên gia bảo mật và các tổ chức lớn cảnh báo về rủi ro lộ lọt thông tin.

Trước lo ngại về khả năng bảo mật thông tin, FaceApp hiện có thêm một vài dòng thông điệp khái quát trong bản “chính sách quyền riêng tư” như:

“Ứng dụng chỉ tải lên đám mây những bức ảnh mà bạn chọn để chỉnh sửa”.

“Ảnh được lưu tạm thời trên các máy chủ đám mây trong quá trình chỉnh sửa và được mã hóa bằng khóa được lưu trữ cục bộ trên thiết bị di động của bạn”.

“Ảnh vẫn ở trên đám mây trong khoảng thời gian giới hạn 24-48 giờ sau khi bạn chỉnh sửa ảnh lần cuối, để bạn có thể quay lại và thực hiện các thay đổi bổ sung nếu muốn”.

“Chúng tôi sử dụng ảnh bạn cung cấp không vì bất kỳ lý do nào khác ngoài việc cung cấp cho bạn chức năng chỉnh sửa chân dung”.

Fabio Assolini, nhà phân tích bảo mật cao cấp tại Kaspersky khẳng định ứng dụng này không chứa yếu tố gây hại nào. Tuy nhiên, vì nhận dạng khuôn mặt là công nghệ được sử dụng chủ yếu để xác thực mật khẩu, người dùng cần rất cẩn thận khi chia sẻ hình ảnh với bên thứ ba. “Chúng ta nên đối xử với việc nhận dạng khuôn mặt cũng như mật khẩu, vì bất kỳ hệ thống nhận dạng khuôn mặt phổ biến nào cũng có thể bị sử dụng cho mục đích xấu”, chuyên gia của Kaspersky cảnh báo.

Theo Assolini, các công ty sở hữu những ứng dụng như thế này có khả năng tạo điều kiện hoặc bán những hình ảnh này cho đơn vị sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện sửa đổi nhận dạng khuôn mặt.

“Ngoài ra, phải tính đến việc những dữ liệu này được lưu trữ trên máy chủ của bên thứ ba. Dữ liệu có thể bị tin tặc đánh cắp và sử dụng để mạo danh danh tính”, ông nói thêm.

Do đó, Assolini khuyến nghị trước khi tải ứng dụng, người dùng nên lưu ý đến tính bảo mật của ứng dụng và chỉ tải xuống từ những cửa hàng chính thức. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc điều khoản về quyền riêng tư của ứng dụng để nắm rõ quyền truy cập nào đang được yêu cầu.

David Shipley, chuyên gia bảo mật của Beauceron Security (Mỹ), cho rằng FaceApp được quảng cáo là miễn phí, nhưng "chi phí" lại chính là người dùng. "Chỉ cần thu thập hình ảnh khuôn mặt, ứng dụng sẽ khiến bạn đối mặt với hàng loạt nguy cơ", Shipley nhấn mạnh.

"Chẳng hạn, hình ảnh đó dùng để nhận diện, xác định danh tính, hoặc bán cho những nơi cần chúng". Nhà phát triển Joshua Nozzi người Mỹ từng phát hiện ứng dụng này tự động lưu ảnh trong smartphone dù chưa được cấp quyền và cũng không có thông báo cụ thể.

Năm 2019, khi FaceApp tạo thành trào lưu trên Internet, các chuyên gia công nghệ khắp thế giới đã liên tục cảnh báo về việc ứng dụng này có thể thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân. Thượng Nghị sĩ Chuck Schumer của Mỹ thậm chí yêu cầu FBI vào cuộc điều tra về an ninh và quyền riêng tư nhắm vào FaceApp.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp nguy hiểm, dân tình vẫn đua nhau dùng FaceApp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới