Thứ ba, 16/04/2024 13:46 (GMT+7)

Bí kíp “biến hoá” kênh xanh, đường sạch của người dân ven đô

Cẩm Anh -  Thứ tư, 17/10/2018 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dòng kênh Long Tửu bao năm ngập trong rác thải nay đã thay da, đổi thịt, trở nên xanh – sạch – đẹp... nhờ sức lan tỏa từ hoạt động của Hội các thế hệ sinh viên thôn Thụy Lôi.

“Cứ đi đi rồi sẽ có đường mòn”

Về thăm thôn Thụy Lôi (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi khung cảnh trong lành, êm đềm và bình yên đến lạ… Trong khi nhiều vùng ven đô đang ngập ngụa trong đủ loại rác thải thì trục đường chính nơi đây có hàng cây xanh thẳng tắp, xanh tốt, đường đi lối lại sạch đẹp.

Đường về Thụy Lôi có hàng cây xanh thẳng tắp hai bên đường. 

Hỏi thăm mới biết, môi trường được như ngày hôm nay nhờ vào sự đóng góp rất lớn của Hội các thế hệ sinh viên thôn Thụy Lôi. Thành lập từ năm 2008, hội đã tập hợp nhiều lớp học sinh, sinh viên, là những người con của làng Thụy Lôi. Trong suốt 10 năm hoạt động, ngoài việc xây dựng một cộng đồng giao lưu, chia sẻ văn hóa – tinh thần, hội còn có nhiều đóng góp cho quê hương, điển hình là việc lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường.

Một trong những hoạt động đầu tiên tạo nên dấu ấn của hội chính là việc dựng lại hàng trăm cây xanh khu vực đền Sái (xã Thụy Lâm) bị đổ sau ảnh hưởng của mưa bão năm 2016. Trước đó, vào tháng 2/2016, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Bính Thân 2016, có sự tham gia của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh, cùng Bí thư Thành đoàn Hà Nội - ông Nguyễn Văn Thắng.

Hội các thế hệ sinh viên làng Thụy Lôi dựng lại hàng cây sau mưa bão. 

Tháng 7/2016, dưới sự ảnh hưởng của 2 đợt mưa bão liên tiếp, gần 200 cây xanh đã bị đổ ngã, chính Hội các thế hệ sinh viên thôn Thụy Lôi đã chủ động kết nối với cơ quan chính quyền địa phương, chung tay cùng bà con dựng lại hàng cây xanh, dùng tre huy động từ gia đình mỗi hội viên để chống cây. Nhờ vậy mà nay xã Thụy Lâm như đẹp với với hàng cây thẳng tắp, xanh tốt, ngả bóng mát 2 bên đường dẫn vào đền Sái.

Ngoài việc dựng lại hàng cây xanh, hội còn có những đóng góp tạo tiếng vang, được các cấp chính quyền địa phương biết đến, “Chúng tôi tự hào khi được góp một phần nhỏ bé của mình cải tạo lại con kênh Long Tửu”, TS. Nguyễn Vũ – Chủ tịch Hội các thế hệ sinh viên thôn Thụy Lôi (hiện đang công tác tại Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) hào hứng chia sẻ với chúng tôi.

Băng rôn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường. 

Ông Vũ kể lại, nhân dịp kỷ niệm ngày Sinh viên Việt Nam năm 2017, vào ngày 8/1/2017, hội đã tiến hành vớt rác, phát quang cỏ dại 2 bên bờ con kênh Long Tửu (thôn Thuỵ Lôi, xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh, TP. HN) dài khoảng 2km, khơi thông con kênh tràn ngập rác thải. Hoạt động này thu hút sự tham gia của nhiều người dân địa phương, đặc biệt là các hộ sinh sống gần khu chợ tạm – nguồn phát sinh rác thải nhiều nhất. Từ đó trở đi, bản thân mỗi người dân tự giác có ý thức vứt rác đúng nơi quy định, họ nhắc nhở nhau đừng “làm tình làm tội” con kênh thêm nữa. Số lượng rác thải xả ra nhờ đó mà giảm đi đáng kể.

Tự chế các dụng cụ vớt rác. 

Trong quá trình thực hiện, hội cũng vấp phải nhiều ý kiến dè bỉu, chê bai kiểu “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, thế nhưng là một thành viên cốt cán của hội, tâm huyết thực sự với công tác bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Anh Hùng (người làng Thụy Lôi) luôn động viên hội viên “cứ đi đi rồi sẽ có đường mòn”…

Biến rác thành “tài sản”

Và con đường mòn ấy thật sự đã xuất hiện, sau hoạt động của hội, thời điểm trước Tết 2018, và gần đây nhất là ngày 7/10, UBND xã Thụy Lâm đã huy động toàn dân tiến hành làm sạch con kênh Long Tửu, khơi thông dòng chảy, hoạt động này được chính quyền địa phương định hướng mang tính thường niên. 

Con kênh Long Tửu trước khi được dọn vệ sinh. 

Tại đây, chủ tịch UBND xã Thụy Lâm, ông Nguyễn Hữu Tửu cũng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân đổ rác đúng nơi quy định hạn chế sử dụng túi nilong, xử phạt vi phạm về xả rác thải, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. 

Sau nỗ lực của địa phương, dòng kênh đã phần nào khôi phục lại diện mạo. 

Đằng sau những nỗ lực làm sạch môi trường, TS. Nguyễn Vũ cho rằng điều ý nghĩa nhất không đơn giản là việc giữ cho từng ngõ ngách, từng con đường thôn Thụy Lôi sạch đẹp trong một thời điểm. Quan trọng hơn hết là khiến người dân thay đổi nhận thức, dẫn đến thay đổi hành động, từ đó giảm thiểu lượng rác xả ra ngoài môi trường.

Bản thân ông hiện đang thu gom túi ni lông, phân loại cẩn thận, khi tích trữ được số lượng lớn, ông sẽ đem bán để chứng minh rác hoàn toàn có giá trị kinh tế, được đem bán, tái chế và tái sử dụng, bắt nguồn từ hành động của cá nhân, nhưng ông hi vọng sẽ tiếp tục tạo được sức lan tỏa đến cộng đồng.

Sản phẩm của Hội các thế hệ sinh viên Thụy Lôi. 

Chia sẻ với PV, ông Vũ cho biết trong thời gian tới, hội sẽ sẽ kết hợp với những người yêu môi trường trong thôn triển khai trồng hoa thí điểm bờ kênh Long Tửu, tham vọng cải tạo được môi trường con kênh Mạnh Tâm (thuộc xã Thụy Lâm), đồng thời, tổ chức chương trình thu gom rác thải vào ngày thứ Bảy hàng tuần mang tên “Every Saturday”. 

Bạn đang đọc bài viết Bí kíp “biến hoá” kênh xanh, đường sạch của người dân ven đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!